ClockThứ Sáu, 08/07/2016 14:13

Sau Mỹ, Úc tiếp tục mở rộng sứ mệnh quân sự tại Afghanistan đến năm 2017

TTH.VN - Chính quyền Úc ngày hôm nay (8/7) tuyên bố sẽ mở rộng sứ mệnh quân sự tại Afghanistan thêm 6 tháng cho đến giữa năm 2017, và có khả năng sẽ còn tiếp tục hiện diện lâu hơn trong bối cảnh quốc gia này đang phải gặp nhiều khó khăn trong cuộc chiến chống lại lực lượng Taliban, ABCNews đưa tin cho biết.

NATO cân nhắc về tương lai của sứ mệnh AfghanistanMỹ mở rộng vai trò chống Taliban ở AfghanistanNATO nhất trí kéo dài nhiệm vụ hỗ trợ tại Afghanistan

Binh sĩ Úc tại Australia. Ảnh: Reuters

Theo ABCNews, Australia cũng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện cam kết viện trợ 100 triệu USD/năm cho Quân đội Quốc gia và Cảnh sát Quốc gia Afghanistan cho đến năm 2020.

"Tiếp tục xây dựng năng lực cho các lực lượng an ninh Afghanistan để bảo vệ người dân Afghanistan chống lại Taliban và các nhóm khủng bố khác là việc rất quan trọng", chính phủ lâm thời của Australia cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, vào hôm qua (7/7), Tổng thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì khoảng 8.400 binh sĩ tại Afghanistan tới năm 2017, thay vì giảm xuống 5.500 quân nhân như kế hoạch trước đó, do lo ngại trước tình hình an ninh tại Afghanistan có những diễn biến xấu, đòi hỏi cần đến những quyết định thận trọng và mang tính phòng ngừa.

Úc đã kết thúc hoạt động chiến đấu ở Afghanistan vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, 270 binh sĩ vẫn còn ở lại Afghanistan với sứ mệnh đào tạo và hỗ trợ, và dự kiến sẽ chấm dứt vào cuối năm 2016. Với quyết định mới này, các binh sĩ sẽ tiếp tục hiện diện ít nhất là cho đến giữa năm 2017.

Quân đội Úc có trụ sở tại thủ đô Kabul, nơi họ hỗ trợ cho Học viện sĩ quan quân đội quốc gia Afghanistan.

ABCNews cho biết, các đóng góp quốc tế cho Afghanistan sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức vào cuối tuần này ở Ba Lan.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne sẽ không đến Warsaw tham dự Hội nghị do bận chuẩn bị cho cuộc bầu cử của Úc sẽ diễn ra vào này 2/7 tới. Thay vào đó, Đại sứ Úc tại NATO Mark Higgie và Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Mark Binskin sẽ đại diện cho chính phủ Úc tại Hội nghị.

Theo nguồn tin, chính phủ lâm thời Australia đã mở rộng sứ mệnh quân sự tại Afghanistan với sự chấp thuận của đảng đối lập.

Tố Quyên (Lược dịch từ ABCNews & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia

Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, Đại sứ quán Australia và Tổng lãnh sự quán Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và UBND tỉnh tổ chức Hội thảo xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia 2023 vào ngày 29/3 tại TP. Huế.

Xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia
Vòng 1/8 World Cup 2022: Argentina - Australia
Bỏ túi “Chuột túi”

Sau “tai nạn” ngờ trước Saudi Arabia, Messi cùng các đồng đội thắng liền một mạch 2 trận, tiến thẳng vào vòng knock-out. Đối thủ lần này chỉ là một Australia không cùng đẳng cấp, và nếu Argentina thi đấu đúng khả năng, đội bóng xứ “Chuột túi” sẽ rất khó tạo bất ngờ.

Bỏ túi “Chuột túi”
Return to top