ClockThứ Ba, 14/12/2021 14:56

Sáng tạo trong hoạch định và triển khai chính sách đối ngoại

TTH.VN - Sáng 14/12, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo về công tác xuất nhập cảnh trong tình hình mớiĐại hội XIII của Đảng: Khai trương Trang Thông tin đối ngoại điện tửChủ tịch UBND tỉnh - Phan Ngọc Thọ làm việc với với các cơ quan ngoại giao, đối tác quốc tếĐa dạng hóa các loại hình, đối tượng tuyên truyềnBáo chí giữa cuộc đua thông tin chống "giặc" COVID-19

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thừa Thiên Huế

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh dự, chủ trì tại điểm cầu Trung ương.

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì tại điểm cầu Thừa Thiên Huế.

Đây là lần đầu tiên một hội nghị chuyên sâu về đối ngoại được tổ chức, nhằm đánh giá những thành tựu đạt được qua 35 năm đổi mới trong lĩnh vực đối ngoại, nhìn lại những bài học kinh nghiệm và nhận diện rõ hơn những vấn đề lớn đặt ra trong thời gian tới.

Đến nay, Đảng ta đã thiết lập quan hệ với 247 chính đảng ở 111 quốc gia; Quốc hội Việt Nam có quan hệ với quốc hội, nghị viện của hơn 140 nước; các đoàn thể, tổ chức Nhân dân có quan hệ với hàng nghìn tổ chức Nhân dân và phi Chính phủ nước ngoài.

Việt Nam cũng đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 189/193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc; thiết lập được khuôn khổ quan hệ ổn định, lâu dài với 30 đối tác chiến lược, toàn diện. Trong đại dịch COVID-19, chúng ta đã triển khai hiệu quả công tác ngoại giao y tế, vắc-xin…

Định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030, Đảng ta khẳng định: "Tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam".

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thẳng thắn chỉ ra 5 bài học kinh nghiệm quan trọng trong hoạt động đối ngoại thời gian qua. Đó là, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, đặt sự phát triển của đất nước vào dòng chảy của thời đại; kiên định trong nguyên tắc chiến lược, linh hoạt về phương pháp sách lược, “dĩ bất biến ứng vạn biến”; xây dựng tinh thần đoàn kết đồng thuận trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; sự lãnh đạo thống nhất tuyệt đối của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước; xây dựng tổ chức bộ máy và công tác cán bộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, bộ, ngành các cấp cần thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình để kịp thời đổi mới tư duy, không ngừng sáng tạo trong hoạch định và triển khai chính sách đối ngoại, phù hợp với lợi ích quốc gia - dân tộc và xu thế thời đại; nhạy bén, dám nghĩ, dám làm để có suy nghĩ, hành động vượt tầm quốc gia, đạt đến tầm khu vực và quốc tế; phát huy vai trò tiên phong trong tạo dựng và gìn giữ môi trường hoà bình, tranh thủ điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển và đổi mới đất nước cũng như nâng cao vị thế của Việt Nam.

Về phía Thừa Thiên Huế, thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện công tác thông tin đối ngoại bằng việc kết hợp chặt chẽ thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa thông tin đối ngoại với các hoạt động chính trị, kinh tế, phát triển du lịch, văn hóa đối ngoại... nhằm không ngừng nâng cao uy tín, vị thế.   

Tin, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Return to top