ClockThứ Bảy, 04/01/2020 13:45

Sắt son tình hữu nghị

TTH - “Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân, nhất là tại địa bàn các xã biên giới, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, góp phần gắn kết thêm tình hữu nghị sắt son Việt Nam - Lào”, ông Lê Anh Miêng, Chủ tịch Hội CCB huyện A Lưới cho hay.

Nghĩa tình người línhTiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu"Tiếp tục phát triển phong trào cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế

Hội CCB huyện A Lưới tặng quà cho Hội CCB huyện Sa Muội, Lào

Sau khi được Hội CCB, chính quyền địa phương xã Đông Sơn (A Lưới) vận động, gia đình anh Nguyễn Văn Phoanh (tên ở Lào là Quỳnh Lá) đã đồng ý trở về bản Cô Tai, xã A Túc, huyện Sa Muội, tỉnh Salavan (Lào) sinh sống và làm ăn ổn định.

Trường hợp anh Phoanh không phải là cá biệt, khi một số người dân gốc Việt (quốc tịch Lào) ở xã A Túc có đông họ hàng sinh sống ở xã Đông Sơn, nên họ đã tự ý sang xã Đông Sơn sinh sống trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự, an toàn xã hội. Sau khi nắm được thông tin, Hội CCB huyện A Lưới phối hợp với Hội CCB xã và các cơ quan đoàn thể cùng vận động các hộ gia đình này trở về Lào làm ăn sinh sống theo đúng quy định của pháp luật.

 Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của huyện Sa Muội còn khó khăn. Vì vậy, Trung tâm Y tế huyện A Lưới đã có chính sách điều trị bệnh miễn phí cho người dân huyện Sa Muội khi họ về điều trị bệnh tại đây.

Ông Trần Văn Tâm, Chủ tịch Hội CCB Trung tâm Y tế huyện A Lưới cho biết: Trong năm qua, chúng tôi đã tiếp nhận và điều trị miễn phí cho 405 bệnh nhân người Lào (chủ yếu đến từ huyện Sa Muội) với tổng chi phí trên 300 triệu đồng. Việc làm đó đã khiến người dân nước bạn rất phấn khởi, tin tưởng về tay nghề cũng như sự giúp đỡ, chăm sóc của ngành y tế nước ta, càng góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị Việt – Lào.

Bà Quỳnh Hạt (huyện Sa Muội) cho biết: Do điều kiện chăm sóc sức khỏe ở huyện Sa Muội còn khó khăn nên khi mắc các bệnh nghiêm trọng chúng tôi phải về Trung tâm Y tế huyện A Lưới để điều trị. Không những điều trị tận tình mà chúng tôi còn được miễn phí hoàn toàn các chi phí điều trị, thuốc men.

Cũng may mắn được điều trị khỏi bệnh sỏi thận, ông Khăm Bi (huyện Sa Muội) xúc động: Ở đây các y, bác sĩ coi chúng tôi như người nhà vậy, không phân biệt là người Lào hay Việt, đều thăm khám, chữa bệnh tận tình.

Để làm cơ sở cho Chính phủ Lào giải quyết chế độ chính sách cho các CCB huyện Sa Muội đã có công với cách mạng Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, Hội CCB huyện đã thu thập thông tin, cung cấp nhân chứng xác minh. Ngoài ra, Hội CCB huyện cũng cung cấp thông tin về 300 nhân chứng lịch sử quân tình nguyện Việt Nam cho Tỉnh ủy Sê Kông làm cơ sở xây dựng lịch sử Đảng bộ tỉnh bạn.

Bên cạnh đó, Hội CCB huyện và các xã biên giới đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ và mọi tầng lớp nhân dân về tình hữu nghị lâu đời của quân và dân hai nước Việt Nam – Lào nói chung và Thừa Thiên Huế - Salavan nói riêng; cùng với lực lượng bộ đội biên phòng tuần tra 27 cột mốc biên giới. Các hoạt động trao đổi, học tập cũng được đẩy mạnh để giao lưu, học tập kinh nghiệm.

Ông Lê Anh Miêng, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết thêm, trong cuộc giao ban cuối tháng 10/2019, Hội CCB huyện A Lưới và Hội CCB huyện Sa Muội đã cùng nhau trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong công tác hội; đồng thời thống nhất xây dựng tuyến biên hòa bình, hữu nghị, bảo vệ đường biên, cột mốc vững chắc…

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

HỘI CỰU CHIẾN BINH THỊ TRẤN SỊA:
Tiên phong trong xây dựng nông thôn mới

Ngay từ khi có Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Cuộc vận động toàn dân xây dựng Thừa Thiên Huế Sáng - Xanh - Sạch, không rác thải” và thực hiện Đề án “Chủ nhật Xanh”, Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) thị trấn Sịa xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng nông thôn mới và thị trấn Sịa văn minh, sạch đẹp.

Tiên phong trong xây dựng nông thôn mới
Nâng cao năng lực cho cán bộ Hội Cựu chiến binh

Chiều 14/8, Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh khai giảng lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị , nâng cao nghiệp vụ cho 183 cán bộ, lãnh đạo quản lý Hội Cựu chiến binh trong toàn tỉnh.

Nâng cao năng lực cho cán bộ Hội Cựu chiến binh
Nêu gương trong xây dựng nông thôn mới

Phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", Hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh nêu gương sáng trong các hoạt động, phong trào của địa phương; trong đó, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Nêu gương trong xây dựng nông thôn mới
Xây dựng tổ chức Hội mạnh về mọi mặt

Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Thừa Thiên Huế đã vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội mạnh về mọi mặt.

Xây dựng tổ chức Hội mạnh về mọi mặt
Return to top