Thế giới

San Francisco tuyên bố tình trạng khẩn cấp về tử vong do dùng thuốc quá liều

ClockThứ Bảy, 18/12/2021 10:18
TTH.VN - Thị trưởng thành phố San Francisco (California, Mỹ) London Breed ngày 17/11 tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại khu phố Tenderloin, phía Nam địa điểm du lịch và mua sắm Union Square, khi khu vực này trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng opioid bùng phát trên toàn quốc, tức tử vong do dùng thuốc quá liều, trong đó chủ yếu là do fentanyl gây ra.

Báo động xu hướng lạm dụng chất gây nghiện ở người cao tuổiChuyên gia Australia: Xà phòng diệt khuẩn đang tạo ra siêu vi khuẩn kháng kháng sinhCOVID-19: Mối nguy từ nguồn cung y tế giảHàn Quốc có thể ra mắt thuốc điều trị Covid-19 trong năm nayThuốc sốt rét làm gia tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân mắc Covid-19

Do đại dịch COVID-19, các chương trình chăm sóc sức khỏe bị gián đoạn, dẫn đến tình trạng tự dùng thuốc không kiểm soát gây ra hậu quả tàn khốc trên toàn nước Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/Tuổi trẻ Online 

Nhận xét về vấn đề này, giám sát viên của thành phố Matt Haney cho biết: “Chúng ta đang mất hơn 2 người mỗi ngày do việc sử dụng thuốc quá liều, chủ yếu là dùng fetanyl và tình trạng này tập trung phần lớn ở Tenderloin và Soma. Đây là một trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng, đòi hỏi một phản ứng ở cấp độ khủng hoảng, với sự khẩn trương, phối hợp và quyết tâm cao để đối đầu với vấn nạn”.

Theo đó, tình trạng sử dụng thuốc quá liều ở San Francisco đã tăng mạnh kể từ giữa năm 2010, khi fetanyl opioid tổng hợp liều cao xâm nhập vào thành phố. Đặc biệt, năm 2020, San Francisco đã ghi nhận kỷ lục 711 ca tử vong vì sử dụng thuốc quá liều. Sang năm 2021, số ca tử vong do cùng lý do đã giảm nhẹ.

Tuyên bố được Thị trưởng London Breed ký vào ngày 17/12 cho phép các quan chức nhanh chóng mở ra các trung tâm cứu trợ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần bằng cách bỏ qua các quy tắc phân vùng, lên kế hoạch và nhiều yêu cầu khác.

Tại Mỹ, số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều đã tăng lên hơn 100.000 trường hợp trong năm 2021, do đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng hơn tình trạng buôn bán thuốc giả trực tuyến tràn lan.

Quận Tenderloin gần Tòa thị chính từ lâu đã là trung tâm của người vô gia cư, nổi tiếng về sử dụng ma túy và buôn bán thuốc. Qua đó, Thị trưởng London Breed cho biết, biện pháp mới sẽ hỗ trợ “phá bỏ các hoạt động bất hợp pháp trong khu vực và giúp mọi người nhận được điều trị và sự giúp đỡ mà họ cần”.

Trang CNA đưa tin, vấn đề lạm dụng chất gây nghiện đã và đang tăng cao trong bối cảnh đại dịch bởi nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe, y tế đã bị buộc phải tạm dừng hoặc lùi lại, tỷ lệ tiêu thụ rượu và thuốc cũng tăng lên nhanh chóng.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top