ClockThứ Ba, 19/02/2019 18:38

Sản xuất góp phần thúc đẩy tăng trưởng ở ASEAN

TTH - Ngành sản xuất được xem là một trong số những động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng nhất của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiện tại, khu vực là trung tâm sản xuất của toàn cầu, dự kiến sẽ chứng kiến đà tăng trưởng với mức tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) vào khoảng 6,6% trong giai đoạn từ 2016 – 2020, tờ The ASEAN Post đưa tin.

ASEAN tập trung phát triển nông lâm nghiệpASEAN nỗ lực khai thác kho báu văn hóa khu vựcASEAN sẽ dựa vào nhu cầu nội địa để tăng trưởng trong năm 2019

Sản xuất vẫn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế ASEAN. Ảnh: The ASEAN Post

Một yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu trong lĩnh vực này là số lượng người tiêu dùng lớn mạnh khoảng 640 triệu người, với phân khúc thu nhập trung bình ngày càng tăng. Mức thu nhập tăng kích thích thay đổi thị hiếu tiêu dùng cũng đóng vai trò rất lớn vào đà phát triển của ngành. Bên cạnh đó, các nền kinh tế trong khu vực có chi phí hoạt động sản xuất tương đối thấp nên đây cũng là một trong những nhân tố thu hút nhiều doanh nghiệp lớn.

Trong thời gian gần đây, mức lương chi trả tăng cao và khung quy định thắt chặt đã dẫn đến tình trạng buộc Trung Quốc phải tăng giá hoạt động khi nước này chuyển sang hình thức sản xuất với giá trị cao hơn. Để thay thế vai trò của Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp, công ty đã tìm đến thị trường ASEAN để tiếp cận mạng lưới sản xuất giá cả phải chăng, đã được tích hợp vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Quan trọng không kém, việc ASEAN tham gia nhiều hơn vào các thỏa thuận đã từng bước củng cố vị thế của một trung tâm sản xuất toàn cầu. Đơn cử, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cho thấy ASEAN là thị trường và cũng là nền tảng sản xuất duy nhất. Cùng lúc đó, các thỏa thuận thương mại lớn như Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), nếu thành công, đây sẽ là một bước tiến vô cùng có ý nghĩa hướng tới mục tiêu Khu vực Thương mại Tự do châu Á- Thái Bình Dương (FTAAP).

Trong bối cảnh toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi lớn mạnh với hỗ trợ của công nghệ cao, cơ hội phát triển của nhiều ngành, đặc biệt là ngành công nghiệp sản xuất ôtô đang rất khả quan. Được biết, ngành công nghiệp sản xuất ôtô là hạng mục sản xuất lớn thứ năm về số lượng sản phẩm được xuất khẩu từ ASEAN, trong đó lượng xuất khẩu phần lớn là phương tiện đi lại, phụ tùng và linh kiện với tổng trị giá 42.5 tỷ USD vào năm 2016.

Theo một báo cáo gần đây nhất, với nhu cầu tiêu dùng nội địa về xe chở khách và xe thương mại tăng cao, đạt mức tăng trưởng kép hằng năm lần lượt khoảng 4,2% và 3,9% trong giai đoạn từ năm 2016 – 2022, nhiều khả năng ngành công nghiệp này sẽ tăng trưởng thêm 23%, lên thành 77 tỷ USD vào năm 2020....

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, một điểm yếu trong ngành sản xuất của ASEAN có thể nói đến là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Song theo nhận định của các chuyên gia, ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại này đang bị đẩy lên quá đà.

Đến nay, sản xuất vẫn đóng vai trò là lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế ASEAN. Bất chấp việc nhiều chuyên gia trong ngành vẫn bày tỏ nhiều lo ngại và cảnh giác cao với tác động từ căng thẳng thương mại, song những cơ hội sắp tới sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực trong chiến lược dài hơi sau này.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
Return to top