Thế giới

Sản lượng các loại thuốc giá rẻ có thể sụt giảm do giá năng lượng tăng cao

ClockThứ Sáu, 30/09/2022 17:31
TTH.VN - Theo tin từ Reuters, các nhà sản xuất dược phẩm của châu Âu cảnh báo có thể phải ngừng sản xuất một số loại thuốc generic giá rẻ do chi phí điện tăng cao và đang kêu gọi cải tổ cách định giá đối với các loại thuốc này. Đây là ngành công nghiệp mới nhất đang tìm kiếm sự trợ giúp khi cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng nghiêm trọng.

​Sang Ấn Độ chữa bệnh giá rẻ

Chi phí năng lượng tăng cao khiến các nhà sản xuất thuốc generic giá rẻ gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh hoạ: Istock

Medicines for Europe – nhóm vận động hành lang cho ngành dược phẩm generic (thuốc generic là bản sao của thuốc biệt dược với thành phần hoạt chất tương tự, được sản xuất khi quyền sở hữu công nghiệp của biệt dược đã hết hạn, nhờ đó thường được bán với giá rẻ), mới đây đã gửi một bức thư ngỏ tới các Bộ trưởng Năng lượng và Y tế của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu EU. Trong bức thư, Medicines for Europe cho biết giá điện đã tăng gấp 10 lần tại một số nhà máy sản xuất thuốc ở châu Âu và chi phí nguyên liệu thô đã tăng từ 50% đến 160%.

Các tác giả của bức thư đã yêu cầu ngành dược phẩm được miễn trừ khỏi các động thái của EU nhằm làm giảm việc tiêu thụ điện; đồng thời cho phép ngành thuốc không có bằng sáng chế này được tham gia vào các chương trình viện trợ đã được nới lỏng của nhà nước nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Ngoài ra, các hiệp hội thuốc generic ở các quốc gia thành viên EU cũng đang kiến ​​nghị với các cơ quan y tế quốc gia về việc linh hoạt hơn về định giá thuốc.

Elisabeth Stampa, giám đốc điều hành của Medichem SA, một nhà sản xuất thuốc và thành phần dược phẩm có trụ sở gần Barcelona, ​​Tây Ban Nha, nói rằng “chúng tôi có thể ngừng sản xuất 3 hoặc 5 sản phẩm do các tác động trực tiếp và gián tiếp của việc gia tăng chi phí năng lượng”.

Thuốc generic chịu áp lực về giá

Theo ông Adrian Van Den Hoven - Tổng giám đốc Medicines for Europe, chi phí năng lượng tăng cao đang ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực sản xuất thuốc generic khi các nhà sản xuất các loại dược phẩm này đang chịu áp lực giữ giá ở mức thấp. Điều này khiến thị trường dễ bị ảnh hưởng bởi tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Vấn đề tập trung vào chế độ định giá. Các loại thuốc không có bằng sáng chế thường được bán bởi các nhà sản xuất thuốc giá rẻ với mức giá do các cơ quan y tế quốc gia hoặc hiệp hội các công ty bảo hiểm quy định, và thường cũng ở mức thấp hơn.

Được biết, thuốc generic chiếm khoảng 70% tổng số thuốc được phân phối ở châu Âu, nhiều loại trong số đó để điều trị các bệnh nghiêm trọng như nhiễm trùng hoặc ung thư, nhưng chúng chỉ chiếm 29% hóa đơn thuốc của khu vực.

Theo Medicines for Europe, chi phí năng lượng tăng cao có nguy cơ làm suy yếu những nỗ lực gần đây để đẩy mạnh việc sản xuất thuốc ngay tại châu Âu, nhằm tăng khả năng tự chủ nguồn cung dược phẩm sau khi đại dịch COVID-19 làm bộc lộ rõ sự phụ thuộc của EU vào các nhà cung cấp nước ngoài và dẫn đến sự đứt gãy một số chuỗi cung ứng nhất định.

Ngoài ra, các đợt phong toả vì COVID-19 ở Trung Quốc và cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến vấn đề hậu cần và nguồn cung cấp nguyên liệu càng trở nên tồi tệ hơn.

Tình trạng thiếu thuốc cung ứng, đôi khi làm gián đoạn việc chăm sóc bệnh nhân khi không có sẵn các nguồn thay thế, đã diễn ra hàng thập kỷ nay trong lĩnh vực thuốc generic không được cấp bằng sáng chế ở châu Âu. Theo Reuters,  áp lực về giá cả của các hệ thống y tế vốn thiếu tiền mặt của châu Âu khiến chỉ những nhà cung cấp có chi phí thấp mới có thể tồn tại được.

Hôm nay (30/9), 27 Bộ trưởng Năng lượng của EU sẽ có cuộc họp để tìm kiếm thỏa thuận về các biện pháp nhằm giảm bớt ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. Một số đề xuất được đưa ra bao gồm đánh vào lợi nhuận của các công ty sản xuất nhiên liệu hóa thạch và áp mức trần cho giá khí đốt. Tuy nhiên, EU vẫn chưa đưa ra các giải pháp nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhà sản xuất thuốc.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (15/1) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp khoản tài trợ 1,5 tỷ USD để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 87 triệu người trong năm nay đang bị ảnh hưởng bởi 41 cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên toàn cầu, bao gồm cả lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Ukraine, Sudan, Syria và khu vực Sừng châu Phi.

WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng
Return to top