Thể thao trong nước

Sân cỏ nhân tạo lên ngôi

ClockThứ Năm, 12/09/2013 13:58
TTH - Bóng đá sân cỏ nhân tạo không còn xa lạ với những người yêu thể thao Huế. Chỉ trong năm 2013, đã có nhiều giải đấu được tổ chức, quy tụ hàng trăm CLB tham dự.

Sự ra đời của một loạt sân cỏ nhân tạo như Xuân Phú, Uyên Phương, An Cựu City, Trung tâm hoạt động TTN... đã và đang góp phần giải quyết nhu cầu rèn luyện, thi đấu thể thao cũng như tạo được một sân chơi bổ ích cho những người yêu thể thao trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đăng Thạnh - Phó Chủ tịch UBND TP Huế trao tặng giấy khen cho Giám đốc Công ty TNHH MTV Uyên Phương vì đã có thành tích trong công tác xã hội hóa TDTT. Ảnh: Võ Nhân

Sinh sau đẻ muộn so với Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, phải đến đầu năm 2011, Huế mới xuất hiện sân bóng đá cỏ nhân tạo Xuân Phú do bộ ba Nguyên Phúc - Ngọc Tuệ và cựu cầu thủ Huế - Lê Văn Trương - đầu tư xây dựng. Sân vừa khai trương, những cái tên một thời vang bóng của bóng đá Huế như Vu, Thụ, Đàn, Hùng, Đức Dũng, Quốc Dân, Tâm Anh… đã có mặt đông đủ. Mới đầu tưởng chỉ đến “góp vui” một hai buổi cho “đàn em” nhưng sau mới biết, bên cạnh “góp vui”, những chân sút xế chiều này đã tìm được một sân chơi thường xuyên phù hợp với tuổi tác, sức vóc.

Ông Nguyễn Văn Dấu – GĐ TT TDTT Tp. Huế cho biết, có một vài ý kiến rằng, Trung tâm TDTT TP đang có 1 sân bóng thông thường, nếu xây dựng thêm sân cỏ nhân tạo bên cạnh thì liệu có ảnh hưởng đến nguồn thu hay không? Trước mắt đúng là vậy nhưng nếu xét về lâu dài thì ngược lại. Trước đây, mảnh đất cho thuê lau sậy um tùm do Trung tâm không có nguồn để cải tạo thì nay đã xuất hiện một mô hình tập luyện thể thao khang trang, hoành tráng nằm trong khuôn viên của Trung tâm. Ngoài ra, số tiền từ cho thuê đất có thể bù vào thu nhập của sân bóng đá cỏ thường bị “thất thoát” khi sân cỏ nhân tạo ra đời.

Sân bóng đá cỏ nhân tạo Uyên Phương mới ra đời chừng một vài tháng nhưng số CLB đăng ký tập luyện thường xuyên đã ngang ngửa với những nsân có “thâm niên” như Xuân Phú, An Cựu City, Trung tâm hoạt động TTN... với 18-20 CLB đăng ký tham gia tập luyện thường xuyên. “Có thể hơi xa với những người ở Nam sông Hương nhưng đây là sân chơi đáp ứng được những hạn chế về thể lực, tuổi tác của những cầu thủ lớn tuổi hay CBCNVC như chúng tôi”, anh Kiều, GĐ Phòng Giao dịch Chợ Dinh - Ngân hàng NN&PTNT một “cầu thủ” cho biết.

Theo anh Nguyễn Xuân Định - GĐ Công ty TNHHMTV Uyên Phương, khi tập luyện ở sân Xuân Phú cùng CLB Thanh Lương, ý tưởng xây dựng một sân bóng đá cỏ nhân tạo như ở Xuân Phú đã được hình thành. Một thời gian sau, khi tìm được địa điểm thích hợp cũng như được các cấp, các ngành tạo điều kiện, tôi ký hợp đồng thuê đất có thời hạn 20 năm với Trung tâm TDTT Tp. Huế đầu tư xây dựng 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo đạt chuẩn FIFA.

Sau khi khai trương, từ tình yêu với trái bóng, anh Định đứng ra tổ chức giải bóng đá các CLB thành phố Huế mở rộng lần I-2013 tranh cúp Thanh Lương thu hút đến 53 CLB tham gia. Từ thành công của sân chơi này, anh Định đang “nhăm nhe” phối hợp với các ông chủ của sân bóng đá Xuân Phú tổ chức một giải bóng đá mang tên Huế - League.

Giải đấu này được tổ chức theo phong cách chuyên nghiệp và hướng đến tham dự giải toàn quốc. Các nơi như Đà Nẵng, Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh làm và làm được thì tại sao Huế mình không thể. Tôi đã đem ý tưởng này bàn với các anh bên Sở VH-TT-DL và nhận được ủng hộ bởi đây là một hoạt động có ý nghĩa trong việc thúc đẩy phong trào bóng đá tỉnh nhà. Tuy nhiên, trước mắt là phải tìm ra nhà tài trợ bởi cho dù phía Xuân Phú đồng ý thì cả 2 sân cũng không thể “bao” giải đấu từ A-Z, anh Định cho biết.

Có thể việc tổ chức giải đấu mang tên Huế - League và hướng đến sân chơi toàn quốc vẫn còn nằm trong dự định nhưng suy cho cùng, những gì mà anh Định làm được (xây dựng sân cỏ nhân tạo, tổ chức giải bóng đá CLB thành phố Huế mở rộng và hướng đến thường niên) đã tạo nên một sân chơi bổ ích cho những người yêu thể thao Cố đô cũng như là minh chứng sinh động trong công tác xã hội hóa TDTT trên địa bàn tỉnh.

Hàn Đăng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng 14 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận?

Thêm 1 trận thua 1-2 trước CLB Trường Tươi Bình Phước ở vòng 14, CLB Huế đã bị chính đội bóng này “bỏ lại” với khoảng cách 3 điểm trên bảng xếp hạng Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024.

Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận
Vòng 13 Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5

Thua 1-3 trước CLB Long An tại vòng 13 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024, đội bóng của ông Nguyễn Đức Dũng đã “rơi” từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5
Return to top