ClockThứ Ba, 15/03/2022 05:37

Sát cánh bên dân

TTH - Thiên tai, bão lụt, dịch bệnh hay bất cứ việc gì dân cần đều có sự xuất hiện kịp thời của người Chỉ huy trưởng cùng lực lượng dân quân xã. Đó là anh Phan Văn Đức, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông.

Rác thải - vấn đề người dân quan tâmBảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần

 Anh Phan Văn Đức (ngoài cùng, bên phải) đến nhà động viên các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2008, anh Phan Văn Đức trở về quê và tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Với sự năng nổ, nhiệt tình của một cựu quân nhân, năm 2018, anh được tín nhiệm giữ chức Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã.

Có dịp cùng anh Phan Văn Đức đến thăm nhà các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ trong đợt tuyển quân vừa qua mới thấy anh thật gần gũi với bà con, xóm làng. Không chỉ đến thăm, khích lệ tinh thần các thanh niên, anh còn quan tâm hỏi han công việc của từng gia đình và không quên động viên các gia đình yên tâm cho con em lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, ở nhà có bất cứ khó khăn nào, lực lượng dân quân sẽ có mặt kịp thời để hỗ trợ, giúp đỡ.

Đó không phải chỉ là những lời nói suông, bởi những việc làm, hành động của anh đều được người dân ghi nhận, tin tưởng.

Năm 2021, địa bàn xã Thượng Nhật bị ảnh hưởng trực tiếp của hai cơn bão lớn, nhưng không có bất cứ thiệt hại nào lớn về người cũng như tài sản của người dân là nhờ vào sự chủ động ứng phó trước các tình huống của chính quyền địa phương mà nòng cốt là lực lượng dân quân xã.

Anh Phan Văn Đức cho biết: Trên địa bàn xã có hai thôn nằm ở hạ lưu thủy điện, với 84 hộ thường xuyên đứng trước nguy cơ  ảnh hưởng do bị ngập lụt, sạt lở. Do đó, chúng tôi luôn chủ động các phương án di dời dân đến nơi an toàn. Không chỉ với trách nhiệm là một Chỉ huy trưởng, mà còn là một người dân trong xã, tôi luôn muốn góp sức và bằng những hành động cụ thể để mang lại cuộc sống bình yên cho bà con, quê hương mình.

Bà Hồ Thị Gái, thôn Lập, xã Thượng Nhật cảm kích: Chúng tôi biết ơn các chú dân quân xã lắm, nhất là chú chỉ huy trưởng, luôn có mặt khi bà con cần. Từ khuân đồ đạc, chở người dân sơ tán hay giúp bà con trồng vườn, gặt lúa, chú ấy đều xắn tay làm, không nề hà bất cứ việc gì.

Ông Trần Văn Thích (thôn Ta Rưng) cũng chia sẻ: Các đợt dịch cao điểm, chú Đức không hề nghỉ ngơi, hết đi tuyên truyền giúp bà con nâng cao kiến thức phòng, chống dịch lại tham gia trực chốt, chuẩn bị khu cách ly trên địa bàn xã, huyện…

Mặc dù là địa bàn vùng núi, bà con chủ yếu là dân tộc thiểu số, nhưng hàng năm, Ban CHQS xã luôn vượt chỉ tiêu về công tác tuyển, chọn và gọi công dân nhập ngũ. Để có được kết quả đó là nhờ sự sâu sát tình hình địa phương của người Chỉ huy trưởng. Trước mỗi mùa tuyển quân, anh tổ chức theo dõi sát, bố trí lực lượng xuống từng gia đình để nắm bắt thông tin và đăng ký quản lý chặt chẽ công dân trong độ tuổi dân quân tự vệ, công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Ban CHQS xã cũng phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, tích cực tuyên truyền vận động thanh niên tình nguyện nhập ngũ và tham gia lực lượng dân quân.

Dân quân Phan Văn Minh cho biết: Là một người chỉ huy, anh Phan Văn Đức luôn hòa đồng, gần gũi. Bất cứ việc gì anh cũng bắt tay chỉ việc, tự tay làm để noi gương. Đợt cháy rừng cộng đồng vừa qua trên địa bàn xã, anh đã lăn lộn cùng anh em dân quân trong 4 ngày liền để tham gia chữa cháy, hạn chế tối đa thiệt hại.

Trung tá Nguyễn Văn Piu, Chính trị viên Ban CHQS huyện Nam Đông nhận xét: Ban CHQS xã Thượng Nhật luôn đạt kết quả cao trong công tác tuyển quân, xây dựng lực lượng và tạo được sự kết nối với các lực lượng để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nền quốc phòng địa phương vững mạnh. Bên cạnh đó, Ban CHQS xã cũng là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ dân. Những thành tích đó của Ban CHQS xã có sự đóng góp tích cực của anh  Phan Văn Đức, người Chỉ huy trưởng năng nổ, nhiệt tình trong công việc. Với những nỗ lực không ngừng, trong những năm qua, cá nhân anh và tập thể Ban CHQS xã Thượng Nhật đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trong các mặt phòng, chống dịch, phòng, chống thiên tai…

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Return to top