ClockThứ Bảy, 10/03/2018 14:15

Sắm hàng thời trang ở... nhà kho ký gửi

TTH - Chưa khi nào ngành công nghiệp thời trang phát triển một cách chóng mặt như hiện nay. Kéo theo đó nhiều mô hình kinh doanh ra đời để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Ngoài rao bán ở mạng xã hội, chuyển hàng tận nhà, thời gian gần đây mô hình “nhà kho ký gửi” cũng đang được nhiều bạn trẻ ở TP. Huế áp dụng vào kinh doanh.

“Phố thời trang” mới nổiThời trang 2hand: Rẻ mà vẫn đẹp“Sốt” áo dài cách tân

Mặt hàng được ký gửi nhiều nhất vẫn là áo quần, ngoài ra còn có giày dép, phụ kiện thời trang...

Vừa gửi bán, vừa mua sắm

Không khó để tìm thông tin về những nhà kho ký gửi ở trên facebook. Lần theo lời giới thiệu, chúng tôi tìm đến “nhà kho ký gửi” có thương hiệu 2nd Huế rộng chừng 50m2 nằm ở địa chỉ 44 Trần Phú (TP. Huế). Trưa giữa tuần, không gian này sôi động khi hàng chục bạn trẻ đang lựa chọn những món hàng ưng ý.

Hết ướm thử chiếc váy rồi quay sang tạo dáng cùng một cái túi xách, Kim Huệ (sinh viên, TP. Huế) đã quyết định mua luôn cả hai với mức giá khá rẻ được thể hiện qua nụ cười vô cùng ưng ý. Kim Huệ là khách quen của cửa hàng ký gửi 2nd Huế không chỉ với tư cách người mua mà còn là người ký gửi.

Cạnh đó, Thu Vân (nhân viên văn phòng, TP. Huế) cũng đang tranh thủ giờ trưa đã lựa cho mình một vài áo sơ mi chuẩn bị đón hè. Sau một hồi ngắm nghía, Vân đã hài lòng chi 200 ngàn đồng để mua 2 chiếc áo sơ mi trắng còn mới toanh vừa được một bạn trẻ ký gửi bán trước đó một tuần.

Đứng bên trong không gian này mới thấy khách hàng chủ yếu là giới trẻ nữ, nhiều nhất là sinh viên. Thi thoảng vẫn có vài khách hàng trung niên. “Tôi thường xuyên đến nhà kho ký gửi này để mua sắm. Ở đây không chỉ có áo quần đẹp mà đôi khi tôi còn săn được cho mình một vài đôi giày hiệu ưng ý được người dùng trước gửi bán. Thi thoảng tôi cũng đem một số đồ mình không dùng đến đây gửi bán lại”, chị Mỹ Ly (36 tuổi, đường Trần Phú) chia sẻ.

Gọi là nhà kho ký gửi nhưng không gian 2nd Huế được bày biện như một shop thời trang được phân loại ngay ngắn từ áo quần, váy đầm, thắt lưng, giày dép, túi xách... khiến người mua ấn tượng bởi sự trẻ trung, thân thiện. Ở mỗi mặt hàng, đều được định giá sẵn để người mua dễ tham khảo.

Tương tự, nhà kho ký gửi khác trên địa bàn TP. Huế lúc nào cũng nhộn nhịp khách đến gửi hàng và ngược lại là mua sắm. Nằm trên đường Phan Bội Châu, kho hàng ký gửi có tên Kho Huế vừa mở được vài tháng nhận ký gửi đa dạng hàng từ áo quần, dày dép, phụ kiện... Không chỉ vậy, chủ kho hàng là chị Ngọc Phương còn đến tận nhà để nhận hàng ký gửi. “Ban đầu là những người thân quen ký gửi, dần dần khi người mua biết đến họ cũng ký gửi để bán”, Ngọc Phương cho hay.

Trong khi đó, nhà kho ký gửi nằm trong kiệt 34 đường Lê Hồng Phong (TP. Huế) do chị Bảo Anh làm chủ cũng tấp nập người mua. Chị Bảo Anh kể, hàng ký gửi ở đây đa số còn mới đến trên 80%, do vậy khách rất ưng ý. “Vì nhiều lý do hay thích thay đổi thời trang mà món hàng thường có giá gốc 500 ngàn đồng nhưng qua vài ngày sử dụng họ kí gửi xuống còn 200 – 300 ngàn đồng đồng nên rất dễ bán”.

Cùng có lợi

Theo nhiều chủ kho ký gửi, cách hiểu đơn giản nhất về nhà kho ký gửi là nơi nhận các mặt hàng đã qua sử dụng hoặc còn mới nhưng vì một lí do nào đó họ không sử dụng nữa nên đem đến gửi bán. Hàng này phải đảm bảo một số tiêu chuẩn như còn sử dụng được, không lỗi thời hay hư hỏng và tất nhiên người gửi phải tự định giá cho mặt hàng của mình. Mô hình này ra đời giúp cho người bán – nhà kho - người mua cùng có lợi. Phan Nữ My Li (27 tuổi, chủ nhà khoa ký gửi 2nd Huế), chị đến với mô hình kinh doanh này khá tình cờ khi đọc được thông tin trên mạng về việc “giải phóng” áo quần bằng cách cho người thân, làm từ thiện hay bỏ đi và cuối cùng là gửi vào nhà kho và Li chọn nhà kho ký gửi để vừa kinh doanh, vừa khởi nghiệp cũng như giúp bản thân và nhiều người khác có thể "giải phóng" áo quần, túi xách không muốn sử dụng nữa để tìm cho mình những thứ mới hơn, phù hợp hơn.

Thời gian ký gửi tùy từng tiệm. Ví như, 2nd Huế từ 30-60 ngày, mức chiết khấu cho nhà kho 35%. Trong khi đó, ký gửi tại Kho Huế tùy theo thời gian từ 30-120 ngày mà mức chiếc khấu từ 20-35%. “Nếu bán được mình sẽ nhận chiếc khấu, còn không sẽ trả lại cho khách hàng, mọi việc thật đơn giản”, chị Phương chủ nhà kho ký gửi Kho Huế cho hay. Ngoài giá đã định sẵn, tùy theo người mua nếu muốn giảm nhà kho cũng sẽ đảm nhận luôn khâu kết nối trung gian để có mức giá hợp lý nhất, chủ yếu để vừa lòng người bán, được lòng người mua.

Theo kinh nghiệm của My Li, Ngọc Phương, ưu điểm của mô hình kinh doanh này là người chủ không cần bỏ ra nhiều vốn. “Thay vì đầu tư một shop hàng mới, vừa tốn tiền lấy hàng, vừa tốn tiền thuê mặt bằng thì cách kinh doanh này giúp mình không phải đầu tư nhiều. Quan trọng, phải làm ăn uy tín, tạo được thương hiệu thì khách hàng tự tìm đến”, My Li nói với giọng tự hào và cho hay lượng khách hàng theo dõi trên fanpage lên đến 11 ngàn thành viên, lượng hàng ký gửi tiếp nhận 3 ngàn – 4 ngàn món hàng/tháng.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hút đầu tư xanh

Hiện nay, Thừa Thiên Huế luôn đưa ra tiêu chí lựa chọn những dự án (DA) công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường trong thu hút đầu tư. Mục tiêu là để đón được những DA đầu tư xanh vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, xử lý rác thải…

Thu hút đầu tư xanh
“Bắt trend” bán hàng

Nhịp sống thời hiện đại hình thành những trào lưu mới mà người bán hàng buộc phải theo trend (trào lưu).

“Bắt trend” bán hàng

TIN MỚI

Return to top