ClockThứ Bảy, 20/08/2016 05:46

San sẻ yêu thương.

TTH - Tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, sẻ chia khó khăn với chị em hội viên là việc làm luôn được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện và xem đó là những “viên gạch” góp phần xây dựng hội vững mạnh.

Hội LHPN tỉnh tặng sách, vở cho học sinh nghèo

Chắp cánh ước mơ

Lễ trao học bổng “Đồng hành chắp cánh ước mơ” được Hội LHPN Thừa Thiên Huế phối hợp với Dự án Rồng Xanh tổ chức đầu tháng 8 vừa qua mang lại niềm vui cho nhiều học sinh nghèo của hai huyện Phú Vang, Phú Lộc. Niềm vui trên gương mặt các em khiến chúng tôi cũng vui lây. Sau khi nhận bộ sách, vở từ ban tổ chức, em Nguyễn Văn Vũ, học sinh lớp 6 Trường THCS thị trấn Phú Lộc tìm một góc yên tĩnh, cẩn thận mở từng quyển ngắm nghía. Vũ tâm sự: “Ba bị bệnh nằm một chỗ, một mình mẹ lo toan mọi việc trong nhà nên không có điều kiện quan tâm việc học của em. Được tặng sách vở, đồ dùng học tập em rất vui và để tỏ lòng biết ơn em sẽ luôn cố gắng học giỏi. Năm học vừa rồi, em đã đoạt giải 3 học sinh giỏi môn Anh văn cấp tỉnh”.

Năm học mới cũng nhẹ nhàng hơn với nhiều bậc phụ huynh khi được xã hội quan tâm giúp đỡ. Anh Lê Văn Nam ở xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc cho biết: “Tôi làm thợ “đụng”, vợ đau ốm liên miên, nhưng thấy con học giỏi lại chăm chỉ nên luôn ráng để con được đi học. Nuôi con học lo nhất là các khoản nộp tiền năm học, tiền sách và quần áo cho con đến trường. Được dự án Rồng Xanh hỗ trợ toàn bộ, chúng tôi đỡ vất vả hơn nhiều”.

Dự án Rồng Xanh được Hội LHPN tỉnh tiếp nhận từ năm 2014 đến nay, với mục đích giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị lạm dụng sức lao động, giúp các em có điều kiện đi học, được tham gia các khóa đào tạo nghề và tiếp cận các dịch vụ xã hội khác. Hàng năm, dự án giúp đỡ hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khăn trên địa bàn hai huyện Phú Lộc và Phú Vang. Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, dự án còn hỗ trợ gia đình các em xây dựng nhà ở và vốn vay phát triển kinh tế...

Không chỉ tranh thủ nguồn lực từ các dự án, Hội LHPN tỉnh đã phát huy nội lực trong hội viên để sẻ chia với học sinh nghèo, nổi bật là xây dựng Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định. Chị Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: “Để động viên tinh thần học tập của học sinh nghèo học giỏi, từ nhiều năm, nay, Hội LHPN tỉnh đã phát động phong trào trao học bổng Nguyễn Thị Định và được các cấp hội tích cực hưởng ứng. Mỗi hội viên đóng góp 2 nghìn đồng/năm. Số tiền tuy nhỏ, nhưng nhiều tấm lòng cùng chung lại sẽ đạt kết quả lớn”. Dài hơi hơn, Hội LHPN các cấp đã sử dụng nguồn tiết kiệm tự nguyện tại chỗ, tạo điều kiện cho các chị khó khăn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, nuôi con ăn học.

San sẻ yêu thương

Mỗi chiều muộn, chị Huỳnh Thị Tánh ở tổ 7, phường Thủy Lương, TX Hương Thủy lại băng qua khoảng vườn, đến căn nhà nhỏ của cụ bà Hoàng Thị Lan (sống cô đơn), dẫn cụ về nhà mình cùng ăn cơm. Những lúc mưa bão, chị cũng là người đến với bà lão và cho bà một bờ vai để tựa. Chị đỡ đần một người dưng bằng tấm lòng yêu thương. Người phụ nữ nông dân chân lấm tay bùn chia sẻ rằng, việc chị làm chẳng có gì to tát. Chị Phạm Thị Thanh Sơn, Chủ tịch Hội LHPN phường Thủy Lương cho biết: “Những số phận, những hoàn cảnh không may trong cuộc sống trên địa bàn phường đều được các chi, tổ phụ nữ nắm rõ để tìm cách giúp đỡ. Vật chất có thể chỉ là vài kg gạo, một số đồ dùng hàng ngày, hay giúp đỡ một vài ngày công… nhưng tất cả đều xuất phát từ lòng yêu thương và sự sẻ chia chân thành”. Nhờ đó, nhiều số phận như chị Hồ Thị Thu Thúy (tổ 6) bị bệnh tâm thần nhẹ; chị Phạm Thị Sương (tổ 5), Bạch Thị Con (tổ 7) có hoàn cảnh khó khăn… luôn cảm thấy được an ủi dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn phía trước.

6 tháng đầu năm, 100% Hội LHPN xã, phường đã lập danh sách hộ nghè, cận nghèo do phụ nữ làm chủ, xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch giúp đỡ theo địa chỉ. Qua các mô hình tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững, đã thu được gần 900 triệu đồng và 1569 lon gạo hỗ trợ cho 1512 cán bộ, hội viên phụ nữ gặp khó khăn hoạn nạn, trẻ em mồ côi, khuyết tật…

Nhận được sự sẻ chia của Hội LHPN phường Phú Thuận, TP. Huế từ mấy năm nay, nhưng lòng biết ơn của chi Lê Thị Thúy Hạnh ở tổ 5 vẫn còn nguyên. Chị kể, năm 1994, chồng không may mắc bạo bệnh qua đời để lại cho chị hai đứa con dại cùng đống nợ tiền thuốc men lo cho chồng trước đó. Không nghề nghiệp, chị làm đủ việc để nuôi con. Khi phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất vì phụ nữ nghèo” của phường ra đời, chị Hạnh được chị em trong hội dành tiền tiết kiệm hỗ trợ mua máy làm hương. Có được “cần câu cơm”, chị không quản mệt nhọc, không kể ngày đêm, lúc nào rảnh chị lại ngồi vào máy làm hương. Năm 2012, được Hội LHPN tạo điều kiện, chị vay vốn ưu đãi mua thêm được chiếc xe máy. Có phương tiện đi lại, chị vừa làm hương vừa chạy đi bỏ hàng, cuộc sống của mẹ con chị đã đỡ hơn trước. “Được sự giúp đỡ của hội viên, tôi thấy mình không còn đơn độc, không còn tự ti như trước mà tích cực tham gia vào phong trào hội, cuộc sống ý nghĩa hơn hẳn”, chị Hạnh bộc bạch.

Chị Phạm Thị Lan cho biết, hoạt động vì cộng đồng, sẻ chia khó khăn với hội viên đã trở thành hoạt động thường xuyên của Hội Phụ nữ các cấp từ trước đến nay. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục có những hoạt động thiết thực giúp đỡ các học sinh nghèo và những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

TUẤN KHOA

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động lực để phụ nữ vươn lên

Luôn quan tâm hỗ trợ hội viên kịp thời, cùng phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền có nhiều cách làm hay, tạo thêm sinh kế giúp hội viên vươn lên.

Động lực để phụ nữ vươn lên
Return to top