ClockThứ Bảy, 06/06/2015 16:35

Sạt lở đôi bờ sông Như Ý

TTH.VN - Ngoài nguyên nhân chưa được đầu tư xây kè, việc người dân lấn chiếm làm quán nhậu, cà phê hai bên bờ đã khiến sông Như Ý đoạn từ Đập Đá đến cầu Vân Dương sạt lở nghiêm trọng.

Hàng quán san sát

Khảo sát một vòng sông Như Ý, đoạn từ đường Hàn Mặc Tử đến cầu Vỹ Dạ, nối đường Bà Triệu với Phạm Văn Đồng, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh cỏ cây, lau lách um tùm hai bên bờ sông. Phía đối diện ở đường Nguyễn Công Trứ, có gần chục quán cà phê hướng mặt ra sông, với vô số bàn ghế được đặt cạnh bờ sông cho khách ngồi hóng gió.

Lợi thế này đã được các chủ quán cà phê khai thác triệt để bằng việc đặt bàn ghế san sát nhau. Các khu đất cạnh mép sông được cơi nới để khách có thêm chỗ ngồi cho khách. Có quán thì lắp tạm bợ bằng sàn tre, gỗ, nhưng một số quán ở cuối đường đổ đất lấn ra sông và láng nền xi măng khá kiên cố.

Phía đường Hàn Mặc Tử, có rất nhiều đoạn, người dân lấn chiếm các khu đất cạnh bờ sông để mở quán nhậu, hàng tạp hóa, cà phê, làm nơi giữ xe để bán cơm hến, nước mía… Đoạn dưới chân cầu, một vài hộ dân còn láng nền để đúc bờ lô, làm nơi chứa gạch xây dựng.


Rác đầy hai bên bờ sông

Mục sở thị trong sáng 6/6, chúng tôi còn thấy một hộ khác đang chở xi măng, cát sạn đến tập kết chuẩn bị để mở thêm hàng quán mới, cũng ngay cạnh chân cầu. Trước đó, hộ này đã láng nền bằng xi măng để chuẩn bị cho các công đoạn đầu tư xây dựng tiếp theo.

Đây là những lý do khiến đôi bờ sông Như Ý sạt lở ngoài nguyên nhân khách quan từ yếu tố môi trường, mưa bão cùng với nguyên nhân quan trọng nhất là do chưa được đầu tư xây kè.

Đoạn từ đường Nguyễn Lộ Trạch đến cầu Vân Dương cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Một số nơi, bờ sông trở thành bãi tập kết rác thải xây dựng. Đoạn gần cuối đường Nguyễn Lộ Trạch, người dân còn đổ rác thải xây dựng xuống sông. Trên bờ, bàn ghế cũ đã qua sử dụng, hư hỏng, người dân cũng tiện thể ném ra bờ sông, gây cảnh nhếch nhác, ô nhiễm môi trường.

Chờ kinh phí

Vấn đề sạt lở đôi bờ sông Như Ý, mới đây một lần nữa, người dân khu vực hai phường Vỹ Dạ và Xuân Phú đã phản ánh thông qua các buổi tiếp xúc cử tri. Thế nhưng, vấn đề cơ bản nhất vẫn đang tồn tại và chưa có giải pháp khả thi là do thiếu kinh phí.


Người dân lấn chiếm gầm cầu làm nơi đúc bờ lô

Để hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông, UBND tỉnh đã ban hành văn bản nghiêm cấm việc cơi nới xây dựng nhà tạm, lều quán ra phía sông, gây cản trở dòng chảy và nhất là mất an toàn trong mùa mưa bão sắp tới. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ban ngành, địa phương liên quan khẩn trương lập phương án bố trí tái định cư đối với những hộ sống cạnh bờ sông để chuẩn bị cho công tác giải tỏa, xây kè.

Song, theo lãnh đạo TP Huế, việc đầu tư xây kè cho hai bờ sông Như Ý không thể triển khai trong nay mai, bởi kinh phí khá lớn, hàng trăm tỷ đồng, trong khi ngân sách tỉnh và TP Huế hiện không “dồi dào”. Dự toán thu chi ngân sách 2015 cũng đã được thông qua nên trước mắt chưa thể bố trí vốn để lập dự án.

Trước mắt, TP Huế chỉ đạo các địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra các trường hợp lấn chiếm bờ sông để xử lý nghiêm. Đồng thời, bắt tay vào việc thực hiện rà soát danh sách các hộ sống cạnh bờ sông để lên phương án tham mưu bố trí tái định cư khi thực hiện giải tỏa để xây kè chống sạt lở.

Tín hiệu mừng cho sông Như Ý là Đập Đá đang được khởi công cải tạo, với quy mô xây mới 5 khoang cống, chiều rộng và chiều dài mỗi khoang 2,25m, kinh phí hơn 19 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 8 năm nay, sẽ giải quyết được tình trạng ô nhiễm nguồn nước lâu nay do chặn dòng ngăn mặn, đồng thời bổ sung được nguồn nước phục vụ tưới tiêu, thoát nước cho hệ thống sông khu vực Nam sông Hương.

Thông tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được là bờ sông Như Ý, đoạn từ Đập Đá đến kiệt 195 Nguyễn Lộ Trạch, có chiều dài khoảng 1.800m, trong đó, có 590m đoạn từ Đập Đá đến cầu Vân Dương vừa được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kỹ thuật và hiện đang lập phương án tái định cư cho các hộ dân để tiến hành đầu tư xây kè.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý
Ba doanh nghiệp lữ hành ký kết hành động giảm nhựa

Sáng 25/4, Hiệp hội Du lịch tổ chức lễ ký kết hành động giảm dùng đồ nhựa một lần cho 3 doanh nghiệp (DN) lữ hành tiên phong tại TP. Huế, thuộc Hội Lữ hành - Hiệp hội Du lịch, gồm: Công ty Du lịch kỳ nghỉ Huế (Huế Vacation), Công ty Du lịch RESTOUR, Công ty Du lịch An Phú.

Ba doanh nghiệp lữ hành ký kết hành động giảm nhựa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top