Thế giới

Sau lũ lụt, Hàn Quốc xem xét cấm nhà dưới và nửa tầng hầm

ClockThứ Năm, 11/08/2022 16:11
TTH.VN - Trong trận bão tồi tệ nhất tấn công Seoul (Hàn Quốc) trong suốt hơn 1 thế kỷ qua, sau khi ghi nhận ít nhất 4 người tử vong do chết đuối trong các ngôi nhà xây dựng dưới tầng hầm, thủ đô Seoul đang có kế hoạch dần loại bỏ mô hình nhà này, vốn là tượng trưng cho sự bất bình đẳng đã được thể hiện trong bộ phim đạt giải Oscar “Ký sinh trùng”.

Hàn Quốc nỗ lực giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây raBiến đổi khí hậu là “mối đe dọa lớn nhất” đối với an ninh của AustraliaBiến đổi khí hậu có thể gây ra tình trạng mất an ninh lương thựcMưa lớn gây lũ lụt ở Trung Quốc, Hàn QuốcThiên tai gây thiệt hại kinh tế toàn cầu 280 tỷ USD trong năm 2021

Một cảnh trong phim Ký sinh trùng, miêu tả thân phận những người sống trong căn nhà dưới tầng hầm ở Hàn Quốc. Ảnh minh họa: CJ/Vietnam+

Cụ thể, chính quyền Seoul đang xem xét phối hợp với chính phủ cấm xây dựng các ngôi nhà dưới lòng đất và nửa dưới lòng đất để đảm bảo an toàn cho người dân. Các chủ sở hữu nhà có thời hạn từ 10 – 20 năm để di dời, xóa bỏ cấu trúc nhà được gọi là “banjiha” khỏi các tòa nhà hiện có. Được biết, tính đến năm 2020, khoảng 5% hoặc 200.000 ngôi nhà trong thành phố là những căn hộ có tầng hầm hoặc nửa tầng hầm, chính quyền thủ đô Seoul thông tin.

Thông báo này được đưa ra sau trận mưa tồi tệ nhất xuất hiện sau 115 năm, đã trút lượng mưa 525mm xuống nhiều khu vực thuộc thủ đô Seoul vào đầu tuần này, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Trong số những nạn nhân xấu số có 3 thành viên thuộc 1 gia đình – bao gồm 1 phụ nữ 40 tuổi và 2 con gái được tìm thấy đã tử vong sau khi mắc kẹt trong một ngôi nhà nửa tầng hầm ngập nước ở Sillim-dong, không xa khu Gangnam giàu có.

Theo thông tin trên báo DongA Ilbo, một phụ nữ khác 50 tuổi sống trong căn nhà tương tự cũng đã tử vong do chết đuối.

Các nhân vật trong phim “Ký sinh trùng”, bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc giành giải Oscar cho bộ phim hay nhất năm 2020 đã miêu tả chân thật thân phận của những người sống trong các ngôi nhà tầng hầm và nửa tầng hầm này. Họ chật vật kiếm sống, phần lớn bị bỏ quên và bị phân biệt đối xử bởi những người ở tầng lớp giàu có.

Tại Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, tình hình bất bình đẳng đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng trong những năm gần đây, đặc biệt là sau dịch COVID-19.

Khoảng cách thu nhập giữa top 20% hộ gia đình giàu có nhất Hàn Quốc và những người kiếm ít nhất cũng đã mở rộng kể từ năm 2019.

Đan Lê (Lược dịch từ Straistimes News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top