ClockThứ Tư, 04/04/2012 10:28

Sân chơi rèn luyện bản lĩnh cho các nhà quản trị tương lai

TTH - Vượt qua hơn 600 thí sinh đăng ký tham gia, 6 thí sinh xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết Cuộc thi Nhà quản trị tài ba - năm 2012 do Khoa quản trị kinh doanh (QTKD), Trường đại học Kinh tế - Đại học Huế tổ chức, đã thể hiện bản lĩnh và những tố chất của nhà quản trị trong tương lai.

Dù còn hơn nửa giờ nữa mới đến giờ khai mạc nhưng toàn thể hội trường Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh gần như không còn một chỗ trống. Và rồi 6 gương mặt của vòng chung kết xuất hiện trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của các cổ động viên bên dưới sân khấu. Đó là các thí sinh Lê Tuấn Anh - K43 A QTKD, Hồ Văn Ánh - K43 B Kiểm toán, Nguyễn Quốc Dũng - K43 Marketing, Dương Đắc Quang Hảo - K42 QTKD TM, Phan Nữ My Li - K43 TCNH và Nguyễn Thành Luân - K44 TCNH.

 

6 thí sinh tranh tài trong đêm chung kết

 

Cuộc thi Nhà quản trị tài ba - năm 2012 gồm 4 vòng thi: vòng sơ tuyển tập trung vào kiến thức kinh tế, xã hội và quản trị. Vòng game kinh doanh và viết luận kinh doanh tập cho thí sinh khả năng lãnh đạo nhóm, tính nhanh nhạy, sự hợp tác thông qua các trò chơi mô phỏng kinh doanh; khả năng khái quát vấn đề và rút ra bài học quản trị doanh nghiệp từ bài luận kinh doanh. Vòng ý tưởng kinh doanh là cơ hội để thí sinh thể hiện kĩ năng làm việc nhóm, đồng thời chứng tỏ bản lĩnh của mình trước hội đồng phản biện thông qua việc tìm kiếm ý tưởng kinh doanh sáng tạo và khả thi. Và vòng chung kết tập trung vào ba tố chất quan trọng của một nhà quản trị tài ba: tư duy, sáng tạo và bản lĩnh.

Ngay tại phần thi đầu tiên của vòng chung kết - phần thi tư duy, một khả năng không thể thiếu của bất kỳ nhà quản trị nào và quyết định sự thành công của doanh nghiệp, toàn thể hội trường đã nóng lên khi chứng kiến các thí sinh không ngừng bám đuổi nhau để đưa ra câu trả lời đúng và nhanh nhất. Bằng khả năng tư duy nhạy bén cộng thêm một chút may mắn từ ngôi sao hy vọng, thí sinh Lê Tuấn Anh đã vượt lên dẫn đầu với điểm số 77/100 điểm, vượt xa điểm số 11 của thí sinh thấp nhất.

 

Nếu như phần thi tư duy là sự gay cấn, hồi hộp thì đến phần thi thứ hai - phần thi sáng tạo, các thí sinh lại đem đến cho người xem sự thú vị, hào hứng bởi những ý tưởng quảng cáo khá độc đáo, sáng tạo mang đậm chất “sinh viên” về các dịch vụ, sản phẩm, như: Dịch vụ MyTV của VNPT, tour du lịch trên phá Tam Giang, thẻ “Teacher Card” của Eximbank, gốm Phước Tích hay như quyển sách “Steve Jobs- Sức mạnh của sự khác biệt”... Cũng chính ở phần thi thể hiện tố chất không thể thiếu của nhà quản trị trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp này, các thí sinh Nguyễn Quốc Dũng, Phan Nữ My Li, Dương Đắc Quang Hảo đã có sự bứt phá vượt trội thông qua cách thức thể hiện ý tưởng quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ mà mình đã bốc thăm được từ ban tổ chức và đã ghi được điểm số khá cao.

 

Có lẽ thời gian chờ đợi Ban giám khảo công bố danh sách hai thí sinh có tổng số điểm cao nhất được đi tiếp vào phần thi cuối cùng - phần thi bản lĩnh là thời gian hồi hộp nhất không chỉ với sáu thí sinh mà cả hơn 1.000 khán giả đến xem và cổ vũ. Tuy nhiên chính trò chơi thú vị Đoán vật nhận quà dành cho khán giả và những tiết mục văn nghệ sôi động của sinh viên Trường đại học Kinh tế - Huế đã làm giảm bớt “sức nóng” trong hội trường. Và trong sự hồi hộp của cả sáu thí sinh và khán giả bên dưới, tên hai thí sinh xuất sắc được đi tiếp vào phần thi bản lĩnh đã được công bố, đó là Lê Tuấn Anh và Nguyễn Quốc Dũng.

 

So với hai cuộc thi trước, cuộc thi lần này có số lượng sinh viên tham gia đông nhất: 613 lượt thí sinh đăng ký tham gia; số lượng trường đại học tham gia nhiều hơn: 6 trường đại học (đại học Kinh tế, đại học Khoa học, đại học dân lập Phú Xuân, đại học Y Dược, Khoa Du lịch và đại học Ngân Hàng TP. HCM); số lượng doanh nghiệp tham gia tài trợ nhiều hơn: hơn 10 nhà tài trợ; Giải thưởng có giá trị cao hơn: tổng giải nhất có giá trị đến 25 triệu đồng.

Phần thi cuối cùng thể hiện sự sắc sảo và bản lĩnh của nhà quản trị trong tương lai, cả hai thí sinh đã tỏ ra quyết đoán trong việc đưa ra một số giải pháp để giải quyết tình huống kinh doanh của mình. Tuy nhiên, hơi bất ngờ đối với Ban tổ chức và khán giả, các giải pháp của hai nhà quản trị trong tương lai đưa ra chưa thật sự thuyết phục và xuất sắc như mong đợi. Kết quả, Lê Tuấn Anh đã may mắn hơn và trở thành nhà vô địch Cuộc thi nhà quản trị tài ba lần thứ ba - 2012.

 

Th.S Lê Quang Trực, giảng viên Khoa QTKD, Trường đại học Kinh tế - Huế, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, để tổ chức Cuộc thi Nhà quản trị tài ba lần thứ ba – 2012, các giảng viên Khoa QTKD đã làm việc cật lực trong vòng hai tháng trước khi cuộc thi diễn ra để lên kế hoạch, tìm kiếm nhà tài trợ và đặc biệt là lên ý tưởng cho nội dung chuyên môn của cuộc thi. Mục đích cuộc thi là tạo ra sân chơi chuyên môn bổ ích và tìm kiếm, rèn luyện những sinh viên có năng lực quản trị nên các vòng thi đều tập trung vào những kĩ năng, kiến thức và tố chất của nhà quản trị tài ba trong tương lai.

 

PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn, Trưởng Khoa QTKD Trường đại học Kinh tế - Huế, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi khẳng định: “Cuộc thi nhà quản trị tài ba là sản phẩm trí tuệ của giáo viên khoa QTKD. Cuộc thi đã được tổ chức 2 lần vào các năm 2008 và 2009 và đã rất thành công, tạo được tiếng vang lớn trong xã hội, bởi lẽ đây là sân chơi không chỉ sinh viên ngành QTKD mà còn cho tất cả sinh viên các ngành khác, không chỉ cho sinh viên Trường đại học Kinh tế mà còn cho sinh viên của tất cả các trường đại học trên địa bàn miền Trung”.

 

Trong khi các sân chơi trí tuệ cho sinh viên kinh tế trên địa bàn miền Trung còn khiêm tốn, Cuộc thi Nhà quản trị tài ba lần thứ ba – 2012 thực sự trở thành một sân chơi chuyên môn hấp dẫn đối với sinh viên, góp phần tìm kiếm, phát triển các tài năng kinh doanh trẻ. Qua hai lần tổ chức, cuộc thi ngày càng mang tính chuyên nghiệp hơn, thu hút sự tham gia đông đảo hơn của sinh viên và các doanh nghiệp. Hoạt động này cũng đã từng bước khẳng định năng lực tổ chức sự kiện của tập thể cán bộ Khoa QTKD, góp phần tạo dựng thương hiệu của khoa và Trường đại học Kinh tế - Huế.

 

Bài và ảnh: Ngọc Hà

 

Thí sinh tự tin với ý tưởng quảng cáo của mình trong phần thi sáng tạo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

TIN MỚI

Return to top