Thể thao trong nước

Sân cỏ nhân tạo truyền lửa đam mê

ClockChủ Nhật, 19/06/2016 13:57
TTH - Chính nhờ những giải đấu ở các sân cỏ nhân tạo, phong trào bóng đá cộng đồng hiện nay đã phát triển không ngừng.

Đạt tới đỉnh cao

Ngày hè, tìm đến các sân cỏ nhân tạo lúc nào cũng thấy sôi động. Nếu hơn 7 năm về trước, phong trào bóng đá cộng đồng chỉ dừng lại trong khuôn khổ một môn thể thao thì hiện nay, môn thể thao “vua” này “thống lĩnh” người chơi đam mê với một số lượng khủng.

Một trận đấu tại giải Xuân Phú League

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 50 sân cỏ nhân tạo. Không chỉ ở thành phố Huế mà các vùng nông thôn, loại hình kinh doanh dịch vụ này cũng hút khách với lý do đơn giản mở ra là có người thuê sân. Vào những tháng không mưa, ánh đèn các sân cỏ nhân tạo có khi được thắp sáng 9 – 10 giờ đêm; trên sân có đủ lứa tuổi, đông nhất là sinh viên kể cả nam lẫn nữ.

Nguyễn Thị Xuân, sinh viên Trường đại học Y Dược – ĐH Huế chia sẻ, dù là con gái, nhưng em và các bạn vẫn thường xuyên đến thuê các sân cỏ nhân tạo đá bóng. Đam mê khiến nhiều bạn nữ hội tụ thành một đội, rồi liên hệ với nhiều đội khác giao lưu. “Bây giờ, không chỉ nam giới mà con gái cũng mê đá bóng lắm. Tụi em trang bị cả quần đùi áo số như một cầu thủ”, Xuân nói.

Trò chuyện với những người chủ sân cỏ nhân tạo, họ nhận định phong trào bóng đá ngoài cộng đồng hiện tại đã đạt đến đỉnh cao. Môn thể thao “vua” lên ngôi như chính cái tên người ta đặt cho nó. Minh chứng cụ thể là người làm ở nhiều ngành nghề khác nhau đều xem đây là môn thể thao chung. “Ở nông thôn, không chỉ thanh niên trong thôn mà người từ các vùng lân cận cũng đến thuê sân. Họ là người làm nhiều nghề khác nhau, nơi ở cũng khác nhau nhờ đam mê mà gắn kết lại. Ở vùng quê, bóng đá là môn thể thao được ưa chuộng nhất”, anh Văn Mỹ, chủ sân cỏ nhân tạo ở xã Vinh An (Phú Vang) chia sẻ.

Nhờ những giải đấu

Đến sân cỏ nhân tạo Xuân Phú (phường Xuân Phú, TP. Huế), chúng tôi cảm nhận được bầu không khí cuồng nhiệt của ngày hội bóng đá…không chuyên. Giải bóng đá Xuân Phú League lần thứ I – năm 2016 được tổ chức từ đầu tháng 6 và kéo dài như một mùa giải lớn giúp tinh thần của người chơi bóng đá luôn “máu lửa”. Điều này giải thích được câu trả lời mà nhiều người am hiểu môn thể thao “vua” nói về sự phát triển của phong trào bóng đá ngoài cộng đồng: “Nhờ những giải đấu trên các sân cỏ nhân tạo”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, để thu hút khách, nhiều chủ sân đã tổ chức các giải đấu hằng năm với quy mô lớn. Cách làm này vừa mang tính chất quảng bá cho hình ảnh của sân bóng mình, giữ chân những đội bóng là “mối ruột” nhưng qua đó cũng kích thích phong trào bóng đá sôi động hơn. Ông Trương Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Bản Nguyên - sân cỏ nhân tạo Xuân Phú chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức các giải đấu mang tính chất giao lưu nhưng gây dựng phong trào khá hiệu quả. Khi có giải đấu, các đội hưởng ứng rất nhiệt tình, thậm chí chưa tổ chức họ đã hỏi. Thực tế, đá bóng mà không có các giải sẽ rất chán, vì thế mà hằng năm chúng tôi đều tổ chức. Năm 2011, trong giải đấu Xuân Phú cup, có đến 57 đội bóng tham gia”.

Anh Trần Dương Sơn, chủ sân cỏ nhân tạo Trường ĐH Luật chia sẻ, trước nhu cầu của người đá bóng, các chủ sân không chỉ tổ chức các giải bóng đá cup mà còn tổ chức các giải league (tương tự giải Vleague, đá trong thời gian dài). Cũng nhờ các giải đấu, tình cảm giữa những người yêu bóng đá trở nên gần gũi, kích thích họ đam mê môn thể thao này hơn. “Mỗi lần tổ chức tốn kém lắm nhưng chúng tôi vẫn tổ chức để hâm nóng phong trào. Nếu nghiên cứu sẽ thấy, những giải đấu ấy truyền lửa đam mê bóng đá rất lớn”, anh Sơn nhìn nhận.

Ở Huế, 4 địa chỉ thường xuyên tổ chức các giải bóng đá sân cỏ nhân tạo nhất là: sân Xuân Phú, Trường ĐH Luật, sân An Cựu City và sân Uyên Phương (Nguyễn Trãi, TP. Huế). Mỗi giải đấu, chủ sân bỏ ra hàng chục triệu đồng để thu hút các đội về tham dự. Và tất nhiên, chưa có một giải đấu nào thiếu sôi động, thậm chí phong trào tập luyện xung quanh giải và cả ngày thường cũng ngày càng nhộn nhịp.

Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT – Sở Văn hóa, Thể thao nhận định: “Các chủ sân mở ra giải đấu sẽ phần nào tạo hiệu quả kinh doanh cho họ nhưng quan trọng hơn là hệ thống tổ chức giải tạo động lực cho các đội tập luyện thường xuyên. Cũng nhờ đó mà phong trào tập luyện bóng đá hiện nay ở Huế rất phát triển”.

Bài, ảnh: LÊ HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Bùng cháy với niềm đam mê vũ điệu

Với sự thấu hiểu lẫn nhau, tình yêu và niềm đam mê vũ đạo đã chắp cánh cho Châu Minh Nhật và Phạm Như Quỳnh lan tỏa thông điệp của những bước nhảy đến với mọi người.

Bùng cháy với niềm đam mê vũ điệu
Return to top