ClockThứ Tư, 06/03/2019 08:41

Sao phải đòi quà (?!)

TTH - Quà, nếu muốn họ sẽ tặng, một cách vui vẻ, tự nguyện. Nếu bị đòi, ép, gợi ý để được tặng thì sẽ mất đi giá trị của nó.

Tôi không hiểu và không thích những người phụ nữ cứ gần đến ngày kỷ niệm: 8/3, 20/10, sinh nhật, cưới… là đòi quà chồng, người yêu, có khi còn là đồng nghiệp, anh em, bạn bè… Có thể họ không thiếu tiền nhưng họ vẫn thích thể hiện “quyền năng” của phái đẹp và mặc định là được tặng quà mới xứng đáng với sự kiêu hãnh của họ. Và còn thêm lí do khác nữa mà ngày nay đã trở thành trào lưu, hiệu ứng đám đông của không ít phụ nữ đủ mọi lứa tuổi là để có cái mà khoe trên facebook, zalo… Tất nhiên, phụ nữ cũng có thể đòi quà chồng, người yêu của mình theo cách mà họ muốn nhưng làm thế sao cứ thấy bất nhã làm sao!

Quà, nếu muốn họ sẽ tặng, một cách vui vẻ, tự nguyện. Nếu bị đòi, ép, gợi ý để được tặng thì sẽ mất đi giá trị của nó. Người nhận hẳn cũng sẽ khó có niềm vui trọn vẹn. Người xưa có câu: “Của biếu là của lo, của cho là của nợ”. Quà về mặt tốt để cảm ơn ai đó đã giúp đỡ hoặc chỉ là quý mến tặng nhau thì không có gì đáng nói nhưng để thỏa mãn mục đích nào đó thì đáng phải lên án. Tất nhiên, việc vợ, bạn gái… đòi quà chồng, người yêu, bạn trai có thể sẽ không vì những mục đích tiêu cực như vừa nêu, song điều đó có khi gây áp lực cho các đấng mày râu mỗi khi đến các dịp lễ. Có không ít người bạn, người thân là nam giới của tôi than thở về việc phải suy nghĩ món quà tặng vợ, bạn gái… khi các chị luôn đòi quà mà không nói rõ món quà mình thích. Hệ quả là quà không vừa ý, bị chê đắt, không hợp… Còn nếu không tặng thì bị chê thiếu lãng mạn, không ga lăng…

Vấn đề ở đây là tại sao phụ nữ lại đòi quà, trong khi họ hoàn toàn có thể tự mua cho mình món quà mình thích bằng tiền mà mình kiếm được hoặc ít ra là không cần nói nhưng chồng, bạn trai vẫn có thể biết được mình thích gì để tự nguyện tặng. Nếu không được tặng quà mà thay bằng những hành động, cử chỉ chăm sóc, chia sẻ công việc, việc nhà có khi đáng quý hơn. Bởi suy cho cùng, quà chỉ là tạm thời, tại một thời điểm nào đó. Phụ nữ có thể vui lúc đó nhưng đằng sau đó phải đi kèm với những yêu thương, chia sẻ quan tâm của người bạn đời, cùng đồng hành trong cuộc sống mới đem lại ý nghĩa. Còn quà chỉ theo trào lưu, để khoe với thiên hạ cùng những thước hình lung linh trên facebook trong khi cuộc sống đời thực người phụ nữ phải nặng gánh lo toan, cơm áo gạo tiền, không được cảm thông chia sẻ thì có tặng quà 8/3 hay tặng bao nhiêu dịp đi nữa cũng chẳng có ích gì. Thế mới nói, thay vì đòi quà, phụ nữ hãy đòi bình đẳng, đòi được tôn trọng, chia sẻ cảm thông. Chứ không chỉ là mỗi năm chờ đến dịp được một ngày vui vẻ, thong thả, còn lại phải hì hục, đầu tắt mặt tối phục vụ chồng con vô điều kiện.

Phụ nữ ngày nay không còn quanh quẩn nơi xó bếp, chỉ biết “nâng khăn, sửa túi” cho chồng. Nhiều người đã mở cửa tri thức, bước ra thế giới, giữ những cương vị quan trọng trong các cơ quan, doanh nghiệp… Nói đâu xa, ở cơ quan tôi cũng không thiếu những người phụ nữ giỏi giang, mạnh mẽ, họ vừa làm tốt việc nước, vừa là “trụ cột” của gia đình (thu nhập chính, lao động chính…) Thế thì họ hoàn toàn có quyền được tôn trọng, được sẻ chia. Ngược lại, để được hạnh phúc, vui vẻ, phụ nữ cũng không cần phải chờ ai mang tới khi điều đó hoàn toàn nằm trong tầm tay của mình. Vậy thì cần gì phải chờ quà, đúng không phái đẹp?!

Linh Đan

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng tập hư cho trẻ

Bây giờ thì nó nói đặc sệt giọng Huế. Sống ở đây lâu ngày đôi lúc nó còn quên cả ba mẹ.

Đừng tập hư cho trẻ
Tờ giấy “chạy” lòng vòng

Thật ra thì đó là bộ hồ sơ - hồ sơ thực hiện chế độ trợ cấp một lần đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Mỹ của mẹ tôi.

Tờ giấy “chạy” lòng vòng
Giá đất còn cao, chung cư vẫn “hot”

Dù thị trường mua bán, giao dịch về đất đai, bất động sản không còn sôi động như trước, song giá đất trên địa bàn hạ nhiệt chưa nhiều so với đầu năm 2019.

Giá đất còn cao, chung cư vẫn “hot”
Tình thông gia

Tiếng là ở Đà Nẵng nhưng nhà ở ngoại ô, với mảnh vườn khá rộng nên nhà vợ nó trồng đủ các loại rau, củ quả, có cả ao nuôi cá nên mỗi khi có khách, thế nào cũng được mời ăn “đặc sản vườn nhà” và còn có quà mang

Tình thông gia
Nói với chị!

Thế nhưng tôi và nhiều bạn của tôi nữa, cũng là phụ nữ cứ mỗi lần đến quán cà phê của chị ở cuối xóm thôi trong ngày chủ nhật hoặc lúc rỗi rãi nhìn cách chị vừa đếm tiền vừa ngủ, chúng tôi không khỏi ái ngại.

Nói với chị
Return to top