Thể thao trong nước
Giải bóng đá báo chí miền Trung:

Sân chơi tầm vóc của những người làm báo miền Trung

ClockThứ Sáu, 08/06/2018 15:02
TTH - Giải bóng đá báo chí miền Trung lần thứ 5 vừa diễn ra tại Đà Nẵng đánh dấu chặng đường 5 năm về một sân chơi tầm vóc của những người làm báo trong khu vực. Giải đấu này được những người làm báo ở Huế khởi xướng từ những câu chuyện thú vị ít ai ngờ tới.

Khởi tranh giải bóng đá truyền thống Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh – năm 2017Khởi tranh vòng loại bảng B giải bóng đá vô địch U21 Quốc gia

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ hưởng ứng hoạt động thiện nguyện trong khuôn khổ giải bóng đá Báo chí miền Trung lần 4 năm 2017 tổ chức tại Huế

Năm 2011, trong một lần trò chuyện sau buổi làm việc, một số anh em làm báo ở Huế bàn nhau việc ra sân “đá banh” vào các buổi chiều để cải thiện sức khỏe. Ý tưởng vừa nêu lập tức được nhiều người hưởng ứng và nhanh chóng quy tụ được "đội bóng nhà báo". Sau một năm, Câu lạc bộ bóng đá Báo chí Huế được thành lập trên nguyên tắc tự nguyện, có quy chế hoạt động với hàng chục cầu thủ, thành viên danh dự. Câu lạc bộ lấy tạm tên viết tắt tiếng Anh là Hue RFC (Hue Reporters Fotball Club). Năm 2013, Hue RFC nghĩ đến một giải đấu bóng đá báo chí sân 7 người dành cho những người làm báo ở Huế nói riêng và miền Trung nói chung, nhất là dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 hằng năm. Ý tưởng được Thường trực Hội nhà báo Việt Nam tỉnh cổ vũ, tán thành.

Tháng 6/2013, “Giải Bóng đá Báo chí Thừa Thiên Huế mở rộng” lần đầu tiên được Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh phối hợp với Hue RFC tổ chức với sự tham dự 7 đội bóng, gồm: Đài Phát thanh và truyền hình Thừa Thiên Huế (TRT), Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế (VTV Huế), Báo Thừa Thiên Huế, Hue RFC và các đội ngoại tỉnh là CLB Bóng đá Liên quân Báo chí Nghệ An (Rclub Nghệ An), CLB Bóng đá Phóng viên Đà Nẵng (Jfc Đà Nẵng), CLB Bóng đá những người làm báo xứ Quảng tại Đà Nẵng (XQ Xứ Quảng).

Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo VN tỉnh Thừa Thiên Huế Dương Phước Thu (giữa) dự, trao giải nhì cho đội JFC Đà Nẵng tại Giải bóng đá Báo chí miền Trung lần 5 năm 2018

 

Tại giải đấu này, sau khi đánh bại Jfc Đà Nẵng tại trận chung kết, đội XQ Xứ Quảng đã lên ngôi vô địch. Biết bao hình ảnh ấn tượng đọng lại sau giải. Cầu thủ có người mới ngoài 20, có người đã ngoài 50 nhưng ai cũng hào hứng. Trận ấy cả hai đội đều thắng theo ý nghĩa vui vẻ nhất.

Năm 2014, giải đấu được nâng lên tầm khu vực, chính thức mang tên Giải Bóng đá Báo chí miền Trung lần thứ 1, thi đấu vào tháng 6/2014 do Hue RFC đăng cai tổ chức tại TP. Huế. Đội Jfc Đà Nẵng đã lên ngôi vô địch sau khi thắng đội Rclub Nghệ An ở những loạt sút luân lưu cân não. Năm 2015, giải được tổ chức lần thứ 2 do Jfc Đà Nẵng đăng cai với 8 đội bóng báo chí mạnh nhất khu vực miền Trung tham dự. Tại đây, Rclub Nghệ An đã lên ngôi vô địch, Quảng Trị đứng thứ 2, Hue RFC thứ 3. Năm 2016, giải được tổ chức lần thứ 3 tại TP. Vinh do Rclub Nghệ An đăng cai, với 8 đội tham dự. Đội chủ nhà tiếp tục “ôm cúp”. Giải bóng đá Báo chí miền Trung lần thứ 4 năm 2017 do Hội Nhà báo VN tỉnh phối hợp với Hue RFC tổ chức, với 8 đội tham dự diễn ra từ 10 đến 11/6. Tại giải đấu, sau khi đánh bại Hue RFC lần thứ 3, đội Rclub Nghệ An đăng quang ngôi vô địch, khẳng định được vị thế của vùng đất sản sinh nhiều cầu thủ giỏi cho bóng đá nước nhà, kể cả trong lực lượng những người làm báo.

Khởi đầu với các đội bóng Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Nam, giải bóng đá báo chí miền Trung nhanh chóng lan tỏa đến Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Định và năm 2018 ở lần tổ chức thứ 5 vừa diễn ra sôi nổi trong hai ngày 2, 3/6 có thêm các đồng nghiệp ở Đăk Lăk, Đăk Nông khiến tầm vóc giải đấu ngày một lớn hơn. Ở giải lần thứ 5 đội bóng liên quân báo chí Thanh Hóa giành ngôi vô địch sau khi thắng chủ nhà JFC Đà Nẵng sát nút với tỉ số 2-1, còn Hue FRC giành vị trí thứ 3 sau khi hạ đương kim vô địch giải Bóng đá báo chí miền Trung là Rclb Nghệ An với tỉ số 3 - 2.

Mỗi lần dự giải các phóng viên, biên tập viên, cổ động viên và quan khách hưởng ứng nhiệt tình cuộc vận động giúp đỡ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trong và ngoài đội ngũ làm báo. Khoảng trên 100 triệu đồng đã được quyên góp qua các mùa giải để phục vụ cho hoạt động thiện nguyện như một thông lệ của giải đấu bóng đá này.

Riêng tại Huế, trong 5 năm qua, đã có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức đã hỗ trợ, đồng hành cùng Hue RFC và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức, hay tham gia giải, qua đó giúp những người làm báo có một sân chơi lành mạnh, bổ ích.

Chủ nhiệm Hue RFC Bùi Ngọc Long:

Có thể nói Giải bóng đá báo chí miền Trung ra đời từ một ý tưởng mong muốn có sân chơi lành mạnh, qua đó thắt chặt tình đoàn kết, giao lưu học hỏi của những người làm báo khu vực miền Trung, trong đó các đồng nghiệp từ Huế, Đà Nẵng và Nghệ An là 3 địa phương nòng cốt. Bây giờ giải đấu đã trở thành một giải thể thao phong trào thiết thực, có ý nghĩa. Quy mô và chất lượng giải đấu và phương thức tổ chức ngày một hoàn thiện và nâng tầm. Hình thức luân phiên tổ chức cũng là một sáng kiến của Hue RFC và được các đồng nghiệp các tỉnh thành hưởng ứng. Cách thức này đã “chia lửa” áp lực vận động kinh phí cho từng địa phương, vì giải tổ chức luân phiên nên ít nhất cũng có thời gian từ 3-4 năm mới quay trở lại với một tỉnh. Bên cạnh đó, ngoài đá bóng, các hoạt động cộng đồng, thiện nguyện và giao lưu cũng là một nội dung chính của giải. Không chỉ là giải bóng đá với các thành tích thể thao, giải đấu còn đề cao tinh thần đoàn kết, trung thực, khách quan, công bằng…

Bài, ảnh: Mai Đình Toàn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Return to top