ClockThứ Hai, 07/08/2017 13:36

Sáng đèn, sáng cả niềm vui...

TTH - Trong lộ trình thực hiện mô hình “Thắp sáng đèn khu dân cư” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vinh Thanh (Phú Vang) phát động, đến nay 2 tuyến đường liên thôn dài 1.200m của hai thôn 3 và 4 đã được thắp sáng.

Tình hình an ninh trật tự ở xã Vinh Thanh nhiều năm qua khá phức tạp. Tình trạng mất cắp vật dụng như điện thoại, xe máy, máy tính…trong gia đình; gia súc, vật nuôi như chó, lợn, gà… xảy ra khá thường xuyên. Với mong muốn thực hiện được một công trình ý nghĩa, Hội LHPN xã đã đăng ký xây dựng mô hình “Thắp sáng đèn khu dân cư” góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, mang lại sự bình yên cho người dân.

Bà con vui mừng khi đường làng được chiếu sáng

Được sự đồng ý của cấp trên, hội tiến hành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng cán bộ, hội viên, chị em phụ nữ để tạo sự hưởng ứng. Được sự thống nhất của người dân, đầu năm 2016, công trình “Thắp sáng đèn khu dân cư” được triển khai điểm tại thôn 3 và thôn 4, với mức đóng góp 200 nghìn đồng/hộ. Thực tế đây là khoản tiền không nhỏ so với mức  sống của người nông dân, song nhờ nhận thức được lợi ích của công trình nên 100% hộ dân sống ở 2 thôn đã tự giác đóng góp với tổng số tiền thu được là 14,8 triệu đồng (30 hộ ở thôn 3 và 44 hộ ở thôn 4). Ban vận động thôn 3 hỗ trợ thêm 2,2 triệu đồng, hội hỗ trợ 4 triệu đồng trích từ quỹ hội để động viên bà con triển khai công trình.

Ông Nguyễn Công Viết, Trưởng thôn 3 nhớ lại: “Khi thực hiện, hầu như nhà nào cũng có người cùng tham gia đào đất, đúc trụ, kéo dây, trồng cột… Rất đông người tham gia nên không khí làm việc  vừa vui, vừa rút ngắn và nâng cao chất lượng công trình”.

Ngày 13/4/2016, 16 bóng đèn trên tuyến đường dài 400m ở thôn 3 và 25 bóng đèn trên tuyến đường dài 800m ở thôn 4 chính thức được thắp sáng. Chị Đỗ Thị Bồng ở thôn 4 vẫn còn cảm xúc: “Thật khó tả sự hân hoan, vui mừng  của chúng tôi ngày hôm đó. Người già cũng như người trẻ, gái cũng như trai, ai ai cũng vui mừng. Người góp vài lon bia, người đem dĩa thức ăn hay gói bánh cùng mở hội mừng đèn sáng”.

Qua hơn một năm hoạt động, công trình “Thắp sáng đèn khu dân cư” ở thôn 3 và thôn 4 đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thôn được đảm bảo, nạn trộm cắp vặt giảm đáng kể. Từ ngày điện được thắp sáng, không khí ban đêm ở vùng quê này nhộn nhịp hẳn. Bà con và học sinh đi làm, đi học về đêm không còn lo sợ vì trời tối, hoang vắng. Buổi tối và sáng sớm, có nhiều người cùng nhau đi thể dục để nâng cao sức khỏe.

Tiếp nối công trình, Hội LHPN xã Vinh Thanh đã khảo sát xong 2 tuyến đường ở thôn 1 và thôn 6 với chiều dài 1.200m/tuyến để triển khai và cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Dự kiến, tháng 8/2017, đèn sẽ được bật sáng ở thôn 6.

Hiện, việc nhân rộng mô hình “Thắp sáng đèn khu dân cư” ra các thôn còn lại ở xã Vinh Thanh không còn khó khăn. Tuy nhiên, bà Trần Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Vinh Thanh vẫn trăn trở, mong muốn có sự chung tay của các cấp, các ngành và các mạnh thường quân để xây dựng được nhiều hơn các công trình vừa chiếu sáng, vừa làm đẹp trên các tuyến đường”.

Nói về công trình “Thắp sáng đèn khu dân cư” ở Vinh Thanh, ông Đỗ Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy xã vui mừng: Công trình góp phần giúp xã sớm thực hiện được tiêu chí 19 về an ninh trật tự trong các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cùng với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại địa phương.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Đọng lại là niềm vui và tình thương

Đó là trải lòng của nữ bác sĩ đa khoa (BSĐK) Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Xuân, Nam Đông sau hơn 30 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đọng lại là niềm vui và tình thương
Niềm vui lao động

Mệ tôi năm nay 85 tuổi. Một buổi sáng thức dậy, mệ chợt thấy trong người uể oải, hai chân đau nhức, không thể bước ra khỏi giường nổi. Bác sĩ đến nhà khám và chẩn đoán mệ bị chèn dây thần kinh ở bắp chân, phải thực hiện lộ trình châm cứu hai tuần. Mọi người thay phiên nhau chăm sóc, đem quần áo, chậu rửa mặt, kem đánh răng,… đến tận giường cho mệ. Nhưng không quen bị “mất tự do”, mệ thở dài: “Khổ con chưa nạ!”, “Khi mô mạ khỏe lại hè?”. Mọi người động viên, bảo người già ai mà chẳng thế nhưng mệ vẫn không an lòng.

Niềm vui lao động
Niềm vui nơi biên cương

Đứng chân thực hiện nhiệm vụ xây dựng Khu kinh tế quốc phòng A So, A Lưới, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92, Quân khu 4 chủ động phối hợp với địa phương giúp dân từng bước phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, mang niềm vui cho bà con nơi biên giới.

Niềm vui nơi biên cương
Return to top