ClockThứ Ba, 24/05/2022 09:10

Sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất các thôn, tổ dân phố: Đảm bảo hiệu lực, hiệu quả

TTH - Sau 3 đợt sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất các thôn, tổ dân phố (TDP), toàn tỉnh đã giảm 391 thôn, TDP. Đây là sự nỗ lực cố gắng đáng ghi nhận trong đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở thời gian qua.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ (giữa) kiểm tra mô hình cải cách hành chính ở phường An Tây (TP. Huế)

Rà soát, sắp xếp hợp lý

Hương Chữ là một trong những phường của TX. Hương Trà. Trước đây, toàn phường có 11 TDP, sau khi sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất và đổi tên gọi, nay Hương Chữ chỉ còn 8 TDP.

Ông Lê Đình Lanh, Chủ tịch UBND phường Hương Chữ cho biết, sau thời gian nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, chúng tôi đã sáp nhập 72 hộ của TDP 3 vào TDP 2 để thành lập TDP La Chữ Thượng, với 306 hộ dân; sáp nhập 243 hộ của TDP 3 và 184 hộ của TDP 4 để thành lập TDP La Chữ Trung, với 427 hộ dân; sáp nhập 43 hộ của TDP 4 vào TDP 5 để thành lập TDP La Chữ Đông, với 246 hộ; sáp nhập TDP 7 và TDP 8 để thành lập TDP Phụ Ổ 1, với 419 hộ; sáp nhập TDP 10 và TDP 11 để thành lập TDP An Đô, với 375 hộ. Ngoài ra, chúng tôi còn giữ nguyên hiện trạng và chỉ đổi tên gọi TDP 1 thành TDP Quê Chữ, với 250 hộ; TDP 6 thành TDP La Chữ Nam, với 231 hộ và TDP 9 thành TDP Phụ Ổ 2, với 217 hộ.

Tại TP. Huế, Thành ủy, UBND TP. Huế và các phòng, ban liên quan cũng đã và đang tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập và đổi tên gọi TDP thuộc các phường trên địa bàn. Sau khi sắp xếp, sáp nhập và đổi tên gọi các TDP thuộc các phường, trên địa bàn TP. Huế còn 360 thôn, TDP (gồm có 50 thôn và 310 TDP).

“Ngay như phường mới Đông Ba, TDP 1, TDP 2 của phường Thuận Thành cũ được thành lập thành TDP mới với tên gọi TDP 2. TDP mới này có 710 hộ, với 3.225 nhân khẩu. Tượng tự, TDP 2, TDP 3 của phường Phú Hòa cũ nhập lại thành một TDP mới với tên gọi  TDP 12, với 619 hộ, 2.646 nhân khẩu”, ông Nguyễn Đình Nghị, Chủ tịch UBND phường Đông Ba (TP. Huế) chia sẻ.

Thống kê của Sở Nội vụ, tính đến cuối năm ngoái, toàn tỉnh đã giảm được 391 thôn, TDP (gồm 111 thôn, 280 TDP). Như vậy, toàn tỉnh hiện còn 1.114 thôn, TDP. Hiện nay, các địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát, triển khai việc sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất các thôn, TDP.

Công khai, minh bạch

Tuy gặp không ít khó khăn, nhưng để việc sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất và đổi tên gọi các thôn, TDP theo đúng quy định mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong toàn tỉnh đã tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo; thường xuyên bám nắm cơ sở, triển khai thực hiện với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

“Các Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà phụ trách địa bàn được phân công cụ thể từng công việc và chịu trách nhiệm trong việc triển khai sắp xếp, sáp nhập và đổi tên gọi các thôn, TDP. Hệ thống chính trị ở cơ sở cũng bắt tay thực hiện chính bằng từng công việc từ thực tế. Vì vậy, việc sắp xếp, sáp nhập và đổi tên gọi các thôn, TDP trên địa bàn TX. Hương Trà mang lại hiệu quả đáng ghi nhận”, ông Hà Văn Tuấn, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX. Hương Trà cho biết.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND các phường, xã tăng cường các hoạt động, gặp gỡ, tiếp dân để kịp thời giải đáp những thắc mắc của người dân trong quá trình sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất, thay đổi tên gọi các thôn, TDP để tạo sự đồng thuận. Mọi thông tin đều được công khai, minh bạch với người dân để tránh các xu hướng cục bộ trong quyết định các vấn đề liên quan đến địa điểm đặt nhà sinh hoạt thôn, chọn nhân sự cho cấp ủy...

“Qua các đợt sắp xếp, toàn tỉnh giảm khoảng 1.983 người hoạt động không chuyên trách ở thôn, TDP. Hiện nay, tổng số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, TDP là 14.013 người. Tỉnh cũng đã thực hiện việc khoán kinh phí đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, TDP. Số bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng TDP là 136/1.114 người. Trưởng thôn, tổ trưởng TDP là đảng viên có 599/1.114 người”, ông Bạch Chơn Đông, Giám đốc Sở Nội vụ thông tin.

Thực tế cho thấy, sau sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất và đổi tên gọi các thôn, TDP đến nay đều hoạt động mang lại hiệu quả rõ nét. “Đó là bộ máy tinh gọn hơn, giảm được số lượng người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, khu phố, giảm chi từ ngân sách Nhà nước. Đầu mối giải quyết công việc được thu gọn và hoạt động hiệu quả hơn. Các địa phương đã chỉ đạo kiện toàn chi bộ thôn, khu phố để đảm bảo triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của từng địa bàn thôn, khu dân cư. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được quan tâm; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt”, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn khẳng định.

Bài, ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top