ClockThứ Bảy, 21/07/2018 14:45

“Săn” hàng thiết kế

TTH - Hồi trước, có được tấm áo mới là mừng lắm rồi, nhưng giờ áo mới phải đẹp, phải độc mấy bạn trẻ mới ưng cái bụng. Các shop ngày đầu khai trương ào ào và sáng trưng, náo nhiệt những ngả phố với hàng trăm sản phẩm bắt mắt cũng mang đến sự háo hức không hề nhẹ. Nhưng có lẽ số lượng nhiều quá nên lắm khi ra đường cứ tưởng mình có đến 5, 6 thậm chí là 7 anh, chị em sinh đôi. Sự chán dần bắt đầu xuất hiện.

Chạy đua hút khách mua hàng, giảm giá khủng 50% ngày Black FridayChất lượng hàng xách tay: Khó kiểm địnhRộn ràng chợ sinh viên

Một trong những điểm đến yêu thích của các bạn trẻ. Ảnh: Hani

Đoán ý thị hiếu đang vào mùa thay đổi, nên các shop chuyên hàng thiết kế nổi dần lên, rồi được lòng ghê gớm. Đương nhiên giá có hơi cao, nhưng mẫu nào cũng là đồ độc, hoặc chí ít thì nếu có đụng hàng, thì mấy bạn chọn mua cũng là phiên bản “xịn”.

Hồi áo quần thiết kế mới xuất hiện ở những thành phố lớn với các nhà may có tên tuổi, giá cả thường chênh rất nhiều so với bình thường. Thời điểm hiện tại, đồ thiết kế phù hợp với tất cả mọi người muốn có một gu ăn mặc riêng, chất hơn, vừa vặn hơn, nhưng hầu bao vẫn “kìm lòng chịu được”.

Nhiều lúc khi nhắc về Huế, người ta thường hay nhớ về những cô, những cậu đầy tính truyền thống. Trang phục thường là những bộ cánh đơn giản, kín đáo, dịu dàng. Nhưng hẳn đó là suy nghĩ của mấy (mươi) năm về trước, chứ giờ khác hẳn. Từ người trẻ cho đến trung niên cũng bắt đầu quan tâm hơn về những đường "cut out" (cắt bớt, loại trừ) mới mẻ, độc đáo chỉ của riêng mình.

Cũng là đồ thiết kế, nhưng mấy cửa hàng yêu thích của các dì, các mẹ lại là những tiệm may quen với hằng hà sa số các chồng vải đủ màu sắc, chất liệu lấp đầy một mảng tường lớn. Kể thật thì tôi cũng chẳng biết phải gọi đúng đó là đồ may bình thường, hay đồ thiết kế. Nhưng lần nào cùng mẹ đến cũng thấy dì chủ lùa tay phủi hết đống vải cắt dở sang góc, rồi đặt quyển sổ to đùng đính kèm góc mép bằng các mụn vải màu lên để đưa đưa, vẽ vẽ.  Nhìn cả quán thì cứ nghĩ là tiệm may, nhưng cách làm hàng thì khác hẳn những quán nhỏ “may, cắt, sửa áo quần” đầu ngõ và thành quả đồ mẹ mặc cũng thường ít bị đụng hàng, nên tôi tin đó là đồ thiết kế thật.

Hàng thiết kế có gu nên luôn bắt mắt . Ảnh: Viên Viên

Còn nơi yêu thích của người trẻ giờ phải là những “boutique” (cửa hiệu thời trang có phong cách riêng) có gu, áo quần được treo theo màu, theo form, dáng và tính ứng dụng. Về mẫu mã, ai muốn kiểu gì cũng đáp ứng được. Từ chiếc áo “giống diễn viên A, nhưng chỉ em mới có”, đến cái quần có dáng đứng hơi ôm, xẻ chỗ này, bóp chỗ kia… cái gì các cô thiết kế cũng làm được. Rồi không chỉ đồ đặt may, áo quần có sẵn cũng vô cùng kiểu, mà mẫu nào cũng có một nét độc đáo riêng, như áo dài cách tân thì hàng thiết kế chuộng phối kèm với váy, hoặc quần lửng ngang đùi. Nhìn chẳng hớ hênh, mà lại phá cách, hoặc đơn giản chỉ là tấm áo sơ mi cho các chị diện đi làm – thứ người ta vẫn gọi là “phải nghiêm chỉnh à nghe”, nhưng nhìn lui, nhìn lại vẫn thấy hay hay ở một nét cắt nào đó khác biệt.

Khác với những nơi có áo quần nhập xưởng, hầu hết các tiệm bán hàng thiết kế khó mà thấy cảnh săn sale, nếu đó không thực sự là một ngày gì đặc biệt. Bởi dù giá cả có đôi phần nhỉnh hơn, nhưng số lượng mỗi mẫu thường chỉ có 1, 2 cái, mà cũng thuộc hàng na ná chứ không tài nào giống đúc được nên các bạn trẻ luôn canh hàng về là đến chốt chặn. Vì vậy mà hiếm khi thấy cảnh chủ quán đau đầu suy nghĩ về những hàng caption rất kêu, rất dài để đón khách về đội của mình.

Một góc nhỏ trong những "boutique". Ảnh: Phương Nhi

Với mức giá từ 300 – 400 ngàn đồng cho một mẫu áo đơn giản và vài triệu đồng cho những mẫu váy, vest có họa tiết đính kết bằng tay, nên một lần nữa tôi lại không chắc rằng những bạn trẻ khác chọn mua hàng thiết kế vì chúng đẹp, hay vì giá như vậy rất hợp với trào lưu “Rich-kid” (tạm dịch là sang chảnh, giàu sang...) bây giờ. Nhưng có lẽ, nếu có ai hỏi về việc mình đã mua cái này ở đâu mà đẹp và lạ quá, thì nói “ừ, là hàng thiết kế” vẫn thấy “sang trọng” hơn.

Vì là của lạ, nên các shop kiểu này kinh doanh rất được. Từ những ngày đầu chỉ nhận đặt may, thiết kế với số lượng nhỏ, giờ nhiều chủ shop đã nhận thêm cả dịch vụ may sẵn áo, váy cưới trong thời gian ngắn. Trào lưu này có vẻ rất hot. Do các bạn nữ Huế coi vậy mà nhỏ con, nên ngày quan trọng với người mình thương không thể nào qua loa được. Thế là không hiếm những cô dâu sắp cưới chịu chi vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng để đầu tư một chiếc váy chỉ riêng mình có. Về những con số thu lời chính xác thì người ngoài cuộc, đặc biệt là những “con chiên thời trang” như chúng tôi chẳng bao giờ tường tận. Nhưng thấy cô bạn ngày trước còn ở bên xóm trọ cạnh nhà giờ đã là chủ của một căn lầu 4 tầng với xưởng may 20 người, khai trương tù tì 4 shop ở Đông Hà – Huế - Đà Nẵng là tôi biết đây ắt cũng là cái nghề kiếm cơm được lắm.

Hôm nay trang chủ của cô ấy ngập tràn những slogan hàng mới về. Tôi lại nghĩ đến khoản tiền nhỏ nhoi mình có mà phân vân…

AN ĐÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Về biển “săn” cua đá

Lặn ngụp ngay chân kè biển tại xã Giang Hải (Phú Lộc), canh đúng thời điểm những con sóng chưa kịp tiến tới, anh Hùng quờ tay vào từng hang hốc, chỉ thoáng chốc, anh đã cầm chắc trong tay chú cua đá với hai càng ngoe nguẩy.

Về biển “săn” cua đá
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Thông tin doanh nghiệp
Vua Hàng Hiệu sale hơn 60%, tặng voucher giảm giá và miễn phí gói quà dịp 8/3

Ngày 8/3 không chỉ là dịp để tôn vinh và tri ân những người phụ nữ mà còn là cơ hội để thể hiện tình cảm với họ bằng những món quà ý nghĩa. Với chương trình khuyến mãi của Vua Hàng Hiệu, bạn có thể tạo nên những bất ngờ đầy ý nghĩa: giảm giá đến 60%, nhận voucher trị giá lên đến 283K, và cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Vua Hàng Hiệu sale hơn 60 , tặng voucher giảm giá và miễn phí gói quà dịp 8 3

TIN MỚI

Return to top