ClockThứ Ba, 18/10/2016 05:41

Sắn rớt giá

TTH - Các địa phương vùng thấp trũng trên địa bàn tỉnh đồng loạt thu hoạch sắn nguyên liệu; Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên Huế đang gặp khó về đầu ra khiến giá sắn rớt thấp kỷ lục.

Giá rớt thê thảm

Liên tiếp xảy ra mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, khiến hàng trăm ha sắn tại nhiều vùng thấp trũng ở các địa phương Phong Điền, Hương Trà… bị ngập úng, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch số diện tích này tránh thiệt hại. Tuy nhiên, giá sắn củ hiện nay được Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế thu mua chỉ bằng 30-50% thời điểm này những năm trước.

Trong tuần này, Nhà máy Tinh bột sắn Thiên Huế sẽ thu mua hết số sắn bị ngập úng ở các địa phương

Tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, những ngày này, ven chân ruộng, bà con nông dân đang huy động hết nhân lực trong gia đình để thu hoạch sắn. Ông Hoàng Văn Tiến (thôn Cổ Bi 2) lo lắng: “Giá sắn thời điểm này được nhà máy thu mua khoảng 950 đồng  đến 1,2 nghìn đồng/kg, tùy theo chữ bột. Một sào tui thu được 1 tấn sắn củ. Nhưng, giá giảm gần 50% so với các năm trước khiến vụ sắn này cầm chắc thua lỗ”. Hộ ông Tiến trồng hơn 1 mẫu sắn, dự kiến sản lượng hơn 11 tấn, đến nay,  gia đình ông đã bán được 5 tấn, còn 6 tấn bị “ứ đọng”. Số diện tích còn lại do ảnh hương mưa lũ những ngày qua đều bị ngập úng, nguy cơ hư hỏng rất cao.

Hộ ông Hoàng Phúc (thôn Phò Ninh, xã Phong An) trồng 6 mẫu sắn, nhưng chỉ mới thu hoạch và bán được 10 tấn sắn củ với giá 1,2 nghìn đồng/kg, số sắn còn lại phải ngồi chờ giá trong khi mùa mưa lũ đang diễn ra. Theo ông Phúc, hiện tại rất nhiều hộ dân ở các vùng thấp trũng vẫn chưa được nhà máy cấp giấy cung ứng để nhập sắn. Với việc chỉ nhập được 1 tấn sắn/ngày vào nhà máy khiến số sắn bị ngập úng thu hoạch nhưng không tìm được đầu ra. Bà con nông dân đang đối mặt với khó khăn do để sắn ngâm trong nước sẽ bị úng, giảm chất lượng bột.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên Huế cho rằng, việc cung cấp giấy cung ứng nhằm để điều tiết lượng sắn thu mua hợp lý vào nhà máy. Nếu không có giấy này, các địa phương đồng loạt thu hoạch khiến nhà máy gặp khó khăn trong việc thu mua.

Toàn huyện Phong Điền có 1.750 ha, đến thời điểm hiện tại đã thu hoạch 1.100 ha. Do ảnh hưởng mưa lũ vừa qua, đã có 150 bị ngập úng, tập trung ở các địa phương Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Mỹ, Phong Thu, Phong An.

Tập trung thu mua vùng thấp trũng

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền khẳng định, đối với diện tích bị ngập úng 150 ha, đang vận động bà con thu hoạch sớm để giảm thiệt hại. Về giá sắn, lâu nay người trồng vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào giá thu mua của Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên Huế. Do vậy, ngay từ đầu vụ, phía huyện cũng đã làm việc cụ thể với nhà máy, yêu cầu hợp tác để tăng sức thu mua, giải quyết số sắn tồn động ở vùng thấp trũng. Nhà máy cũng cử cán bộ nông vụ về làm việc với các HTX trong địa bàn để nắm thông tin, có phương án thu hoạch phù hợp.

Người dân xã Phong Sơn khẩn trương thu hoạch sắn bị ngập úng

Ông Lê Văn Anh, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hương Trà cho biết, giá sắn hiện nay đang rớt trầm trọng, vì nhà máy thu mua ít, giá chỉ trên dưới 1 nghìn đồng/kg. Toàn thị xã vụ này đưa vào trồng 850 ha, đến nay đã thu hoạch được 250 ha, bán được gần 5.000 tấn, tập trung ở địa bàn thấp trũng như Hương Vinh, Hương Văn, Hương Xuân.

Theo Phòng Kinh tế thị xã Hương Trà, đến nay, người dân đang tập trung thu hoạch dần những diện tích thấp trũng tránh thiệt hại. Do thời tiết vụ này không thuận nên các ban ngành cần có chính sách hỗ trợ cho người dân trong giai đoạn khó khăn. Sắp tới, phía thị xã cũng sẽ làm việc với nhà máy để có phương án thu mua phù hợp cho người trồng.

Giám đốc Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên Huế cho rằng, giá sắn thấp hiện nay là do đầu ra của nhà máy đang gặp khó khăn. Ông Hưng nói: “Do ảnh hưởng của thị trường thế giới. Giá tinh bột sắn, ngô, không chỉ ở Việt Nam mà còn các nước trong khu vực đang xuống thấp do phụ thuộc 50% thị trường Trung Quốc và các nước khác”.

Theo ông Hưng, hiện nay đang là mùa mưa lũ, chất lượng sắn một số vùng thấp trũng bị ảnh hưởng với chỉ số bột thấp, chỉ 23-24/30 chữ bột nên giá nhà máy thu mua chỉ 1,2 nghìn đồng/kg. “Trong tuần này, sẽ thu mua hết số sắn bị ngập úng ở các địa phương. Đối với diện tích bị ứ đọng, nhà máy đã điều tiết sang điểm thu mua tại Hải Lăng (Quảng Trị)”, ông Hưng khẳng định. 

Bình quân mỗi năm toàn tỉnh trồng trên 7.000 ha, các giống chất lượng được đưa vào trồng chủ yếu là KM94, Ba trăng. Sản lượng bình quân đạt trên 140 ngàn tấn/năm, doanh thu trên 140 tỷ đồng. Đến nay, còn 2.000 ha chưa thu hoạch, tập trung chủ yếu huyện Phong Điền, Hương Trà, Nam Đông.

Hà Nguyên - Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Nâng chất lượng đầu ra để tăng tỷ lệ có việc làm

Tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường của sinh viên chính là “thước đo” quan trọng nhất để khẳng định chất lượng đào tạo. Đây cũng là yếu tố quyết định thu hút người học của các cơ sở đào tạo đại học.

Nâng chất lượng đầu ra để tăng tỷ lệ có việc làm
Return to top