ClockThứ Sáu, 10/11/2017 13:51

Sau lũ, rau củ quả từ ngoại tỉnh và Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường

TTH - Ngập chìm trong nước lũ dài ngày, những vựa rau trên địa bàn tỉnh và các tỉnh miền Trung gần như lụi tàn. Các loại rau, củ, quả được nhập từ phía Bắc, Nam và từ Trung Quốc về đều có đủ và được phân phối đi các chợ truyền thống.

Những tiểu thương kinh doanh tại chợ đầu mối Phú Hậu (TP. Huế) cho biết, trong lụt, do xe vận chuyển khó khăn nên hàng hóa tạm thời khan trong 1 đến 2 ngày. Nhưng vừa ra lụt, hàng hóa từ các nơi được nhập về không thiếu. Giá cả các mặt hàng cũng lên xuống thất thường.

Rau củ quả từ các nơi nhập về là chủ yếu

Những loại rau củ quả từ miền Nam như: cần (Gia Lai), củ dền, xà lách, bia rô (Đà Lạt), chanh (Bến Tre, Sài Gòn) chiếm số lượng rất ít trong cơ cấu lượng hàng hóa tại chợ đầu mối Phú Hậu. Ngược lại, các loại rau, củ quả được bán chạy như su lơ, bầu, bí, cà rốt, đậu cô-ve, củ cải… được nhập từ các tỉnh phía Bắc và Trung Quốc về có lượng hàng khá phong phú, đảm bảo cung ứng cho thị trường thành phố và các vùng ven trong những ngày kế tiếp.

Mệ Hoa, tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu bày cách phân biệt một số loại rau củ quả của Trung Quốc như cà rốt sạch, búp su hình trái tim… Theo mệ Hoa, thực ra lâu nay hàng Trung Quốc và hàng trong nước vẫn được nhập bán trà trộn trên thị trường và vẫn được tiêu thụ bình thường, miễn sao sản phẩm đảm bảo tươi, ngon. Hiện, nhiều vùng trồng rau bị lũ tàn phá nên hàng hóa kể cả trong nước và ngoài nước đều bán rất chạy.

Ông Trần Hữu Lộc, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phú Hậu, quản lý chợ đầu mối Phú Hậu thừa nhận mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc được nhập về Hà Nội và được vận chuyển vào chợ đầu mối Phú Hậu lâu nay chiếm tỷ trọng nhỏ. Trong đó chủ yếu là một số mặt hàng như cà rốt, su lơ, su búp... Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm các mặt hàng nhập về được ban quản lý chợ kiểm duyệt khá kỹ, tránh hàng trôi nổi, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực tế lâu nay, các mặt hàng được kinh doanh tại chợ qua kiểm duyệt chưa thấy có chất cấm.

Ngược với chợ đầu mối, chợ truyền thống, 2 siêu thị đóng trên địa bàn: Co.Opmart và Big C Huế cam kết hoàn toàn tiêu thụ sản phẩm xuất xứ trong nước. Đa phần nhập từ Đà Lạt và một số nhập từ các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Ông Lê Thanh Tú, Giám đốc Siêu thị Co.Opmart Huế cho biết, những ngày này, đơn vị tăng cường nhập mặt hàng rau, củ, quả gấp đôi cả về số chuyến và trọng lượng. Bình thường nhập hàng 2 ngày/chuyến với mỗi chuyến từ 500- 700kg thì nay tăng lên 1 ngày/chuyến với trọng lượng hàng từ 1.400- 1.500kg/chuyến.

Đến ngày 9/11, giá một số mặt hàng rau củ quả dần hạ nhiệt.

Tại chợ đầu mối Phú Hậu, giá bán sĩ các loại như su búp, bầu: 8 nghìn đồng/kg; đậu cô-ve: 25 nghìn đồng/kg; chanh: 25 nghìn đồng/kg. Tại các chợ truyền thống, chợ tạm trên địa bàn TP. Huế, tiểu thương sau khi lấy hàng về đã nâng giá bán lẻ lên có loại gần gấp đôi. Như su búp, bầu được bán với giá 15 nghìn đồng/kg; cải xanh, củ cải có giá 17 nghìn đồng/kg. Đối với những mặt hàng có giá mua sĩ đã cao như đậu cô-ve, cà rốt, khoai tây, người bán chỉ kiếm lời thêm khoảng 4- 5 nghìn đồng/kg.

Tại các siêu thị, giá ổn định, không tăng so với ngày thường. Siêu thị Co.Opmart cũng đang thực hiện giảm giá xoay vòng, như ngày 9/11 giảm giá hàng bắp cải thảo từ 27.500 đồng/kg xuống 23.500 đồng/kg, cà chua từ 34.600 đồng/kg giảm xuống 27.500 đồng/kg.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

TIN MỚI

Return to top