ClockThứ Bảy, 13/08/2022 06:30

Sáng tạo trong lao động sản xuất

TTH - Trong tổng số 3.078 sáng kiến đã đăng nộp hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” của tỉnh, có nhiều sáng kiến tiêu biểu đang áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực.

Tạo sân chơi cho người lao độngSáng tạo, vượt khó

Công đoàn Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh tuyên dương sáng kiến tiêu biểu

Bắt đầu từ thực tiễn

Trước đây, mỗi cán bộ công nhân viên của Công ty TNHH Laguna (Việt Nam) được phát một quyển sổ tay nhân viên. Trong đó, có những thông tin nội quy làm việc, các chính sách, quy trình làm việc, chế độ phúc lợi cho từng vị trí việc làm… Sổ này được cập nhật và thay mới theo định kỳ. Song, thực tế nhân viên thường ít sử dụng đến, nhiều người còn làm mất. Chưa kể, mỗi lần có nhân viên mới, hoặc tập đoàn có những điều chỉnh cần bổ sung, công ty lại phải in lại sổ, khá tốn kém.

Giúp công ty tiết kiệm khoản chi phí không đáng có, bà Trịnh Ngọc Thùy Nhi, Giám đốc Nhân sự, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công Ty TNHH Laguna nghiên cứu sáng kiến “Sổ tay nhân viên bằng APP”. Thay vì in sổ bằng giấy, bà Nhi đề xuất cài APP điện tử có tên “Sổ tay nhân viên”. Với AAP này, cán bộ công nhân viên chỉ cần có tài khoản và mật khẩu là có thể truy cập. “Thông qua APP, nhân viên chủ động truy cập tìm hiểu tất cả những thông tin cần thiết. Ngoài ra, công ty cũng chủ động cập nhật những thông tin mới lên APP khi cần thiết. Sổ tay nhân viên bằng APP còn là một kênh để giao tiếp, trao đổi thông tin hai chiều một cách nhanh chóng và thuận tiện”, bà Nhi cho biết. Sáng kiến của bà Nhi vừa được Công đoàn Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh tuyên dương trong dịp sơ kết chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Với sáng kiến “Trục bánh quay xả dây”, chị Đặng Thị Thanh An, Quản đốc, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH MTV Hanex-Huế giúp nhà máy rút ngắn được dây chuyền sản xuất. Chị Thanh An cho biết, ưu điểm của sáng kiến “Trục bánh quay xả dây” là di chuyển theo 1 chiều cố định, giúp dây không bị rối, nhờ có trục quay, tốc độ cấp phát dây nhanh gấp 3 lần so với bình thường. Trục bánh quay có thể áp dụng được ở nhiều công đoạn khác nhau như xả dây kéo, dây đai, dây viền, dây gân... trong quá trình may balo, túi xách.

 Hiện sáng kiến của chị Thanh An đang được áp dụng tại 2 xưởng may của Công ty TNHH MTV Hanex-Huế. Từ khi áp dụng sáng kiến này, Công ty TNHH MTV Hanex-Huế đã phần nào khắc phục được tình trạng thiếu hụt lao động trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều công nhân phải cách ly điều trị.

Với sáng kiến “Cải tiến máy tạo phôi giấy carton”, đoàn viên Nguyễn Minh Đức, CĐCS Công ty cổ phần Tài Phát cũng giúp rút ngắn thời gian sản xuất từ 2,5 giờ xuống còn 1,25 giờ. Sáng kiến làm tăng gấp đôi sản lượng đầu ra, tăng thêm thu nhập cho người lao động, giảm được thời gian làm việc cho anh chị em công nhân. Đồng thời, doanh nghiệp có thời gian để sản xuất các mặt hàng khác, tăng thu nhập cho người lao động, cũng như tăng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sáng kiến mang lại giá trị làm lợi 300 triệu đồng/năm.

Khơi dậy tinh thần vượt khó, sáng tạo

Bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị luôn xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và chăm lo đời sống, ổn định việc làm cho đoàn viên, người lao động; góp phần phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau đại dịch là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, đơn vị tích cực tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình “1 triệu sáng kiến” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Theo bà Nam, chương trình “1 triệu sáng kiến” là chương trình rất hiệu quả và rất trí tuệ, nhằm khơi dậy tinh thần vượt khó sáng tạo trong công nhân lao động cũng như khơi dậy hoài bão, ý tưởng hay, mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp sau đại dịch. Nhiều sáng kiến của đoàn viên có tính thực tiễn cao. Hầu như sáng kiến nào cũng được áp dụng thực tiễn và làm lợi cho công ty, doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng Trọng Lam, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động Liên đoàn Lao động tỉnh, chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ đầu năm nay. Ngay sau phát động, LĐLĐ tỉnh đã triển khai đến từng công đoàn cơ sở trong toàn tỉnh.

Hơn 6 tháng triển khai, các cấp công đoàn tích cực thi đua hưởng ứng. Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã có 3.078 lượt nộp sáng kiến trên cổng trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đạt 118,5% chỉ tiêu được giao. Để tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích đoàn viên, NLĐ tham gia đóng góp sáng kiến. Công đoàn cấp trên cơ sở tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện chương trình đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao; thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện; biểu dương, khen thưởng kịp thời người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Tập trung nâng cao chất lượng các sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top