Thế giới

Sau 2 năm đóng cửa biên giới, Australia sẽ đón du khách trở lại từ 21/2

ClockThứ Hai, 07/02/2022 16:49
TTH.VN - Sáng nay (7/2), Australia cho biết sẽ mở cửa lại biên giới cho du khách quốc tế đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 từ ngày 21/2 tới, nhằm chấm dứt 2 năm đầy khó khăn của ngành du lịch, hồi sinh dòng người di cư và giúp bơm hàng tỷ USD vào nền kinh tế lớn thứ 13 thế giới.

Sau 18 tháng đóng cửa, Australia sẽ mở lại biên giới từ tháng 11Australia: Thí điểm cách ly tại nhà đối với du khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủAustralia: tăng tỷ lệ việc làm và thúc đẩy kinh tế

Australia sẽ chính thức mở cửa biên giới trở lại từ 21/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái đúng lúc này được xem là bước cuối cùng trong quá trình dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 của Australia - quốc gia vốn được cho là có tỷ lệ lây nhiễm và tử vong vì COVID-19 tương đối thấp. 

Trong những tháng gần đây, nước này đã thực hiện các bước để dần nới lỏng kiểm soát biên giới, như cho phép những người di cư có tay nghề cao được nhập cảnh và sắp xếp các chuyến đi lại không cách ly theo kế hoạch “bong bóng du lịch” với một số quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm thấp như New Zealand, Singapore, Nhật Bản…

“Nếu bạn đã được tiêm ít nhất 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, chúng tôi mong được chào đón bạn trở lại Australia”, Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố trong cuộc họp báo ở Canberra.

Ngành du lịch Australia đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế về di chuyển mà nước này áp dụng trong nhiều tháng qua. Do vậy, quyết định được thông báo sáng nay - ba tháng trước khi Thủ tướng Morrison đối mặt với một cuộc bầu cử mới, đã nhận được sự hoan nghênh lớn. 

Giám đốc Điều hành Hội đồng Xuất khẩu Du lịch Australia Peter Shelley cho biết: “Trong hơn hai năm kể từ khi biên giới bị đóng cửa, ngành công nghiệp du lịch đã phải rất chật vật. Giờ đây, chúng ta có thể cùng nhau nỗ lực để xây dựng lại một ngành công nghiệp đang bị suy thoái”.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Diễn đàn Du lịch và Vận tải Margy Osmond nói rằng ngành công nghiệp này “vui mừng” trước việc mở cửa trở lại, nhưng sẽ cần sự phối hợp để đảm bảo Australia có khả năng cạnh tranh như một điểm đến hấp dẫn.

Theo cơ quan chính phủ Tourism Research Australia (TRA), thiệt hại về du lịch trong nước và quốc tế kể từ khi bắt đầu đại dịch lên tới 101,7 tỷ AUD (72 tỷ USD). Chi tiêu cho du lịch quốc tế ở Australia giảm từ 44,6 tỷ AUD trong năm tài chính 2018-2019 xuống còn 1,3 tỷ AUD trong năm 2020-2021, TRA cho biết thêm.

Trong một tín hiệu lạc quan, quyết định này khiến cổ phiếu của các công ty liên quan đến du lịch tăng vọt khi các nhà đầu tư bày tỏ triển vọng tăng trưởng lợi nhuận trở lại. Cổ phiếu của hãng hàng không Qantas Airways Ltd tăng 5%, trong khi cổ phiếu của đại lý du lịch Flight Centre Travel Group Ltd tăng 8%.

Ông Alan Joyce - Giám đốc điều hành hãng Qantas cho biết trong một tuyên bố rằng công ty đang xem xét lịch trình các chuyến bay để sớm khởi động lại các chuyến bay từ nhiều địa điểm quốc tế hơn.

Cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, số ca nhiễm COVID-19 ở Australia đã tăng vọt trong những tuần gần đây do Omicron - biến thể mà các chuyên gia y tế cho rằng có thể lây truyền nhanh hơn nhưng ít độc lực hơn các chủng trước đó.

Tuy nhiên, với hơn 90% người dân trên 16 tuổi ở nước này đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, số ca nhiễm mới và số ca nhập viện dường như đã chậm lại, giới chức Australia cho hay.

Quốc gia này báo cáo chỉ có hơn 23.000 ca nhiễm mới trong ngày 7/2, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 và cách xa mức cao nhất là 150.000 ca của khoảng một tháng trước.

Song song đó, Thủ tướng Morrison cho biết chính phủ sẽ cử tới 1.700 nhân viên của Lực lượng Phòng vệ Australia để bù đắp tình trạng thiếu nhân sự trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi, sau những phàn nàn về tình trạng thiếu nhân lực và mệt mỏi do áp lực gia tăng từ đại dịch.

Kể từ khi ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được báo cáo ở Australia vào tháng 11/2021, đến nay đã có khoảng 2,4 triệu ca nhiễm mới được ghi nhận ở nước này. Trước thời điểm đó, Australia chỉ ghi nhận khoảng 200.000 ca nhiễm COVID-19. Tổng số người tử vong ở quốc gia này kể từ khi đại dịch bắt đầu là 4.248 người, theo thống kê của Reuters.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top