ClockThứ Sáu, 02/04/2021 14:58

Sân trường “đoàn kết”

TTH - Sau 3 năm phấn đấu, diện mạo Trường tiểu học (TH) Hồng Vân thay đổi hoàn toàn, trở thành 1 trong 5 trường TH ở A Lưới được chọn tham gia hội thi Trường học, công sở xanh - sạch - sáng cấp tỉnh vào tháng 10 tới.

Giúp anh em Thơm duy trì việc họcƯớc mơ được đến trường của Thật

 Một buổi lao động tập thể của cán bộ giáo viên Trường tiểu học Hồng Vân. Ảnh: Nhà trường cung cấp 

Chất đất sét ở Hồng Vân khó để trồng cây, nước tưới phải gánh từ suối A Lin, cách trường 5km. Để xây dựng môi trường học đường đạt chuẩn đã khó, nhưng nhờ sợ đồng lòng tập thể cán bộ giáo viên (CBGV) Trường TH Hồng Vân đã vượt qua khó khăn, được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá là đơn vị điểm. Cô giáo Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới nhận xét.

Theo lời kể của cô Dương Thị Trúc, Hiệu trưởng nhà trường thì năm 2017, cô chuyển công tác từ Trường TH Hồng Quảng về đây, không chỉ trang thiết bị dạy học, phòng ốc xuống cấp mà sân trường cũng nhếch nhác, mùa hè bụi bặm, mùa đông lầy lội… khó để tổ chức các buổi học ngoại khóa hay sinh hoạt tập thể cho học sinh.

Xác định môi trường học đường góp phần quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học, ban giám hiệu nhà trường quyết định không thụ động ngồi chờ kinh phí, mà phải tháo gỡ khó khăn bằng cách phát huy nội lực. Sau khi rà soát từng hạng mục để lập đề án xin kinh phí, kêu gọi các nguồn xã hội hoá; nhà trường chủ động tổ chức các buổi lao động tập thể để dọn vệ sinh sân trường, sửa chữa bàn ghế; rồi nghiên cứu tìm các loại cây phù hợp để trồng… Để nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường luôn tiên phong với mọi phòng trào.

Việc thay chất đất cần kinh phí lên đến nhiều chục triệu đồng, nhưng nhờ CBGV tự đào, chuyển đất, gom lá ủ phân nên giảm đáng kể chi phí so với dự kiến ban đầu. Thầy cô giáo không chỉ trong vai trò thiết kế, tự xây bồn hoa, lối đi mà con tự nguyện đóng góp mỗi người từ 100 đến 150 nghìn đồng mua các loại cây, hoa giống, như hồng, giấy, phong lan, bàng, bằng lăng,… Sự nhiệt tình vì học sinh của thầy cô giáo đã lan tỏa đến nhiều phụ huynh, người góp cây, người góp công… giúp kế hoạch về đích nhanh hơn dự kiến.

Chỉ tay ra con đường nhỏ trước cổng trường, nơi có hai bồn hoa cúc dại làm nền cho những lùm cây hồng lộc được cắt tỉa gọn gàng, thầy giáo Lê Minh Bằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nơi đó trước đây cỏ mọc um tùm, chỉ sau một tuần, thầy cô tích cực đánh cỏ, xây bồn... thì xong công trình.

Đến nay, những tán bàng, bằng lăng… trong sân trường đang ngày càng dang rộng, hứa hẹn không lâu nữa sẽ đủ bóng mát che cho học sinh giờ chào cờ hay các buổi sinh hoạt tập thể. Không chỉ các loại hoa đã đảm bảo bốn mùa rực sắc màu, mà lan can trước mỗi phòng học đều có treo hoa phong lan…

Thầy Bằng giới thiệu khi đưa chúng tôi đến thăm vườn lan được thiết kế quy mô: “Hiện, chúng tôi có hơn 150 giò với hai giống lan đại hồ điệp và dendro. Có được thành quả này, bên cạnh sự chung tay của tập thể phải kể đến công đầu của thầy Lê Văn Thuận, Chủ tịch Công đoàn, người dành nhiều tâm sức cho việc chăm sóc và nhân giống”.

Với CBGV Trường TH Hồng Vân, việc chăm cây, làm đẹp sân trường không còn là trách nhiệm, mà trở thành niềm đam mê. Từ niềm đam mê đó, thầy cô giáo lồng ghép để truyền đạt kỹ năng sống cho học sinh vào các giờ học ngoại khóa. Em Lê Bảo Phúc, học sinh lớp 2, trả lời rất nhanh: “Thầy cô dặn rồi nên chúng con không ai bẻ cành cây, thấy rác thì nhặt bỏ vô thùng… Con còn biết phân biệt cỏ với hoa để không nhổ nhầm hoa nữa”.

Cô Trúc cho biết, năm 2017, trường đã xây được bồn chứa nước mưa với dung tích 25m3, đảm bảo đủ nước tưới vào mùa hè. Tới đây sẽ làm mái che, sơn sửa lại cổng, hàng rào, phòng học, bổ sung trang thiết bị dạy học. “Năm 2020, Trường TH Hương Vân được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1; với nền tảng này, mục tiêu nâng chuẩn mức hai của trường là hoàn toàn khả quan”. Cô Hương khẳng định.

 

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

94 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. Đoàn kết chính là sức mạnh để Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu, đưa tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024

Chiều 28/1, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức khai mạc chương trình Tết Đoàn kết, hội thi gói bánh chưng bánh tét, chế biến mứt truyền thống năm 2024 nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới – Xuân Giáp thìn. Tham dự có lãnh đạo thành phố và các ban ngành, người dân địa phương.

Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024
Return to top