Thế giới

SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt trong nhiều giờ

ClockThứ Tư, 18/03/2020 14:56
TTH.VN - Chủng mới của virus Corona (virus SARS-CoV-2) có thể tồn tại trên các bề mặt hoặc trong không khí trong vài giờ đồng hồ, tờ The Jakarta Post ngày 18/3 trích dẫn một nghiên cứu vừa được công bố cho hay.

Sau Mỹ, Trung Quốc thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2Các nước ASEAN mạnh mẽ trên con đường kiểm soát dịch COVID-19Dịch COVID-19 có thể sẽ kéo dài đến cuối năm 2020

Chủng mới của virus Corona (virus SARS-CoV-2) khi được nhìn dưới kính hiển vi. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Theo đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, chủng virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có mức độ tồn tại bên ngoài cơ thể tương tự với chủng virus gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Điều này có nghĩa là các yếu tố như sự lây truyền cao hơn giữa những người không có triệu chứng có thể là lý do tại sao đại dịch COVID-19 hiện nay lớn hơn nhiều so với dịch SARS trong giai đoạn 2002-2003.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học New England (NEJM) và được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Đại học California, Los Angeles và Princeton.

Chủng mới của virus Corona có thể được phát hiện trong thời gian lên đến 2-3 ngày trên nhựa và thép không gỉ, và lên đến 24 giờ đồng hồ trên bìa cứng (các tông).

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng máy phun sương để mô phỏng một người ho hoặc hắt hơi, và phát hiện ra chủng virus này có thể được phát hiện trong 3 giờ đồng hồ trong không khí.

Nhóm chuyên gia đằng sau nghiên cứu NEJM đã thực hiện các thử nghiệm tương tự đối với chủng virus gây bệnh SARS, phát hiện 2 chủng virus này hoạt động tương tự nhau.

Tuy nhiên, khả năng tồn tại tương tự nhau của 2 chủng virus không giải thích được tại sao đại dịch mới lại lây nhiễm gần 200.000 người và gây ra gần 8.000 ca tử vong, trong khi dịch SARS đã lây nhiễm khoảng 8.000 và cướp đi sinh mạng của gần 800 người.

"Điều này cho thấy sự khác biệt về đặc điểm dịch tễ học của các chủng virus này có thể xuất phát từ các yếu tố khác, bao gồm tải lượng virus cao ở đường hô hấp trên và khả năng những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 lây truyền virus trong khi không có triệu chứng", các nhà nghiên cứu lưu ý thêm.

Các phát hiện khẳng định hướng dẫn từ các chuyên gia y tế công cộng về sự giãn cách xã hội, tránh chạm tay lên mặt, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, và thường xuyên khử trùng đồ vật bằng cách sử dụng chất xịt rửa hoặc khăn lau làm sạch.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Jakarta Post & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THANH TRA TẠI CÔNG TY CP KHOÁNG SẢN THỪA THIÊN HUẾ:
Khắc phục tồn tại để khai thác hợp lý tài nguyên khoáng sản

Thanh tra tỉnh vừa ban hành Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước, việc tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu tại Công ty CP Khoáng sản Thừa Thiên Huế và chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót cần chấn chỉnh.

Khắc phục tồn tại để khai thác hợp lý tài nguyên khoáng sản
Nhiều mục tiêu đặt ra cho ngành văn hóa, thể thao trong năm 2023

Tiếp tục xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị UNESCO công nhận Ca Huế là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đó là một trong những nhiệm vụ được ngành văn hóa, thể thao nêu bật tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 được Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức chiều 11/1.

Nhiều mục tiêu đặt ra cho ngành văn hóa, thể thao trong năm 2023
Chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại

Sau một tuần dõi theo, cầu nguyện, cuối cùng, phép mầu đã không đến được cháu Thái Lý Hạo Nam ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp.

Chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại
Return to top