Thế giới

Sáng kiến Xanh ASEAN: Trồng 10 triệu cây bản địa trong 10 năm tới

ClockThứ Hai, 09/08/2021 08:36
Sáng kiến Xanh ASEAN phục hồi và trồng ít nhất 10 triệu cây bản địa trong 10 năm tới đã được khởi động nhằm “chấm dứt nghèo đói, chống biến đổi khí hậu và xóa bỏ tình trạng tuyệt chủng hàng loạt.”

Dấu ấn Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020Đô thị hóa nhanh chóng - ASEAN đang mất dần không gian xanhTiềm năng lớn từ trái cây nhiệt đới đặc sản ASEANASEAN sẽ thay đổi trong năm mớiTăng cường các quy định của ASEAN về nông nghiệp sạch

Trồng rừng ngập mặn phục hồi hệ sinh thái tại khu bảo tồn biển Vườn quốc gia Núi Chúa, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, nhân kỷ niệm 54 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN ngày 8/8/1967), Trung tâm Đa dạng Sinh học ASEAN (ACB) phối hợp với Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Sáng kiến Xanh ASEAN (AGI) nhằm tăng cường các nỗ lực phục hồi và trồng ít nhất 10 triệu cây bản địa trong 10 năm tới.

Thể hiện sự hợp tác và cam kết mạnh mẽ của 10 nước thành viên ASEAN trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi hệ sinh thái trong khu vực, AGI nhằm mục đích thiết lập tiêu chuẩn để công nhận các hoạt động và chương trình trồng cây trong toàn khu vực, không chỉ phục hồi rừng mà còn góp phần cải thiện cuộc sống, sinh kế của người dân và xây dựng khả năng phục hồi.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc điều hành ACB Theresa Mundita Lim nêu rõ: “Tại khắp ASEAN, đang có những nỗ lực phục hồi thiên nhiên đáng khen ngợi. Với AGI, chúng tôi hy vọng sẽ ghi nhận những sáng kiến xuất sắc giải quyết toàn diện các mối quan tâm của người dân và môi trường,” đồng thời liệt kê các phong trào trồng cây trong khu vực, chẳng hạn mục tiêu của Singapore trồng một triệu cây trong 10 năm, chiến dịch trồng 100 triệu cây của Malaysia.

Về phần mình, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa-Xã hội Kung Phoak, nhấn mạnh rằng một trong số các mục tiêu chính của AGI là tiếp tục xây dựng và duy trì động lực cho các hành động tập thể mạnh mẽ hơn trong việc nâng cao nhận thức và cho phép sở hữu, có thể được thực hiện “bằng cách đơn giản như trồng cây ở sân sau của nhà bạn.”

Trong chương trình trò chuyện mang tên “BiodiversiTboards,” đại diện của Cộng đồng phân bổ tài nguyên, Tập đoàn đầu tư Metro Pacific, Nhóm bảo tồn rừng ngập nước Boon Rueang của Thái Lan và các nước thành viên ASEAN đã trao đổi thông tin chi tiết và cập nhật về các nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học phù hợp với AGI.

AGI được Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ) tài trợ thông qua Dự án bảo tồn và quản lý đa dạng sinh học tại ASEAN (BCAMP) và giai đoạn hai Dự án tăng cường thể chế lĩnh vực đa dạng sinh học tại ASEAN.

Việc khởi động và triển khai AGI phù hợp với Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái của Liên hợp quốc - phong trào toàn cầu nhằm thúc đẩy các mục tiêu và cam kết phục hồi được phát động từ năm nay.

Chiến dịch này là lời kêu gọi tập hợp trước nhu cầu cấp thiết phải ngăn chặn, dừng và đảo ngược tình trạng suy thoái hệ sinh thái trên toàn thế giới nhằm “chấm dứt nghèo đói, chống biến đổi khí hậu và xóa bỏ tình trạng tuyệt chủng hàng loạt.”

Chiếm 60% diện tích đất than bùn nhiệt đới của thế giới, 42% rừng ngập mặn và 15% rừng nhiệt đới, ASEAN đóng vai trò quan trọng trong lời kêu gọi toàn cầu về phục hồi hệ sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học.

Mặc dù được biết đến với sự đa dạng sinh học phong phú, song ASEAN cũng dễ bị tổn thương bởi các rủi ro liên quan đến khí hậu và các hoạt động của con người.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung

Theo Hãng thông tấn Reuters, giá dầu đã tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á ngày 25/3, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ sụt giảm góp phần vào áp lực tăng giá.

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Return to top