ClockThứ Hai, 08/05/2017 09:25

Sập bẫy “đầu tư sinh lãi”, nguyên cán bộ ngân hàng lừa đảo cả chục tỉ đồng

TTH - Thượng tá Đoàn Minh Hải, Phó Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (PC44) Công an tỉnh cho biết, vừa bắt giam một cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt cả chục tỉ đồng của nhiều người. Đó là Nguyễn Nhật Cường (27 tuổi, trú tại 70 Trưng Nữ Vương, phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy) nguyên cán bộ một ngân hàng chi nhánh nam Thừa Thiên Huế.

Hám lợi, cho vay mượn tiền tỉ

Nguyễn Nhật Cường được ngân hàng giao nhiệm vụ thu hồi nợ vay của ông V.Đ.T (53 tuổi, trú tại phường Phước Vĩnh, TP. Huế) nên có quen biết nhau. Cuối năm 2016, với ý định chiếm đoạt tài sản của ông T., Cường đã 3 lần vay mượn tiền của ông T. với tổng số tiền 2,3 tỷ đồng và hẹn trong vòng 5 ngày sẽ trả đủ. Tuy nhiên, quá hạn thời gian trên Cường mới trả được 600 triệu đồng, còn lại 1,7 tỉ đồng cả gốc lẫn lãi không trả được.

Sau khi nhận được đơn tố giác của ông T., Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã vào cuộc và quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Nhật Cường về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ đây, cơ quan công an phát hiện Cường đã lừa đảo của nhiều người với số tiền cả chục tỉ đồng.

Như trường hợp anh N.Đ.Th. (30 tuổi, trú tại phường Thủy Biều, TP. Huế) đã bị Cường lừa đảo, chiếm đoạt 4,2 tỷ đồng. Anh Th. có một số vốn kinh doanh bất động sản và làm thế chấp tiếp tục vay ngân hàng để mở rộng kinh doanh. Thông qua Cường, anh Th. vay mượn tổng cộng được 4,2 tỷ đồng. Biết được anh Th. có số tiền lớn trên, Cường đã ngon ngọt dụ anh Th. cho mình mượn số tiền trên trong vòng ít ngày để đáo hạn, kèm theo số tiền lãi khá lớn. Tin lời, anh Th. không ngần ngại chuyển 4,2 tỷ đồng cho Cường. Sự việc đổ vỡ, anh Th. mất trắng 4,2 tỷ đồng, căn nhà cũng bị ngân hàng phong tỏa. Hiện, anh Th. phải đi làm thợ hồ kiếm sống qua ngày.

Bi đát nhất là trường hợp bà N.T.Th. (trú Thủy Phương, Hương Thủy). Đến mùa kinh doanh đót, bà Th. đến ngân hàng của Cường thế chấp căn nhà vay 500 triệu đồng để kinh doanh. Biết được bà Th. có tài khoản với số tiền trên, Cường nói cho mình vay để đáo hạn trong 5 ngày, sau thời gian trên, sẽ trả gốc kèm theo tiền lãi 30 triệu đồng. Tin lời Cường, bà Th. chấp nhận giao tiền. Sau khi phát hiện Cường bỏ trốn, chồng của bà Th. quá sốc đã lên “tăng xông”, phải nhập tầng 6 Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu. Bà Th. không những trắng tay mà còn phải chạy vạy tiền thuốc nuôi chồng ở bệnh viện.

Đến nay, cơ quan công an đã chứng minh được, từ tháng 7 đến tháng 12/2016, Cường đã lừa của 8 bị hại với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra, từ lời khai của Cường, cơ quan công an cũng đang xác minh Cường có lừa của nhiều người khác với số tiền khoảng 5 tỷ đồng. Người mất ít nhất 300 triệu đồng, người nhiều nhất lên đến 4,2 tỉ đồng.

Từ bị hại trở thành bị can

Vậy, do đâu mà từ một cán bộ thu hồi công nợ của một ngân hàng, Cường lại trượt ngã và trở thành một đối tượng lừa đảo. Thiếu tá Nguyễn Đình Dũng, điều tra viên cho biết, xuất phát từ việc một số thông tin trên mạng về hình thức “đầu tư sinh lãi” với việc chỉ cần chuyển tiền vào tài khoản có sẵn ở TP. Hồ Chí Minh, người gửi sẽ nhận được cả gốc lẫn lãi cao trong một thời gian rất ngắn. Ban đầu, Cường chuyển vào tài khoản trên số tiền 50 triệu đồng. 5 ngày sau, từ tài khoản này chuyển vào tài khoản của Cường 55 triệu đồng. Thử lại vài lần với số tiền nhỏ, cứ sau 5 ngày tài khoản của Cường lại được chuyển tiền với mức lãi suất “khủng”. Thấy ngon ăn, Cường đã gom tiền đánh “quả lớn” nhằm nhanh chóng làm giàu mà không cần phải làm gì.

Tháng 11/2016, Cường gom được 1 tỷ đồng gửi vào số tài khoản nói trên. 5 ngày, rồi 10 ngày trôi qua nhưng Cường vẫn không nhận lại được số tiền gốc và lãi như những lần trước mà thay vào đó chỉ nhận được 200 triệu đồng. “Nóng gà”, cứ lần sau Cường lại tăng tiền nhiều hơn lần trước gửi vào số tài khoản trên với mong muốn làm giàu nhanh chóng. Cứ thế, Cường đã chuyển vào các số tài khoản nói trên số tiền khoảng 10 tỷ đồng và mất trắng. Càng muốn gỡ, Cường lại tìm cách lừa đảo “bạn hàng” thu hồi công nợ của mình để tiếp tục gửi. Công an cũng xác định, tất cả những bị hại của Cường đều là khách hàng của ngân hàng Cường làm việc.

Hầu hết các bị hại đều cho biết, sau khi được Cường giúp lập các khế ước vay ngân hàng thành công, họ đã trích phần trăm nhưng Cường không lấy. Thế nhưng ít ngày sau, Cường quay lại và đặt vấn đề cần tiền đáo hạn cho khách hàng thì được chấp nhận vì mọi người biết Cường là cán bộ tại ngân hàng. Do đó, khi trong tài khoản của khách hàng có bao nhiêu thì Cường biết và vay mượn đúng với số tiền đó. Hiện nhiều người tán gia bại sản, lâm vào nợ nần, không có tiền trả lãi cho ngân hàng.

Cơ quan công an đã xác định được chủ nhân của các tài khoản trên từ TP. Hồ Chí Minh và đang tích cực phối hợp với công an sở tại đấu tranh. Qua đây, cơ quan công an cũng kêu gọi ai là nạn nhân của Cường hãy đến Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh (24 Đinh Công Tráng, TP. Huế) gặp Thiếu tá Nguyễn Đình Dũng để trình báo. Đây là một bài học đắt giá cho những ai muốn làm giàu nhanh chóng.

Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Return to top