ClockThứ Hai, 04/02/2019 16:09

Sát cánh cùng bệnh nhân

TTH.VN - Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi được nghỉ 9 ngày, nên việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện nhân, vật lực cần thiết phục vụ khám, điều trị cho bệnh nhân được Bệnh viện Trung ương Huế triển khai ứng trực nghiêm túc.

Tận tụy với bệnh nhânKhông làm trái tim thêm tổn thươngBệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật thành công căn bệnh hiếm

Giáp tết, Trung tâm Nhi, BV Trung ương Huế người ra vào khá đông. Tại Khoa Hồi sức cấp cứu -nhi sơ sinh có gần 60 cháu trẻ được các y, bác sĩ chăm sóc đặc biệt. Trong đó, tại Phòng cấp cứu có hơn gần 15 cháu được khoa tiếp nhận cấp cứu, điều trị vào những ngày trước đó. Hầu hết các cháu bị bệnh khá nặng, như bỏng, động kinh, xuất huyết đường ruột... Ngoài hành lang ở khu vực này, các phụ huynh với những gương mặt lo lắng đang ngóng chờ thông tin, diễn biến bệnh tình của các con. Bác sĩ Đặng Phước Minh Đức chia sẻ, thời điểm cận tết, nhưng bệnh nhân vẫn vào khoa không kém ngày thường. Trẻ ốm đau đa phần do thời tiết và một số yếu tố ngoại cảnh, ăn uống, sinh hoạt thất thường... Chính vì thế ở khoa luôn có bác sĩ, điều dưỡng túc trực, sẵn sàng đón nhận bệnh để cấp cứu, điều trị và xử lý kịp thời các tình huống xấu diễn ra.

Nhiều cháu nhỏ tại Khoa Hồi sức cấp cứu nhi- sơ sinh được chăm sóc tận tình 

Khoa Hồi sức tích cực (tầng 6, khu nhà ODA) là "địa chỉ" đặc biệt nhất mà mọi người thường gọi “khoa đầu sóng ngọn gió” tại BV Trung ương Huế. Những ngày cận tết, nơi đây, bệnh nhân gần như nằm kín giường. Đặc thù của khoa là những bệnh nhân vào đây đều thập tử nhất sinh. Bệnh nhân nhiễm trùng máu, viêm tụy cấp nặng do rượu, nhồi máu cơ tim biến chứng sốc, suy đa tạng ngừng tuần hoàn do viêm cơ tim cấp, cúm biến chứng… và đủ thứ mặt bệnh khác nhau. Không khí làm việc của đội ngũ, y bác sĩ chẳng khác nào chạy đua giành giật lại sự sống từ tay "thần chết" cho bệnh nhân. Cứ mỗi bệnh nhân cai máy thở là một lần các y bác sĩ trong khoa lại thở phào nhẹ nhõm.

Bác sĩ Nguyễn Thái Thuận, Phó Khoa Hồi sức tích cực thông tin, hiện khoa còn 62 bệnh nhân khá nặng vào điều trị từ trước tết. Ngoài ra hai ngày trước đây, khoa nhận thêm 6 trường hợp chấn thượng sọ não nặng do bị tai nạn giao thông từ tuyến dưới chuyển đến. Với kinh nghiệm vào dịp tết, khoa thường đón nhiều bệnh nặng, đặc biệt là chấn thương sọ não do bia rượu, tai nạn giao thông... nên lãnh đạo tăng cường thêm bác sĩ, điều dưỡng để trực 4 ca, thay vì 3 ca như ngày thường. "Chúng tôi đã triển khai kế hoạch, nhân lực thuốc, vật tư tiêu hao để cấp cứu người bệnh khi quá tải. Đối với những vụ TNGT phải cấp cứu hay ngộ độc thực phẩm, khoa sẽ nhanh chóng phối hợp với các khoa, phòng liên quan để hỗ trợ, xử lý hiệu quả", bác sĩ Thuận cho hay.

Chạy đua công việc tại Khoa Hồi sức tích cực

Với đặc thù là nơi tiếp nhận chăm sóc, điều trị bệnh nhân bị bệnh khá nặng, nên áp lực đối với y, bác sĩ tại Khoa Đột quy khá vất vả. Những ngày giáp tết, khoa đón nhận điều trị chừng 40-50 bệnh nhân. Hầu hết trong số này đến từ các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên. Đến ngày 30 tết, tại khoa còn giữ 18 bệnh nặng và bệnh mới chuyển vào để xử lý điều trị. Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Văn Quý, Khoa Đột quỵ, thông thường ngày tết do việc sinh hoạt, ăn uống đảo lộn nên các bệnh tim mạch, huyết áp... ở người lớn tuổi thường tăng cao dẫn đến nguy cơ tai biến, đột quỵ. Vì vậy, với tinh thần trách nhiệm, cán bộ y, bác sĩ ở đây luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, tận tâm cứu chữa, không nề hà vất vả...

Một số đơn vị trọng điểm như khoa Cấp cứu, Phẫu thuật thần kinh, Chấn thương chỉnh hình và cột sống… cũng phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tinh thần cao nhất để sẵn sàng thu dung, cấp cứu, điều trị trong tình huống có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cần cấp cứu xảy ra trong dịp tết.

Kiểm tra máy thở cho bệnh nhân ở lại BV 

Theo lãnh đạo BV Trung ương Huế, năm nay BV chỉ đạo các khoa, phòng sẵn sàng ứng trực để khám điều trị cho bệnh nhân xuyên tết. Để chăm lo cho đội ngũ nhân viên và hơn 1.800 bệnh nhân ăn tết tại viện. Những ngày trước và trong tết, lãnh đạo BV đi thăm, tặng quà cung cấp toàn bộ suất ăn miễn phí cho bệnh nhân.

Đến thời điểm này, BV Trung ương Huế đã có kế hoạch bố trí đầy đủ thuốc men, các chế phẩm máu cho điều trị, cấp cứu bệnh nhân trong dịp Tết Kỷ Hợi. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với lực lượng chức năng và bảo vệ ứng trực tết để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, an toàn cho phòng chống cháy nổ, cấp cứu. Với sự chuẩn bị chu đáo của BV, dù không bằng ở nhà, nhưng các bệnh nhân và thân nhân có thể yên tâm đón những ngày tết tại BV.

Bài, ảnh: Minh Trường

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá thực phẩm tươi sống tăng nhẹ sau tết

Sau những ngày vui tết đón xuân, hoạt động mua bán tại các chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại sôi động trở lại. Chỉ một số mặt hàng tươi sống tăng giá, còn lại hầu hết hàng hóa đều đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân với giá bình ổn.

Giá thực phẩm tươi sống tăng nhẹ sau tết
Nông dân Phong Điền tất bật xuống đồng sau tết

Sau những ngày vui xuân, đón Tết Kỷ Hợi 2019, nông dân các xã, thị trấn ở huyện Phong Điền tấp nập ra đồng chăm sóc lúa và hoa màu, mở đầu cho một năm mới với ước mong được mùa, được giá.

Nông dân Phong Điền tất bật xuống đồng sau tết
40 thí sinh tranh tài hội đu tiên Điền Hòa

Hòa với không khí vui xuân của cả nước, sáng 6/2 (mồng 2 tết), UBND xã Điền Hòa, huyện Phong Điền đã tổ chức hội đu truyền thống đón chào xuân Kỷ Hợi 2019 tại làng Thế Chí Tây.

40 thí sinh tranh tài hội đu tiên Điền Hòa
Sinh viên trực tết ở bệnh viện

Trong khi sinh viên hầu hết các ngành học sum họp cùng gia đình ngày tết hoặc đi du xuân thì nhiều sinh viên y dược tại Huế lại tham gia trực tết, sát cánh cùng bệnh nhân. Ngoài cơ hội học tập và trải nghiệm nghề, họ cũng mang trong mình rất nhiều cảm xúc.

Sinh viên trực tết ở bệnh viện
Return to top