ClockThứ Ba, 02/12/2014 07:29

Sao nỡ “bức tử” cây xanh?

TTH - Hiện nay trên các trục đường phố, hiện tượng cây xanh bị người dân “bức tử” nhan nhản. Nhiều trường hợp các hành vi “bức tử” cây xanh xảy ra liên tục, triền miên. Hình thức “bức tử” thì khá đa dạng.

Có nơi người dân cứ ung dung xả rác thải sinh hoạt, xà bần xà trộn, thậm chí cả chất độc hại như a-xit ac-quy, dầu nhờn thải loại... vào gốc cây xanh. Có nơi người dân và cả các công trình xây dựng dân dụng xem gốc cây là nơi tập kết vật liệu xây dựng, thông thường là cát sỏi. Tệ hại hơn là bê tông hóa vỉa hè bịt chặt vào tận gốc cây mà không nghĩ làm vậy là “bít mũi” không cho cây “thở”. Lắm nơi người buôn bán còn đóng đinh, móc các loại hàng hóa lên thân cây để chào hàng hoặc đóng bảng hiệu, dán quảng cáo lên thân cây, treo am thờ, giăng đèn quảng cáo ôm nhiều thân cây, chặt cành nhánh, vạt thân cây... Tất cả những hành vi này đều vi phạm quy tắc quản lý cây xanh đô thị.

Bê tông hóa luôn gốc cây trên đường Bến Nghé
Vậy tại sao hiện tượng tiêu cực này cứ tồn tại.
Trước hết, phải nhìn nhận thẳng thắn là ý thức của cộng đồng về việc bảo vệ cây xanh còn thấp. Từ đó, nhiều cư dân đô thị chỉ biết lợi mình mà không quan tâm xã hội, làm lợi cho mình nhưng hại cho môi trường, cảnh quan; thứ đến là lực lượng của đội cây xanh thuộc Trung tâm Công viên Cây xanh còn mỏng, khó kiểm soát hết.
Vật liệu xây dựng phủ gốc xây xanh giao lộ Điện Biên Phủ - Phan Đình Phùng.
Để khắc phục hiện trạng này, phải có chiến lược tuyên truyền, giáo dục cộng đồng, nâng cao nhận thức về quản lý đô thị nói chung, bảo vệ cây xanh nói riêng. Phía chính quyền địa phương cần có những quy định, chặt chẽ và cụ thể kèm theo biện pháp chế tài nghiệm khắc. Bất kỳ ai, cá nhân hay tập thể đã vi phạm thì đều chịu xử phạt thích đáng, cưỡng chế giải tỏa các tác động tiêu cực và hoàn trả lại trạng thái ban đầu cho cây xanh, thậm chí phải bồi thường do đã tác động làm ảnh hưởng sức sống của cây. Cần phải có sự phân cấp trách nhiệm cụ thể để các cơ quan quản lý liên quan, các ban ngành, các đơn vị hành chính các cấp cùng chung tay thực hiện. Địa bàn thuộc sự phân cấp cho ai thì người đó chịu trách nhiệm trực tiếp trước cấp chính quyền ban hành văn bản. Đã đến lúc cần xã hội hóa việc bảo vệ cây xanh đô thị. Đội quy tắc đô thị và Đội cây xanh cần có sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý, đồng thời nên thiết lập đường dây nóng cho cộng đồng người dân thông tin các hiện tượng bức hại cây xanh, để kịp thời xử lý.
NGƯT Đỗ Xuân Cẩm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top