ClockThứ Năm, 08/11/2018 14:09

Sao không linh động?

TTH - Hẻm nhà tôi ở ngày nào cũng kẹt xe, nhất là đầu giờ buổi sáng và cuối giờ chiều do ở đầu hẻm có hai trường, một mầm non, một tiểu học, mà trường nào cũng đông đúc học sinh. Mấy năm gần đây khi các khu chung cư mọc lên, lượng cư dân đến ở khá đông nên trẻ con được chuyển đến nhập học cũng tăng theo. Như trường tiểu học, mấy năm trước khi con gái tôi vào lớp 1 chỉ có 4 lớp, năm nay đến lượt con trai thì có tới 10 lớp. Trường mầm non cũng tương tự khi phòng hội đồng cũng được tận dụng làm phòng học nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh. Cơ sở lẻ vì thế cũng tăng thêm phòng học.

Kẹt xe giờ cao điểm đoạn đường thi công ngã tư Nguyễn Huệ - Nguyễn Trường Tộ

Thế nhưng, việc tăng thêm phòng học và học sinh không đi kèm với các yếu tố khác về cơ sở vật chất, nhất là nơi đỗ xe dành cho phụ huynh đưa đón con nên hôm nào cổng trường cũng trở thành bãi giữ xe. Điều này không phải hiếm ở rất nhiều trường học trên địa bàn, song cách mà một số trường khác khắc phục là hợp đồng thuê thêm bảo vệ, dân quân tự vệ, mở các cổng chính, phụ… để xắp xếp phương tiện, học sinh đi lại thuận tiện hơn. Nhờ thế đã hạn chế đáng kể tình trạng kẹt xe trước cổng trường và tránh va chạm giao thông.

Hai trường vừa nêu không những không làm được thế, điều đó cũng có thể thông cảm do chưa có kinh phí hoặc chưa đưa vào chương trình xã hội hóa để kêu gọi phụ huynh hỗ trợ, đóng góp. Tuy nhiên, không phải vì thế mà không có cách giảm bớt ùn tắc giao thông trước cổng trường, khi trường có bảo vệ và hàng ngày đều có phối hợp với tổ quản lý đô thị của phường nhưng dường như họ chỉ đứng trước cổng trường cho có lệ mà không hề có bất cứ động thái nhắc nhở, xử phạt nào để giải quyết nạn kẹt xe.

Hơn nữa, giờ tan trường, họ chỉ mở cửa hai cổng phụ chỉ vừa một người đi, cổng chính khá rộng nhưng bao giờ cũng đóng im ỉm mặc cho phụ huynh, học sinh chen nhau khá lộn xộn. Có hôm hội trường, tết trung thu, toàn bộ học sinh tập trung và ra về cùng lúc nên tình trạng chen lấn càng nhiều hơn. Thấy vậy, nhiều phụ huynh đề nghị bảo vệ mở cửa cổng chính để các cháu đi ra nhanh hơn, phụ huynh đón tiện hơn nhưng bảo vệ không đồng ý và yêu cầu phụ huynh phải có đơn theo quy định để ban giám hiệu xem xét.

Tương tự, khi thấy lực lượng trật tự đô thị đậu xe ngay trước cổng trường nhưng tình trạng kẹt xe ở con hẻm vừa nêu, một phần do phương tiện đi lại đông, phần do người kinh doanh buôn bán hàng ăn hai bên hẻm khá lớn, xe cộ đậu đỗ lộn xộn, người dân đề nghị tổ quản lý đô thị nhắc nhở thì được yêu cầu phải có đơn gửi lãnh đạo phường, khi có chỉ đạo họ sẽ làm, dù cho lúc đó họ chỉ ngồi trên ô tô và quan sát. Nếu linh động hơn, họ có thể nhắc nhở những người buôn bán và cả người dân đậu đỗ xe chưa đúng quy định. Việc này không phải là quá khó và còn thuộc chức năng, quyền hạn của họ. Tương tự, nếu bảo vệ trường kia linh động hơn, anh ta cũng có thể mở cổng chính cho học sinh, phụ huynh đi lại dễ dàng hơn. Chúng tôi tin rằng, nếu đề xuất hợp lý ban giám hiệu không thể không ủng hộ.

Ví như trường hợp tổ quản lý đô thị, nếu họ có thể nhắc nhở, thậm chí là xử phạt người vi phạm sau khi có ý kiến của người dân, nhờ thế mà trật tự đô thị được đảm bảo, người dân hài lòng thì không có lãnh đạo chính quyền, ban ngành nào lại quở trách, có khi họ còn được biểu dương, khen thưởng cũng nên.

Thế nhưng, với thái độ cứng nhắc, thiếu linh động, họ không chỉ không làm tròn trách nhiệm quản lý, bảo vệ, đảm bảo trật tự đô thị mà còn “góp phần” làm xấu đi hình ảnh người cán bộ, bảo vệ trong mắt người dân. 

Linh Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh
Return to top