Thế giới

Sản lượng nhà máy Nhật Bản tăng tháng thứ 5 liên tiếp

ClockThứ Hai, 30/11/2020 14:54
TTH.VN - Sản lượng công nghiệp của Nhật Bản tăng tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 10, được thúc đẩy bởi hoạt động sản xuất máy móc và ô tô mạnh hơn. Điều này cho thấy, nền kinh tế đang phục hồi hơn nữa sau thiệt hại do cuộc khủng hoảng COVID-19 gây ra.

Thái Lan: Dự báo xuất khẩu gạo xuống mức thấp nhất trong 20 nămCác nhà sản xuất ô tô ASEAN cắt giảm dự báo sản lượng năm 2020Nhật Bản “báo động tối đa” khi số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục

Công nhân làm việc trong một nhà máy sản xuất ô tô ở tỉnh Aichi, Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong quý III, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đã phục hồi mạnh mẽ từ sự sụt giảm do đại dịch COVID-19 gây ra, nhờ vào sức tăng kỷ lục trong tiêu dùng tư nhân và nhu cầu ở nước ngoài mạnh mẽ hơn, thúc đẩy xuất khẩu và sản lượng.

Dữ liệu chính thức được công bố ngày hôm nay (30/11) chỉ ra, sản lượng nhà máy của Nhật Bản trong tháng 10 đã tăng 3,8% so với tháng trước đó, chủ yếu nhờ vào sức mạnh trong hoạt động sản xuất máy móc nói chung và sản xuất xe ô tô.

Mức tăng vững chắc này đã vượt qua dự báo thị trường trung bình ở mức tăng 2,1% trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà kinh tế do Hãng Thông tấn Reuters thực hiện; đồng thời, phù hợp với mức tăng trưởng 3,9% của tháng trước đó.

Ngoài ra, các nhà sản xuất được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) khảo sát cho biết, họ dự báo ​​sản lượng sẽ tăng thêm 2,7% trong tháng 11, và giảm 2,4% vào tháng 12. Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản vẫn giữ nguyên đánh giá về sản lượng công nghiệp, khẳng định sản lượng đang tăng lên.

Một số liệu khác cho thấy, doanh số bán lẻ đã đạt mức tăng đầu tiên trong 8 tháng vào tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi người tiêu dùng cắt giảm mạnh chi tiêu trong tháng 10/2019, sau đợt tăng thuế bán hàng diễn ra vào thời điểm đó. Cụ thể, doanh số bán lẻ trong tháng 10 đã tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với mức tăng 6,4% mà các nhà kinh tế dự báo ​​trong một cuộc thăm dò của Reuters, và tăng trở lại từ mức giảm 8,7% trong tháng trước đó.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lo ngại rằng, sự phục hồi kinh tế sẽ mất đi động lực, trong bối cảnh sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm COVID-19 trong và ngoài nước được dự báo ​​sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu, bởi hoạt động của doanh nghiệp và người tiêu dùng chậm lại.

Trước đó vào đầu tháng này, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã chỉ đạo Nội các của ông biên soạn một gói các biện pháp kích thích nhằm tăng tốc độ phục hồi kinh tế của đất nước. Gói biện pháp kích thích được dự kiến ​​sẽ hướng tới những thay đổi về cấu trúc, hỗ trợ đầu tư môi trường và thúc đẩy năng suất thông qua số hóa.

Ngoài ra, các nhà lập pháp của đảng cầm quyền Nhật Bản cũng đã kêu gọi thêm một khoản ngân sách trị giá khoảng 20-30 nghìn tỷ yên (tương đương 192,05 - 288,07 tỷ USD), sẽ tài trợ cho một phần của gói kích thích này.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Return to top