ClockThứ Tư, 11/07/2018 14:32

Sau mưa lũ và sạt lở, người Nhật khổ sở vì cái nóng hầm hập

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga xác nhận số người chết trong đợt mưa lớn kỷ lục và sạt lở gây hư hại nhiều khu vực tại Nhật đã tăng lên 179 người.

Nhật Bản: Số người thiệt mạng do mưa lũ tăng lên 141 ngườiThủ tướng Nhật Bản huỷ công du nước ngoài để đối phó với thiên tai trong nướcSố người chết vì mưa lũ nghiêm trọng tại Nhật Bản không ngừng tăng

Những ngôi nhà chìm trong nước lũ tại thị trấn Mabi thuộc thành phố Kurashiki tỉnh Okayama - Ảnh: Reuters

Công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục trong ngày hôm nay. Chính quyền Tokyo cho biết vẫn còn 67 người mất tích trong khi một số tờ báo địa phương nêu con số 60 người mất tích và đài NHK của Nhật nói rằng con số này là 79 người.

Báo Guardian xác nhận Thủ tướng Shinzo Abe đã hoãn chuyến công du để ở lại theo dõi tình hình cứu hộ và nói rằng các nỗ lực để định vị những người đang mất tích đã trở thành một "cuộc đua với thời gian".

Một trong những cuộc cứu hộ kịch tính nhất là tại một bệnh viện ở thành phố Kurashiki. Các quan chức cho biết họ đã chuyển được 170 bệnh nhân và nhân viên bệnh viện khi đó túm tụm trên ban-công tầng cao, một số người còn mặc pyjama, để chờ cứu hộ lên các thuyền nổi của quân đội.

"Tôi rất cảm kích những người cứu hộ. Tôi cảm thấy an tâm rằng tôi đã thoát khỏi nơi đen tối và hôi hám đó" - bệnh nhân Shigeyuki Asano (79 tuổi), đã trải qua một đêm không điện và nước uống, cho biết.

Trung tâm dự báo thời tiết Nhật cho biết mưa làm mực nước ở nhiều khu vực tại tây nam Nhật vẫn đang ở mức dâng 10 cm mỗi giờ có mưa - mức nước cao nhất được ghi nhận trong nhiều thập kỷ qua.

Nhiều con sông đầy nước cũng vỡ bờ, cuốn trôi ôtô, cây cối và các vật dụng trên đường cũng như gây ra sạt lở khiến nhà cửa bị sập và hư hại.

Nước lũ đã tràn khắp thành phố Kurashiki, theo mô tả của hãng tin AFP, buộc nhiều người dân trèo lên mái nhà chờ cứu hộ. Lực lượng cứu hộ buộc phải đi đến từng nhà một trong thành phố để tìm người sống sót.

"Chúng tôi gọi đó là chiến dịch kẻ ô, chúng tôi kiểm tra từng ngôi nhà để xem liệu có ai mắc kẹt bên trong hay không. Chúng tôi biết đây là cuộc chạy đua với thời gian, chúng tôi đang cố hết mức có thể" - một quan chức tỉnh Okayama nói với AFP.

Vẫn chưa hết thảm họa mưa lũ và sạt lở, hiện tại người dân Nhật đang đối mặt với một mối nguy khác là nhiệt độ đang nóng lên.

Hãng tin Reuters cho biết hàng ngàn người vẫn đang ở các trung tâm trú ẩn tạm hoặc trong các ngôi nhà bị hư hại, mất điện và cúp nước.

Các quan chức địa phương tại một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề đang cung cấp nước uống và dịch vụ tắm gội cho những người thiếu nguồn cung cấp nước.

Chính quyền tỉnh Hiroshima cung cấp nước uống cho người dân tại trường trung học Mihara Daini - Ảnh: Reuters

"Một số khu vực hiện nay nóng tới 35 độ C, làm ơn hãy cẩn thận đừng để bị sốc nhiệt nếu các bạn đang làm công việc tái xây dựng ở ngoài trời và tiếp tục cảnh giác sạt lở" - ông Suga lên tiếng cảnh báo trong ngày 11/7.

Chính quyền Tokyo cho biết sẽ trích 20 triệu USD trong quỹ tái thiết để hỗ trợ cho những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thảm họa lần này.

Thậm chí đợt mưa lớn lần này qua đi thì nguy cơ lũ vẫn còn. Thị trấn Fuchu tại Hiroshima đã ban hành một lệnh sơ tán mới khi các nhánh của con sông địa phương đang tràn bờ.

"Gỗ và rác rưới trôi dạt đang chất chồng và hiện nay mực nước đã bắt đầu tràn khỏi con sông. Chúng tôi đang trong tình trạng báo động cao" - một phát ngôn viên địa phương nói với AFP.

Trong khi đó tại tỉnh Ehime, giới chức trách địa phương đang chạy đua để đưa thực phẩm và nước uống cho một số khu vực bị cô lập vì sạt lở. 

"Chúng tôi đang gửi hàng hóa đi bằng đường thủy lẫn đường không" - phát ngôn viên Yoshinobu Katsuura của cục Quản lý Thảm họa địa phương nói.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top