ClockThứ Bảy, 10/04/2021 22:08

Sản phẩm thân thiện từ mo cau

TTH - Say mê nghiên cứu khoa học, mong muốn giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa, đề tài “Sản phẩm thân thiện môi trường làm từ mo cau” của thầy trò Trường tiểu học (TH) Điền An đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020.

Tuyên dương 63 tác giả, nhóm tác giả đạt giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng tỉnh

Các “Nhà khoa học nhí” giới thiệu sản phẩm của mình

“Cây cau gắn liền với người dân Phong Điền, thi thoảng mẹ em nhặt mo cau làm quạt, làm đồ chơi cho các con; rồi những câu chuyện về cơm nắm mo cau… Từ đó em có ước mơ làm được nhiều sản phẩm từ mo cau”, Nguyễn Thanh Trà, học sinh lớp 5 giải thích. Trần Gia Hân, học sinh lớp 3 thì nói: “Thầy cô giáo nhắc nhở chúng con nhiều về lý do gây ra ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, những vật dụng làm từ mo cau có thể tránh được điều đó nên chúng con muốn thử sức”.

Trước những ý tưởng đầy thuyết phục của các em, hai giáo viên của trường là cô Nguyễn Thị Lý và thầy Nguyễn Đức Toàn đã sát cánh cùng nhóm 3 học sinh gồm Trà, Gia Hân và Nguyễn Như Đức Tâm, học sinh lớp 2 để thực hiện đề tài. Ba sản phẩm các em đăng ký, gồm: dép, nón và mũ. Ưu điểm rõ nhất là nguyên liệu gồm mo cau cần thêm chỉ, keo… đều dễ tìm, chi phí rẻ; đặc biệt, mo cau có độ dai, dễ phân hủy.

Sau gần ba tháng nghiên cứu và làm thử, kết quả cho thấy hầu hết các sản phẩm đều thực hiện chung nhiều công đoạn, như: ngâm nước, ép phẳng, phơi, phân loại bẹ… Sau đó mới thực hiện theo thiết kế của từng sản phẩm, như độ cao thấp của dép, tuy vào độ cong của mũ, nón… vấn đề là tạo thẩm mỹ làm sao để tạo được thị hiếu của người tiêu dùng. Sản phẩm đầu tiên thành công là dép đi trong nhà đã mang lại niềm phấn khích cho thầy và trò; không dừng lại ở mũ và nón, thầy và trò tiếp tục cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật đáng yêu như hình các con vật gồm chuồn chuồn, bươm bướm… để làm đồ chơi; dụng cụ học tập thì có hộp bút, đèn học…; rồi thì giỏ đi chợ, chậu cắm hoa giấy… Khó nhất là làm mặt nạ, chậu hoa, vì chậu hoa phải lắp ráp nhiều mảnh, còn mặt nạ phải uốn thật khéo mới vừa với khuôn mắt… nên phải hết sức cẩn thận để không lãng phí nguyên liệu.

Thấy chúng tôi tỏ ra ngạc nhiên khi chiêm ngưỡng bức chân dung Bác Hồ trên tấm mo cau, thầy Toàn cho biết, đó là tác phẩm của thầy giáo mỹ thuật Trường tiểu học Ưu Điềm vẽ bằng mỏ hàn điện tử. Thầy tự hào: “Ý tưởng làm các sản phẩm bằng mo cau đã lan sang nhiều trường học khác trên địa bàn”.

Với đặc tính mềm mại, bền, đẹp, giá thành rẻ cộng thêm có tính thẩm mỹ cao mà vẫn giữ được mùi thơm nguyên thủy của mo cau do không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào trong quá trình sản xuất nên các sản phẩm làm từ mo cau được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, thầy Nguyễn Đại Ánh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, với khả năng một trường tiểu học, và các “nhà khoa học” đang là những thiếu niên thì đề tài chỉ dừng lại ở cuộc thi. Mong muốn của nhóm là có thể đưa sản phẩm đến với người sử dụng; vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, vừa giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi. Để thực hiện được ước mơ này, cần sự chung tay của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp.

Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền cho biết: “Liên tục từ năm học 2016 – 2017 đến nay, Trường TH Điền An đều đạt giải tại các cuộc khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh niên nhi đồng cấp huyện và cấp tỉnh. Lần này, chúng tôi có niềm tin các sản phẩm làm từ mo cau sẽ là nền móng cho việc thay đổi chất liệu sản xuất đồ dùng sinh hoạt và có mặt trong các cửa hàng lưu niệm. Đây sẽ là động lực để khuyến khích học sinh mạnh dạn nghiên cứu khoa học”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển

Trong hành trình mở rộng và thu hút khách quốc tế từ đường tàu biển, sản phẩm du lịch vẫn được xem là yếu tố cốt lõi. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đưa khách lên TP. Huế du lịch, trải nghiệm.

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu
Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch

Thu hút và giữ chân du khách, đặc biệt là khách Tây hiện nay không chỉ nằm ở tài nguyên, sản phẩm du lịch hay cảnh quan văn hóa - lịch sử mà ở vẻ đẹp chân phương của con người, tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch và tạo được dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch, trải nghiệm của du khách.

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch
Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Quan niệm các sản phẩm thủ công truyền thống giá rẻ đã trở nên lạc hậu khi hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt tay nâng tầm thương hiệu, mẫu mã các sản phẩm thủ công hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.

Tốt gỗ tốt cả nước sơn

TIN MỚI

Return to top