ClockThứ Hai, 08/03/2021 06:30

Sáng đẹp cốt cách phụ nữ Huế

TTH - Người ta từng nói rất hay về nghề y, rằng hiếm có một nghề nào buộc con người phải vượt lên trên cả tình thương và sự chai lỳ khi phải đối mặt với những hiểm nguy rình rập như vậy. Nét đẹp ấy thêm một lần nữa sáng ấm sinh động trong mỗi nữ y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế.

Vươn lên khẳng định mình“Bông hoa Huế” ở Phần LanMô hình hay của phụ nữ Thuận Thành

Nữ bác sĩ thăm khám cho người có hoàn cảnh khó khăn

Như người mẹ

Tôi giữ mãi hình ảnh đầy xúc động khi ThS.BS Nguyễn Thị Kim Hoa (Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế) làm nhạc trưởng bài nhạc thiếu nhi “Hello! Hello!” cho các “ca sĩ nhí” đang điều trị K tại trung tâm. Khoảnh khắc ấy, cảm giác như mỗi cử chỉ, tiếng hát của người phụ nữ nhỏ nhắn ấy như có phép màu, xóa tan đi hết những đớn đau thể xác mà các con phải chịu đựng. Các con cười rạng rỡ.

Đó là hình ảnh trong lễ xuất viện của bệnh nhi P. Đ. K, 2,5 tuổi, từ Long Thành, Đồng Nai xa xôi ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị ghép tế bào gốc do u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Đây cũng là ca ghép nhỏ tuổi nhất trong năm 2020 do bệnh viện thực hiện. BS. Kim Hoa thực sự như người mẹ dịu hiền của đàn con nhỏ và các con rất ngoan, rất hợp tác. Bởi mỗi ngày, BS. Hoa không chỉ đơn thuần là bác sĩ chăm sóc điều trị cho bệnh nhi không may mắc bệnh K, mà chị còn là người chị, người bạn cùng các con chơi đùa, múa hát, vẽ tranh để quên đi nỗi đau thân thể. Không những thế, hiểu và đồng cảm sâu sắc những đau đớn và khó khăn của bệnh nhi và gia đình, BS. Hoa cũng là người rất tích cực kêu gọi các tấm lòng nhân đạo để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ tiền ăn, thuốc men, đi lại… cho bệnh nhi.

Với tỷ lệ nữ chiếm 66%, nữ cán bộ, viên chức và lao động của Bệnh viện Trung ương Huế tham gia công tác ở tất cả các khoa/phòng. ThS.BS Nguyễn Thị Kim Hoa chỉ là một trong rất nhiều gương mặt nữ y, bác sĩ như thế ở Bệnh viện Trung ương Huế - nơi sự dịu dàng, chịu thương chịu khó của các nữ y, bác sĩ đã trở thành thương hiệu đầy tình thương mến thương đối với người bệnh.

Vì điều kiện công tác, các chị thường xuyên tiếp xúc với nguồn lây nhiễm bệnh tật từ bệnh nhân, nhưng vẫn không ngại khó khăn, vất vả, nhất là chị em làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu đa khoa, Đột quỵ, Gây mê hồi sức, Phụ sản, Nhi… Trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19 vừa qua, đội ngũ nữ y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đã nỗ lực hết mình, không quản khó khăn, tham gia làm tốt công tác xét nghiệm, sàng lọc, cách ly và điều trị bệnh nhân COVID-19, góp phần quan trọng vào thành công chung của cuộc chiến chống COVID-19 trong toàn viện.

Đậm cốt cách Huế

Bệnh viện Trung ương Huế được thành lập năm 1894 dưới sự quản lý phối hợp giữa người Pháp và người Việt Nam. Trải qua hơn 125 năm tồn tại và phát triển, Bệnh viện đã phát huy mọi tiềm năng, xây dựng quy trình kỹ thuật y khoa hiện đại, có đội ngũ thầy thuốc trình độ cao, tâm huyết với nghề và y đức chuẩn mực, trở thành địa chỉ tin cậy trong chăm sóc điều trị chất lượng cao của Nhân dân. Hàng năm có gần 700.000 lượt bệnh nhân đến khám bệnh, 160.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Bệnh viện đã đạt được những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực ghép tạng, ghép tế bào gốc, ghép giác mạc, hơn 1.700 em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm; các labo xét nghiệm sinh học phân tử và chẩn hình ảnh, y học hạt nhân…

Ở Bệnh viện Trung ương Huế, Ths.BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương là thành viên nữ Phó Giám đốc đầu tiên của Bệnh viện Trung ương Huế. Chị cũng là một trong nhiều gương mặt nữ của bệnh viện làm tròn hai vai "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba. Chị cười, trong những thành công chung của bệnh viện, có chị em và trong thành công của chị em, đã có chị, vậy là đủ. Khi nói về những nữ đồng nghiệp, BS. Lan Hương không giấu niềm tự hào, cho biết từ năm 2011 đến nay Bệnh viện Trung ương Huế đã có 8 chị vinh dự được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba. Ngoài BS. Lan Hương, còn có các chị: ThS.BSCKII Trần Thị Đoan Trang, PGS.TS Đào Thị Dừa, ThS.BS Nguyễn Thị Hồng Hà, BSCKII Nguyễn Thị Hồng Hạnh, BSCKII Trần Thị Anh Thư, BSCKII Nguyễn Thị Nam Liên và BSCKII Phan Thị Thùy Hoa. 

"Ai làm ngành y cũng vất vả, nhưng với phụ nữ sẽ vất vả chịu thiệt thòi và hy sinh hơn nhiều lần. Những đêm trực thức trắng. Những ngày lễ, tết không được sum vầy bên gia đình. Nhưng đến phiên làm việc, các chị vẫn dịu dàng, ân cần và vui vẻ với người bệnh. Chính sự chịu thương, chịu khó mang đậm cốt cách người phụ nữ Huế đã được các chị thể hiện một cách ấm áp trong các hoạt động chăm sóc bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân sau thời gian điều trị đã gửi thư cảm ơn các chị về sự tận tụy, chu đáo, hết lòng vì người bệnh. Để được như vậy, các chị phải nỗ lực hơn rất nhiều lần so với các đồng nghiệp nam của mình", BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương xúc động.

Có thể còn nhiều điều chưa nói hết về những khó khăn, vất vả mà các nữ y, bác sĩ ngành Y đã trải qua. Xin mượn câu hát ví von thay lời cảm ơn: "Xin cảm ơn em một cành hoa trắng, một con chim hồng trong nắng yêu thương...".

Bệnh viện Trung ương Huế được bình chọn là một trong mười bệnh viện thân thiện trong toàn quốc. Bệnh viện cũng được người bệnh đánh giá cao về chỉ số hài lòng, nhiều năm gần đây luôn đạt mức 96% trở lên. Nhiều cá nhân và tập thể nữ cán bộ viên chức của bệnh viện được Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn ngành Y tế trao tặng nhiều huân, huy chương, bằng khen. Đặc biệt, năm 2020, tập thể nữ cán bộ, viên chức Bệnh viện Trung ương Huế vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng giải thưởng cao quý: “Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2020”.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời ca

Ở độ tuổi 75, Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Kim Vàng, hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca Huế vẫn luôn tất bật với những công việc liên quan đến nghệ thuật Ca Huế, Ca kịch Huế.

Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời ca

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top