Thế giới

Sau 5 năm đàm phán, Hiệp định TPP đang trong tầm tay

ClockThứ Hai, 05/10/2015 19:02
TTH - Tính đến ngày 5/10 (theo giờ VN), cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của 12 quốc gia tại Atlanta (Mỹ) đã kéo dài sang ngày thứ 5, khác với dự kiến sẽ chỉ diễn ra trong 2 ngày như ban đầu, và theo lời một quan chức thương mại Mỹ, các bộ trưởng đã thương lượng xong các vấn đề lớn, Hiệp định TPP đang ở trong tầm tay.

Các Bộ trưởng tham gia đàm phán TPP tại Atlanta ngày 1/10/2015. Ảnh: Reuters

Sau 5 năm đàm phán, nhiều quan chức nhận định rằng, vòng đàm phán này là cơ hội tốt nhất để đạt được thỏa thuận, do đó nếu để thất bại trong vòng đàm phán này sẽ khiến các cuộc đàm phán trong tương lai rơi và tình trạng không chắc chắn.

Theo Reuters, vướng mắt lớn nhất trong cuộc đàm phán TPP là những bất đồng xung quanh vấn đề bản quyền bảo hộ thuốc sinh học giữa Mỹ và Úc, nhưng vẫn đề này cuối cùng cũng đã được tháo gỡ khi các đại diện của Mỹ đã sẵn sàng chấp nhận giảm thời gian bảo hộ từ 12 năm xuống còn 8 năm, tuy nhiên phần lớn các quốc gia trên thế giới chỉ duy trì thời hạn này trong 5 năm, đặc biệt là Úc. Bộ trưởng các nước, do đó, đang kêu gọi Mỹ nhượng bộ về vấn đề này để đảm bảo TPP được ký kết.

Mặc dù cuộc đàm phán vẫn chưa kết thúc, nhưng các quan chức bày tỏ thái độ lạc quan về việc thoả thuận sẽ được hoàn thành trong ngày 5/10.

TPP sẽ giảm thuế nhập khẩu và thiết lập các tiêu chuẩn chung cho 12 quốc gia, trong đó có Việt Nam, đại diện cho 40% tổng GDP toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc đẩy thỏa thuận này như một cách để mở cửa thị trường xuất khẩu của Mỹ, bao gồm cả các dịch vụ tài chính và dược phẩm. Các quan chức Mỹ cũng thúc đẩy thỏa thuận này như một đối trọng với Trung Quốc. Do đó, việc đạt được TPP sẽ được coi là một thắng lợi lớn cho Tổng thống Obama.

Tố Quyên (lược dịch từ WSJ, Reuters & AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Return to top