ClockThứ Năm, 28/01/2016 14:31

Sát vai cùng “Năm doanh nghiệp 2016”

TTH - Bằng những giải pháp quyết liệt, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục sát cánh cùng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) ở các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, tập trung lãnh, chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đón chờ thời cơ trong “Năm doanh nghiệp 2016”.

Xác định những khó khăn, hạn chế

Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh khóa III đánh giá: “Với quyết tâm của các cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động, các doanh nghiệp trong toàn Đảng bộ luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Năm 2015, tổng doanh thu của các doanh nghiệp đạt hơn 16.732 tỷ đồng (tăng 0,9% so với năm 2014); nộp ngân sách Nhà nước đạt hơn 2.052 tỷ đồng; thu nhập bình quân của hơn 19 nghìn lao động đạt hơn 5,8 triệu đồng/người/tháng”.

Một trong những dây chuyền sản xuất của Công ty CP Dệt – May Huế

 

“Trong tổng số 51 doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối, có 18 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tăng trưởng, có hiệu quả; 25 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện vẫn còn 8 doanh nghiệp gặp khó khăn, sản xuất kinh doanh cầm chừng, có nơi, có lúc phải tạm ngừng hoạt động. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp, của người lao động mà ít nhiều ảnh hưởng đến công tác xây dựng Đảng và đảng viên”, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lê Hữu Hùng cho biết.

“Với mục tiêu huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế, tỉnh sẽ tạo điều kiện và tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển, mở rộng thị trường. Trong đó, sẽ triển khai đồng loạt các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ về vốn, tài chính, lãi suất mà còn về cơ chế chính sách trong đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm để doanh nghiệp vươn lên. Ngoài ra, tỉnh sẽ tăng cường và phát huy mạnh mẽ quỹ đầu tư phát triển và bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ, có cơ chế đột phá đặc biệt phù hợp với đặc thù phát triển của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh”. Đó là quyết tâm mà lãnh đạo UBND tỉnh đặt ra trong năm 2016 nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy (khóa XV) về chủ đề “Năm doanh nghiệp 2016”.

 

Qua nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các đơn vị doanh nghiệp, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh nhận thấy, nguồn vốn, thị trường tiêu thụ sản phẩm, môi trường đầu tư... là những khó khăn mà không ít doanh nghiệp hiện nay gặp phải. Bên cạnh đó, quy mô hoạt động nhỏ và vừa của các doanh nghiệp cũng là một thực tế phải suy nghĩ, làm thế nào cho doanh nghiệp phát triển được mạnh hơn.

Theo ông Nguyễn Bá Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt - May Huế, được sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ công ty đã lãnh đạo đơn vị chủ động phương án sản xuất kinh doanh, tích cực mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm gắn với bảo vệ môi trường. Vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong từng chi bộ Đảng, tổ sản xuất luôn phát huy chính là “hạt nhân” để doanh nghiệp phát triển ổn định”. Vậy nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng phát triển được như Công ty CP Dệt – May Huế.  Phía Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế thì cho rằng, đặc thù ngành sản xuất nông nghiệp là cần nguồn vốn lưu động rất lớn để dự trữ nguồn nguyên liệu cho sản xuất, nhưng hạn mức tín dụng được các ngân hàng cấp cho công ty không đủ cho nhu cầu dự trữ do tài sản hữu hình của công ty chưa đáp ứng hết. Hay như ở Công ty CP Xi măng Long Thọ, sau khi di dời một số nhà máy về Thủy Phương (Hương Thủy), vì chưa có kinh phí đền bù giải tỏa nên đơn vị rất thụ động trong triển khai sản xuất, kinh doanh...

Nhịp cầu nối vì doanh nghiệp

Bên cạnh những thuận lợi, trong “Năm doanh nghiệp 2016”, các doanh nghiệp cũng vẫn sẽ đối mặt với những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh sẽ làm nhịp cầu nối để cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng là bảo vệ quyền lợi, tạo điều kiện, cơ hội cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả và hội nhập thành công.

Cụ thể, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh sẽ tổ chức hội nghị liên kết hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp để giúp các doanh nghiệp trong Đảng bộ cùng tìm hiểu và đến với nhau nhằm giải quyết các vấn đề về vốn vay, cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng các nhu cầu cần thiết về dịch vụ, lữ hành, lưu trú... Đảng ủy Khối cùng với các sở, ban, ngành liên quan tham gia đề xuất, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động từ các nguồn vốn ưu đãi, vay quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ, tham gia cung ứng sản phẩm dịch vụ công, đầu tư công, thanh toán vốn công trình...

 “Đội ngũ những người đứng đầu cấp ủy Đảng nắm vững chức năng, nhiệm vụ từng loại hình TCCSĐ trong doanh nghiệp để xác định nhiệm vụ chính trị, làm căn cứ bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc; cụ thể hóa nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng phù hợp với đặc điểm, tình hình hiện nay, gắn với quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đảng viên, người lao động; vì mục tiêu cùng doanh nghiệp phát triển”, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Lê Hữu Hùng nhấn mạnh.

Hy vọng, với những giải pháp quyết liệt của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, với cơ chế thông thoáng mà tỉnh sẽ thực hiện, “Năm doanh nghiệp 2016” sẽ gặt hái được những thành quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở tỉnh nhà phát triển lên tầm cao hơn.

Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh
Return to top