ClockThứ Tư, 15/08/2018 06:46

Sâu hại lan đến châu Á, đe doạ an ninh lương thực và đời sống nông dân

TTH.VN - Một loài “sâu bọ xâm lấn” ăn hơn 80 loài thực vật khác nhau, bao gồm nhiều loại cây lương thực, có thể đe dọa an ninh lương thực và sinh kế của hàng triệu nông dân sản xuất quy mô nhỏ ở châu Á, Tổ chức Nông lương (FAO) hôm qua (14/8) cảnh báo.

ASEAN: Chìa khóa cho an ninh lương thực toàn cầuPhát minh phương pháp “nhân giống siêu tốc” vì an ninh lương thựcFAO cảnh báo tỷ lệ đói nghèo trên thế giới vẫn còn cao

Một chiếc lá bị Fall Armyworm cắn nát. Ảnh: UN

FAO đang hỗ trợ chuyên môn cho người nông dân và các chính phủ trong khu vực để giúp kiểm soát một loại sâu bướm được gọi là “sâu xanh mùa thu” (Fall Armyworm, tên khoa học Spodoptera frugiperda). Loài côn trùng nguy hại này gần đây đã được phát hiện ở Ấn Độ, đánh dấu lần đầu tiên được tìm thấy ở châu Á, và FAO lo ngại rằng nó "ắt có khả năng" lây lan, trong đó khu vực Đông Nam Á và Nam Trung Quốc có nguy cơ cao nhất.

“Fall Armyworm có thể gây tác động nguy hại đối với các nhà sản xuất ngô và gạo của châu Á - chủ yếu là nông dân ở quy mô nhỏ, phụ thuộc vào cây trồng để kiếm thức ăn và sinh sống”, bà Kundhavi Kadiresan, trợ lý Tổng Giám đốc FAO và đại diện khu vực châu Á và Thái Bình Dương cho biết và nhấn mạnh rằng đây được xem là "một mối đe dọa mà chúng ta không thể bỏ qua".

Số liệu từ FAO cho thấy, nông dân sản xuất quy mô nhỏ canh tác khoảng 80% đất nông nghiệp ở châu Á, nơi có hơn 200 triệu ha ngô và lúa được trồng mỗi năm. Trong khi đó, hơn 90% gạo của thế giới được sản xuất và tiêu thụ ở khu vực này.

Đáng lo ngại là Fall Armyworm, với khả năng bay 100 km vào ban đêm, có thể tràn khắp các mùa màng quanh năm, do khí hậu "thuận lợi" của khu vực.

Mặc dù có nguồn gốc từ châu Mỹ, Fall Armyworm đã lan đến châu Phi trong 2 năm qua, làm ảnh hưởng đến hàng triệu ha ngô và lúa miến.

Loài sâu bệnh này được phát hiện lần đầu tiên ở Nigeria vào tháng 1/2016. Hai năm sau, nó đã lan đến hầu hết các vùng cận Sahara châu Phi, ngoại trừ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ phía bắc.

FAO đã thực hiện các biện pháp ngay lập tức để kiềm chế Fall Armyworm bùng phát ở châu Phi và hỗ trợ các nước trong việc giảm nhẹ thiệt hại mà nó gây ra. Cơ quan này đã hỗ trợ hơn 30 dự án trên lục địa để chống lại dịch hại.

Hans Dreyer, Giám đốc Ban sản xuất và bảo vệ thực vật của FAO, tin rằng các hành động đã được thực hiện ở châu Phi cũng có thể mang lại lợi ích cho châu Á.

"Phần lớn những gì FAO đã thực hiện ở châu Phi cận Sahara để giúp nông dân và các chính phủ theo dõi và giảm thiểu thiệt hại do Fall Armyworm gây ra, cũng có thể được áp dụng ở châu Á, bao gồm các khuyến nghị về quản lý thuốc trừ sâu, giám sát và cảnh báo sớm, cùng với những hướng dẫn thực tế cho nông dân và nhân viên khuyến nông về cách quản lý sâu bệnh tốt nhất".

Tố Quyên (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top