ClockThứ Ba, 26/12/2017 05:46

Sáng tạo để tuyên truyền hiệu quả

TTH - “Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; làm chuyển biến vững chắc hơn nữa việc chấp hành pháp luật, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN)”, anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho hay.

Phối hợp tổ chức hội thi để tuyên truyền pháp luật

Nhiều cách làm  

Hội thi “Tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, sáng kiến về phòng chống tác hại của thuốc lá trong ĐVTN” do Tỉnh đoàn phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức vừa qua đã giúp nhiều ĐVTN có cái nhìn trực quan sinh động về mức độ nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe và cách phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Với hình thức sân khấu hóa, ĐVTN của các đội thi đã khéo léo lồng ghép các quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, mối nguy hại khôn lường của thuốc lá đối với sức khỏe thông qua các tiểu phẩm thơ ca, hò vè độc đáo. Có những tiểu phẩm đem lại tiếng cười sảng khoái, cũng có tiểu phẩm làm khán giả xúc động, nhưng đằng sau đó là nhiều điều đáng suy nghĩ. Nguyễn Thanh Phước, đoàn viên đến từ xã Phú Mậu (huyện Phú Vang) cho hay: “Sau cuộc thi này em sẽ bỏ bằng được thói quen hút thuốc, đồng thời vận động bạn bè cùng nói không với thuốc lá”.

Để Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan đi vào cuộc sống, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT)..., Tỉnh đoàn tổ chức “Ngày hội thanh niên với văn hoá giao thông”, tuần hành tuyên truyền an toàn giao thông; tập huấn lái xe an  toàn; ký cam kết hưởng ứng, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Thanh niên Nguyễn Thành Quân đến từ phường Trường An (TP. Huế) cho biết: “Với hình thức tuyên truyền này, giúp em dễ nhớ, dễ hiểu hơn về các quy định của pháp luật”.

Các đơn vị đoàn cơ sở tùy vào đặc điểm chuyên môn của mình đã phát huy thế mạnh, tích cực tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN và Nhân dân. Hàng năm, Chi đoàn Sở Tư pháp tổ chức các đợt phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó chủ yếu cho ĐVTN. Nội dung tập trung vào việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của thanh niên; những chính sách, pháp luật mới ban hành, nhất là các lĩnh vực hôn nhân, gia đình, lao động, việc làm, hình sự, ma túy, mại dâm, bảo vệ môi trường… Chi đoàn cũng thường xuyên tư vấn, tham gia bào chữa cho những thanh niên thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Tuổi trẻ Công an tỉnh lại đảm nhận công trình thanh niên “Tuyên truyền pháp luật tại địa bàn dân cư”. Qua đó, đã tình nguyện về các xã, các trường học vùng sâu, vùng xa ở các huyện để tuyên truyền cho người dân. Từ các điều, khoản khô khan trong các bộ luật, các chiến sĩ trẻ đã nghiên cứu, cụ thể hóa bằng những hình ảnh trực quan sinh động cho người dân dễ tiếp thu, dễ nhớ. Xen kẽ giữa các buổi tuyên truyền là những tiết mục văn nghệ quần chúng và những phần quà cho các gia đình khó khăn, các em học sinh nghèo học giỏi… tạo hứng thú nên thu hút nhiều người dân tham gia.

Tiếp tục đổi mới

Theo anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã không ngừng đổi mới, thực hiện sáng tạo nhiều giải pháp, trong đó lấy tuyên truyền làm trọng tâm nhằm nâng cao ý thức cho lực lượng ĐVTN. Thường xuyên mở các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cũng như kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn. Tổ chức các hoạt động đưa pháp luật đến với ĐVTN qua nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu để các ĐVTN dễ dàng tiếp thu và thực hiện.

Tỉnh đoàn cũng chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ, ĐVTN theo từng chuyên đề. Tiêu biểu phối hợp với Trại giam Bình điền tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” giúp đỡ thanh niên chậm tiến tiến bộ; phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông; phối hợp Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tuyên truyền chính sách pháp luật về đào tạo nghề, việc làm, lao động; phối hợp Công an tỉnh tuyên truyền về phòng chống ma túy, tội phạm...

Trong năm, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 108 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thu hút trên 10.000 lượt ĐVTN tham gia; đồng thời duy trì 43 CLB tuyên truyền pháp luật. Đây là những con số biết nói, cho thấy sự quan tâm của tổ chức Đoàn đối với việc nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ. Tuy vậy, trước thực tế thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đang chiếm tỷ lệ lớn, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn phải tiếp tục trăn trở để có những giải pháp phù hợp, đem lại hiệu quả cao trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top