ClockThứ Năm, 23/01/2020 06:45

Sánh cùng sinh viên quốc tế

TTH - Đạt học bổng Merging Voices (Erasmus) 6 tháng tại Trường đại học Lisbon, Bồ Đào Nha, là thành viên duy nhất của Việt Nam được tham gia diễn đàn Thanh niên ASEAN về mục tiêu phát triển bền vững xã hội, lọt top 10 vòng chung kết cuộc thi tài năng sinh viên Việt Nam…, Trương Anh Thư, sinh viên năm 4 Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế) khẳng định năng lực, tố chất của sinh viên Huế trong hội nhập khu vực và quốc tế.

Sinh viên Hàn Quốc tình nguyện góp sức giúp Huế thêm sạch hơnSinh viên Hàn Quốc sẽ có nhiều hoạt động tình nguyện và giao lưu tại Huế

Trương Anh Thư nhận giải thưởng "Sao tháng giêng" 2019

Sắp xếp công việc, học hành hợp lý

Tôi gặp Trương Anh Thư khi vừa vinh dự nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng” 2019 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Anh Thư thu hút người đối diện bởi sự năng động, trẻ trung. Trái ngược với vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, nỗ lực cầu toàn để hoàn thiện bản thân của Trần Anh Thư rất đáng khâm phục.

Đặt mục tiêu phải tốt nghiệp đại học với tấm bằng xuất sắc, ngay từ khi bước chân vào giảng đường, Thư đã đầu tư thời gian để “làm đẹp” bảng điểm. “Việc thức đến 2 đến 3 giờ sáng để nghiên cứu tài liệu, học bài với em là chuyện thường”, Thư bày tỏ. Khi làm chủ được phương pháp học, Trần Anh Thư bắt đầu tham gia câu lạc bộ Văn học nghệ thuật vừa thỏa mãn đam mê múa từ nhỏ, vừa rèn luyện kỹ năng cho bản thân. Thư đang là biên đạo múa chính trong các chương trình văn nghệ của Trường đại học Ngoại ngữ Huế.

Từ năm 2 đại học, Thư bắt đầu nhận dạy kèm tiếng Anh. Lúc đầu Thư dạy kèm cho các em học sinh, sau đó “tiếng lành đồn xa”, Thư còn nhận được nhiều lời mời dạy tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm… và tự tin đảm bảo kết quả đầu ra cho tất cả các học viên. Hiện mỗi ngày Thư dạy kèm từ 3 đến 4 ca học tiếng Anh, trung bình mỗi tháng, cô sinh viên thu nhập chừng 10 triệu đồng. “Vừa có cơ hội rèn luyện khả năng ngoại ngữ cho bản thân, vừa giúp em có thêm thu nhập trang trải cuộc sống nên em luôn cố gắng”, Thư nói.

Trương Anh Thư (áo dài) chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên tham gia diễn đàn

Thư chia sẻ: “Em hầu như không có thời gian cà phê hay tán gẫu với bạn bè và dành nhiều thời gian để tự học và làm gia sư. Thời gian còn lại làm biên đạo múa cho các đội văn nghệ của trường và tham gia các hoạt động tình nguyện. Với em, múa là niềm đam mê nên khi được hòa mình vào từng điệu múa cũng là lúc mình thư giãn”.

Thoát khỏi vòng an toàn để học và làm việc tốt hơn

Thư nhận ra điều này từ câu chuyện của bản thân trong quá trình du học tại Bồ Đào Nha. Thư nhớ lại, một tuần đầu khi mới qua Trường đại học Lisbon, Bồ Đào Nha du học, Thư cảm thấy hoang mang bởi cô giáo hầu như rất ít quan tâm và cũng không có bất cứ nhận xét gì về bản thân Thư, trong khi đó các bạn nước khác tham gia thảo luận vô cùng sôi nổi. Khi biết được tại Trường đại học Lisbon, sinh viên muốn được giáo viên nhận xét và cho điểm phải chủ động nêu vấn đề với giáo viên, sau đó cùng nhau phân tích đánh giá vấn đề. Nhận xét của giáo viên phụ thuộc vào vấn đề và các ý kiến luận vấn đề sinh viên đưa ra. Điều kiện đó buộc Thư phải thay đổi, chủ động nghiên cứu tài liệu và mạnh dạn nêu ý kiến bản thân.

“Chăm chỉ hơn sinh viên nhiều nước khác cùng theo học, cộng thêm tự tin, mạnh dạn nêu lên nhiều chủ đề khác nhau, em nhanh chóng thu hút được sự chú ý của thầy cô và các bạn sinh viên các nước và nhận được nhiều đánh giá nhận xét tốt trong toàn bộ môn học”, Thư cho biết. Ngoài học tập, Thư tranh thủ thời gian ngắn ở đất nước Bồ Đào Nha để thể hiện bản thân. Em đăng ký làm thành viên tất cả các câu lạc bộ văn nghệ trong trường, và tham gia sôi nổi. Kết quả sau 6 tháng học du học, Thư trở về nước với giấy chứng nhận hoàn thành xuất sắc khóa học của Trường đại học Lisbon.

Trương Anh Thư (áo dài) tại diễn đàn Thanh niên ASEAN về mục tiêu phát triển bền vững xã hội

Ngay khi trở về từ Bồ Đào Nha, Trương Anh Thư tiếp tục nộp hồ sơ ứng tuyển tham gia diễn đàn “Thanh niên ASEAN về mục tiêu phát triển bền vững xã hội” được tổ chức tại Thái Lan, năm 2018. Vinh dự, Thư đã vượt qua hàng ngàn ứng cử viên trở thành thành viên duy nhất đại diện cho Việt Nam tham gia diễn đàn này. “Ngày đầu tiên tham gia diễn đàn, em là thành viên duy nhất mang trang phục truyền thống của đất nước mình. Khi em tự hào giới thiệu với bạn bè các nước Đông Nam Á về chiếc áo dài Việt Nam, các thành viên đã tặng những tràng khen ngợi”, Thư nhớ lại.

Trương Anh Thư còn ghi tên mình tại nhiều cuộc thi, sân chơi lớn mang tầm quốc gia như: Đạt giải ba cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc năm 2018; giải khuyến khích cuộc thi Tài năng Sinh viên toàn quốc 2018…

Thư quan niệm: “Hầu hết sinh viên Huế đều có tố chất, ngày càng năng động, song nhiều bạn chưa mạnh dạn bước ra khỏi vòng an toàn của bản thân để tố chất đó được tỏa sáng. Em nghĩ rằng, sinh viên Huế nên tự tạo áp lực cho bản thân, ép mình vào guồng quay hội nhập. Em tin khi các bạn vượt ra khỏi vỏ bọc an toàn, chinh phục thử thách, sinh viên Huế không kém cạnh sinh viên trong nước cũng như khu vực hay quốc tế”.

Hiện Thư đang tập trung hoàn thiện khóa luận, để đạt bằng tốt nghiệp xuất sắc và mong muốn được ở lại trường tham gia giảng dạy, truyền cảm hứng của mình cho các thế hệ sinh viên sau này. Thầy giáo Bùi Hữu Hùng, Bí thư Đoàn Trường ĐH Ngoại ngữ Huế đánh giá: “Với những thành tích xuất sắc, Trương Anh Thư đang góp phần tô đẹp thêm cho thế hệ sinh viên thời kỳ mới, đồng thời khẳng định vị trí, năng lực của sinh viên Huế trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế”.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Hơn 13.000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

Chiều 7/3, tại TP. Huế diễn ra lễ công bố giải chạy dành cho học sinh – sinh viên S-Race 2024 với thông điệp “Vì tầm vóc Việt”. Đây là một trong những dự án thuộc chương trình tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Truyền thông Unicomm hợp tác thực hiện.

Hơn 13 000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

TIN MỚI

Return to top