ClockThứ Hai, 16/04/2018 12:30

Sân chơi học thuật, kỹ năng ở đại học: Tăng lượng nhưng cũng cần nâng chất

TTH - Khoảng 3 năm trở lại, số lượng các sân chơi học thuật, kỹ năng ở các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) tại Huế phát triển nhiều, đáng tiếc là chất lượng của nhiều hoạt động chưa được như mong muốn.

Giải tỏa “tâm tư” cho đại học HuếPhát động cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” tại Đại học Huế969 thí sinh thi năng khiếu vào Đại học HuếHơn 4.200 chỗ ở ký túc xá cho sinh viên Đại học Huế năm học 2017-2018Đại học Huế chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2017

Tại hội thi nghiệp vụ sư phạm, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế

Lượng tăng

So với giai đoạn trước, số lượng sân chơi học thuật, kỹ năng tại các đơn vị giáo dục ĐH tại Huế hiện tăng lên nhiều. Không chỉ ở cấp trường mà ngay tại các khoa, các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm đều “khai sinh” được các sân chơi mới hướng đến mục đích giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng và chuyên môn. Đáng nói là, chất lượng chưa cao là điều các trường thừa nhận. Ths. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo ĐH Trường ĐH Ngoại ngữ thẳng thắn: “Vẫn còn nhiều hoạt động chưa được như mục tiêu đặt ra”.

Có nhiều nguyên nhân khiến chất lượng các sân chơi học thuật, kỹ năng chưa cao. Theo ông Tiến, do khó khăn chung nên nguồn kinh phí hằng năm dành cho các hoạt động này còn hạn hẹp, trong khi để tổ chức một sân chơi học thuật, kỹ năng hiệu quả cần đầu tư nhiều mặt. Ngoài ra, đa phần các hoạt động này được giao cho Đoàn Thanh niên, hội sinh viên, trong đó nhiều cán bộ còn trẻ, thiếu kinh nghiệm về chuyên môn.

Ông Phan Quốc Hải, Trưởng khoa Báo chí – Truyền thông, Trường ĐH Khoa học phân tích, ở cấp khoa cũng có nhiều sân chơi học thuật, kỹ năng. Để các sân chơi này có sức hút, cần mời chuyên gia bên ngoài nhưng kinh phí là vấn đề khó nhất. “Kinh phí này nằm ngoài khoản chi tiêu thường xuyên. Nguồn của khoa thì eo hẹp trong khi xin trường không dễ, do nhà trường có nhiều khoa, kinh phí có hạn nên phải cân nhắc rất kỹ khi duyệt. Các chuyên gia từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng rất có thiện chí muốn giúp đỡ sinh viên, chỉ cần hỗ trợ họ chi phí di chuyển, ăn ở nhưng đây cũng là vấn đề không dễ đối với khoa”, ông Hải trăn trở.

Anh Cao Hữu Phụng, Bí thư Đoàn Thanh niên Khoa Du lịch cho rằng, hiện nay việc phát triển các sân chơi học thuật, kỹ năng với số lượng lớn chủ yếu ở các CLB, đội, nhóm. Những sân chơi này mới mở ra vài năm nên kinh nghiệm tổ chức còn hạn chế, quy mô nhỏ ít tạo ra hiệu quả; nhiều sân chơi khó duy trì được tính thường xuyên do khó khăn trong kinh phí. Một lý do nữa là khi sinh viên tổ chức, ngoài hạn chế về kinh nghiệm thì quan niệm, ý tưởng của sinh viên cũng khác. Một số hoạt động được họ tổ chức theo hướng giải trí nhiều hơn, trong khi thiếu sự phối hợp, định hướng cụ thể từ những người có chuyên môn.

Cần đầu tư

Theo ông Hải, lãnh đạo các trường nên xem xét, tạo điều kiện để các khoa tổ chức các sân chơi học thuật, kỹ năng, nhất là với những khoa đào tạo nghề đặc thù, cần tính thực tế. Ngoài ra, để tạo tính hấp dẫn và có thêm nguồn kinh phí, các đơn vị có thể kêu gọi tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp bên ngoài nhà trường. Để thu hút doanh nghiệp đồng hành, cần phải cho họ thấy mặt lợi, nhất là truyền thông cho họ, làm sao để hài hòa lợi ích các bên.

Các trường cũng cần phát huy tính gắn kết giữa đoàn, hội và lãnh đạo, giảng viên các khoa. Với các sân chơi do đoàn, hội tổ chức nên chuẩn bị kế hoạch sớm để phối hợp thực hiện, nhất là để các khoa bố trí, phân công cán bộ chuyên môn. Ngay cả chương trình của các CLB hoặc sinh viên tổ chức, cũng cần liên hệ, trao đổi kịch bản sớm với các giảng viên để được định hướng chuyên môn và hỗ trợ những mặt cần thiết.

TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc ĐH Huế cho biết, thời gian tới ĐH Huế sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quan tâm hơn việc tổ chức các hoạt động khóa, sân chơi học thuật, kỹ năng nhất là các hoạt động về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho sinh viên.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Return to top