ClockThứ Ba, 01/12/2020 14:30

Sao sáng sân trường

TTH - Sở hữu thành tích học tập xuất sắc và tiên phong sáng tạo trong hoạt động phong trào… là những điểm chung của hai nữ sinh Đặng Thu Thảo, lớp 12 Anh 1, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế và Nguyễn Ngọc Phương Nhi, Bí thư Chi đoàn lớp 11A1Trường THPT Đặng Huy Trứ, thị xã Hương Trà. Đây là hai trong số 24 học sinh vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương”Học sinh 3 tốt”.

Đồng hành với thanh niên trong học tập

Đặng Thu Thảo

“Được làm việc trong lĩnh vực truyền thông”

Đặng Thu Thảo chia sẻ như vậy khi nói về ước mơ của mình. Ngay sau khi vừa được tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 tốt” của Tỉnh đoàn, Thảo lại vinh dự nhận được giải nhất học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh. Đó chính là động lực để cô nữ sinh có nụ cười rất duyên tự tin chinh phục kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới.

“Em đang tranh thủ từng chút thời gian để ôn thi với quyết tâm mang danh dự không chỉ cho bản thân em mà còn cho trường và cả gia đình mình”, Thảo bộc bạch. Là thủ khoa đầu vào chuyên Anh, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, từ năm lớp 10, Thảo đã tham gia thi tuyển vào đội học sinh giỏi của trường, nhưng không đạt. Không chịu thất bại, năm lớp 11, Thảo quyết tâm thử sức. Kết quả không những Thảo lọt vào đội tuyển mà còn đạt giải Nhì, môn Anh văn cấp tỉnh, giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia. Cũng từ nỗ lực đó, đầu năm nay, Thảo đã đạt chứng chỉ IELTS (Hệ thống kiểm tra ngôn ngữ tiếng Anh quốc tế) với số điểm rất cao là 8.0.

Nói về bí quyết học tiếng Anh, nữ sinh Đặng Thu Thảo cho biết, từ nhỏ đã đam mê tiếng Anh, vì vậy, Thảo có thể dành nhiều thời gian cho môn học này mà không thấy áp lực. Để luyện nghe và viết, Thảo thường xuyên đọc các trang báo bằng tiếng Anh, mỗi ngày Thảo cố gắng viết một đoạn văn ngắn về chủ đề mà mình yêu thích bằng tiếng Anh vào sổ ghi chép của mình. “Được làm những việc mình thích, sẽ tạo hứng thú để làm tốt hơn”, Thảo chia sẻ.

Để học tốt các môn học khác, Thảo luôn áp dụng phương pháp, làm ngay bài tập khi về nhà, cố gắng tập trung nghe thầy cô giảng bài trên lớp, tận dụng google để khai thác thêm tài liệu sẽ giúp mình dễ dàng vận dụng kiến thức để làm bài tốt hơn. Với cách học đó của mình, những năm học, qua điểm các môn học của Đặng Thu Thảo luôn đạt trên 9.

Ngoài nổi bật với thành tích học tập, Đặng Thu Thảo còn được thầy cô trong trường biết đến với vai trò là Chủ nhiệm CLB Humans of Quoc Hoc, Trưởng ban tổ chức dự án “FIFTEEN – Ngày Định hướng 2020”.... Vai nào, Thảo cũng tròn.

Cô Dương Thị Quỳnh Châu, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Quốc Học Huế cho biết, Đặng Thu Thảo là học trò có tố chất của người đứng đầu. Trong vai trò là chủ nhiệm CLB và trưởng ban tổ chức nhiều sự kiện của trường, Thảo không chỉ biết sáng tạo tổ chức được những hoạt động ý nghĩa, phù hợp với nhu cầu của các thành viên mà còn biết phát huy thế mạnh của các thành viên để cùng thực hiện thành công sự kiện CLB tổ chức.  

Quà tặng mẹ

Năm học 2019-2020, Nhi là học sinh duy nhất của Trường THPT Đặng Huy Trứ vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng chứng nhận “Học sinh danh dự toàn trường”. Giải thích về giọng nói gần giống giọng miền Nam, Nhi chùng giọng kể, mẹ Nhi là phụ nữ đơn thân. Nhi sinh ra và lớn lên trong Nam cùng mẹ, năm em học lớp 2, mẹ con Nhi chuyển về quê mẹ ở xã Hương Toàn sinh sống. Hiện mẹ con Nhi đang sống chung với ông bà ngoại và gia đình cậu. Mẹ làm công nhân nuôi Nhi ăn học. Thương mẹ, Nhi luôn chăm ngoan học giỏi để mẹ vui lòng. Điểm trung bình các môn học của em năm nào cũng trên 9.0; đạt giải nhì cấp thị xã và khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi đồng với đề tài “Bào chế cao xoa tinh dầu trầu không”.

Nguyễn Ngọc Phương Nhi

Nhi còn là thủ lĩnh Đoàn tiêu biểu không chỉ cấp trường mà còn cấp thị xã. Nhi cho biết, không ai tạo áp lực về học tập cho mình, song Nhi thấy học giỏi mang lại cho bản thân nhiều kiến thức bổ ích, mang lại niềm vui cho mẹ và thầy cô nên em luôn chăm chỉ học tập. Với Nhi, học giỏi không bó hẹp ở việc luôn nỗ lực để điểm cao trong các môn học mà còn phải là năng động, tiên phong trong các phong trào.

Được tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn vào giữa năm lớp 10 cho đến nay, Nhi không phụ niềm tin của cô giáo chủ nhiệm và của lớp. Cô nữ sinh Phương Nhi nhanh chóng đưa phong trào lớp từ mờ nhạt lên xuất sắc trong toàn trường. Bí quyết được Nhi “bật mí” là, Nhi rà toàn bộ những phong trào thi đua của Đoàn trường, chọn những chỉ tiêu khó để tập trung thực hiện. Chẳng hạn, tham gia làm bản tin phát thanh cho trường. “Lúc bản thân Nhi vừa tự viết và tự đọc bản tin, sau dần em vận động các bạn trong lớp cùng tham gia. Đến nay, rất nhiều bạn trong chi đoàn em đều tự tin đọc các bản tin phát thanh do Đoàn trường phát động, không những thế chi đoàn còn sáng tạo sản xuất các video quảng bá về ngôi Trường Đặng Huy Trứ thân yêu, Nhi khoe. Với cách làm này, chi đoàn em không chỉ giành được điểm cao trong thi đua mà còn giúp nhau mạnh dạn tự tin, rèn luyện kỹ năng cho bản thân. Nhi còn thành công với vai trò làm MC cho các chương trình do Đoàn trường tổ chức. 

Cô Nguyễn Thị Phượng, chủ nhiệm lớp 11 A1, nhận xét: “Tôi rất tự hào về tinh thần vươn lên của Nguyễn Ngọc Phương Nhi, em không nề hà bất cứ nhiệm vụ nào của lớp, của trường, nhiệm vụ nào được giao Nhi cũng hoàn thành xuất sắc”. 

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khí thế, hào hùng Chương trình Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên

Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950 – 9/1/2024) và hòa chung không khí chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028, tối 7/1, tại Nhà Văn hóa Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Việt Nam tổ chức Chương trình kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam.

Khí thế, hào hùng Chương trình Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên
Tạo môi trường để học sinh rèn luyện, trưởng thành

Trong ngôi trường nổi tiếng về thành tích học tập, Đoàn Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đã cụ thể hóa hoạt động làm theo lời Bác bằng những công trình, phần việc thanh niên gắn với nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy.

Tạo môi trường để học sinh rèn luyện, trưởng thành
Đồng hành với thanh niên trong học tập

Chiều tối ngày 7/11, tại Trung tâm Văn hóa thị xã Hương Thủy tổ chức Ngày hội "Học sinh 3 tốt" với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) học sinh trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Đồng hành với thanh niên trong học tập
Return to top