ClockThứ Ba, 19/12/2017 05:46

Sạt lở ở Hương Vinh: Khó xử lý

TTH - Dòng chảy bị tác động mạnh cùng với nạn khai thác cát trái phép khiến Cồn Lớn ở Hương Vinh (Hương Trà) đang đối mặt với nguy cơ sạt lở và có thể bị xóa sổ.

Người dân Thủy Phú mong được lên bờHương Vinh: xây dựng, nâng cấp gần 18km đường giao thông nông thônKhai thác cát sạn trên sông Hương: Không ổnKhai thác cát, sạn trái phép trên sông: Đêm “nóng”, ngày yên

Tình trạng khai thác cát sạn tại Hương Vinh gây sạt lở

Sạt lở nghiêm trọng

Ông Đỗ Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hương Vinh nhớ lại: Trước năm 1975, Cồn Lớn có diện tích khoảng 18 ha là điểm canh tác tập trung của 4 thôn trong vùng (mỗi thôn 4 ha đất), 3 ha còn lại là đất ở của hơn 30 hộ dân và đất nghĩa trang. Về sau xảy ra tình trạng sạt lở, chính quyền bố trí tái định cư cho các hộ. Hiện, diện tích canh tác thu hẹp chỉ còn 11 ha, chủ yếu ở 2 thôn Triều Sơn Đông, Triều Sơn Nam. Nguyên nhân của tình trạng sạt lở, thu hẹp diện tích của Cồn Lớn là do nạn khai thác cát sạn bừa bãi, cho dù, đây không phải là vị trí được cấp mỏ.

Nhiều hộ dân sống gần khu vực Cồn này cho hay: Ngày trước, cứ mỗi đêm, thuyền khai thác cát sạn (KTCS) lại tập trung nơi đây, trong đó cao điểm từ 20h đến 4h sáng. Các đối tượng khai thác sử dụng tàu hút có sức chứa cả trăm m3 với vòi hút vươn xa, cắm sâu trực tiếp xuống phía dưới chân Cồn nên chỉ cần một tác động nhỏ của dòng chảy cũng khiến một khối lượng đất bị sạt lở.

Ông Đỗ Khoa nhẩm tính, bình quân mỗi ha đất sản xuất trên Cồn cho thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/năm. Tình hình sạt lở diễn ra bất thường, UBND xã Hương Vinh linh động thời gian cho thuê đất canh tác trên Cồn theo từng năm với mức đấu trung bình mỗi sào khoảng 300 ngàn đồng/năm. Tuy nhiên, số hộ đăng ký canh tác ngày càng giảm.

Khó xử lý dứt điểm

Trong cuộc họp của UBND tỉnh về tình hình KTCS trên địa bàn diễn ra cuối tháng 9/2017, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các sở ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác phối hợp, tuần tra, xử phạt các đối tượng vi phạm KTCS trái phép. Riêng Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xây dựng, tham mưu phê duyệt phương án bảo vệ, quy chế phối hợp quản lý khoáng sản chưa khai thác giữa các địa phương ở các khu vực giáp ranh. Đồng thời, đề xuất cắm mốc khu vực cấm khai thác đối với những khu vực tiềm ẩn KTCS, ảnh hưởng môi trường xã hội, sạt lở bờ sông.

Trước vấn nạn KTCS, năm 2013 chính quyền địa phương từng phối hợp với thôn Triều Sơn Nam thành lập đội tự quản bảo vệ Cồn với 10 thành viên, được trang bị ghe nhôm và xuồng máy. Nhưng chỉ sau 20 ngày đi vào hoạt động, lực lượng tự quản này phải giải tán do không đủ sức đối phó các đối tượng KTCS.

Ông Đỗ Nhật, Đội trưởng đội sản xuất nông nghiệp đội 6, Triều Sơn Nam tâm sự: Những ngày đầu mới thành lập, anh em hăng hái ngăn chặn các đối tượng KTCS trái phép. Được vài hôm, các thuyền khai thác bắt đầu chống trả, có hôm còn bị các đối tượng tông chìm xuồng nên nhiều anh em không còn muốn tham gia.

Vấn đề khác khiến đội tự quản giải tán chỉ sau 20 ngày thành lập là khó khăn về phương tiện. Trong khi các đối tượng KTCS sử dụng thuyền máy có công suất lớn thì lực lượng tự quản chỉ sử dụng xuồng máy nên rất khó truy đuổi. Nếu đuổi, họ lại di chuyển sang vị trí giáp ranh với xã Phú Mậu nên không thể xử lý dứt điểm. Một số lại lo ngại các đối tượng này trả thù nên không còn tham gia. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Oanh, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Vinh thông tin, KTCS tại khu vực Cồn Lớn gây sạt lở là vấn đề nóng trong các cuộc tiếp xúc cử tri từ xã, huyện đến tỉnh. Chính quyền đã có nhiều giải pháp khắc phục nhưng chưa thể xử lý dứt điểm. Từ đầu năm đến nay, công an xã tiến hành xử phạt hành chính 6 trường hợp KTCS trên địa bàn. Riêng trong tháng 9, tiến hành 13 lượt tuần tra nhưng không bắt được đối tượng nào. Mới đây, Hương Vinh thành lập tổ tự quản gồm 12 thành viên gồm: lực lượng công an xã, thôn và người dân. Về cơ bản tình trạng khai thác có giảm so với trước; tuy nhiên, các thuyền KTCS thường tiến hành khai thác vào thời điểm đêm tối nên rất khó khăn trong công tác ngăn chặn, xử lý; chưa kể các đối tượng này rất manh động sẵn sàng chống trả khi bị truy đuổi.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Có khả năng xuất hiện đợt lũ mới

Từ đêm ngày 1 đến ngày 3/12, trên các sông khu vực Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đề phòng sạt lở đất khu vực miền núi, ngập úng vùng trũng.

Có khả năng xuất hiện đợt lũ mới
Khắc phục sạt lở các tuyến giao thông “huyết mạch”

Sáng 16/11, lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 (Khu Quản lý đường bộ II) thông tin, mưa lớn làm đất, đá phía ta luy dương sạt lở gây ách tắc giao thông tại Km32 quốc lộ 49 và Km395 đường Hồ Chí Minh qua Thừa Thiên Huế.

Khắc phục sạt lở các tuyến giao thông “huyết mạch”
Return to top