ClockThứ Hai, 17/04/2017 21:32

Sâu sát cơ sở để giải quyết vấn đề dân quan tâm

TTH - Nắm chắc tình hình để giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở là bài học được Đảng ủy thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) rút ra trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành thời gian qua.

Khó ở đâu gỡ ở đó

Trước đây, do công tác quản lý của địa phương thiếu chặt chẽ nên tình trạng người dân tự ý cơi nới, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, nhất là tại khu vực trước mặt chợ Cầu Hai vẫn thường xuyên xảy ra.

Đảng ủy thị trấn Phú Lộc thường xuyên tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn

Ông Nguyễn Thành Nhơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Phú Lộc cho biết: “Qua các cuộc họp, Đảng ủy bàn với chính quyền, các tổ chức đoàn thể phối hợp giải quyết. Sau nhiều lần bàn bạc, Đảng ủy phân công các cá nhân phụ trách từng lĩnh vực trực tiếp xuống gặp người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, với phương châm “khó ở đâu, gỡ đến đó”.

Lúc đầu, một số hộ dân, bà con tiểu thương tỏ thái độ không ủng hộ trước quyết tâm lập lại trật tự trước mặt chợ Cầu Hai của Đảng ủy, chính quyền địa phương vì ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Tuy nhiên, với phương án vận động, thuyết phục hợp lý, chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, mặt bằng trước mặt chợ Cầu Hai để kinh doanh, buôn bán không còn. Đảng ủy, chính quyền thị trấn thường xuyên chỉ đạo tổ vệ sinh môi trường tăng cường công tác thu gom rác thải, góp phần cải thiện môi trường khu vực xung quanh chợ.

Ông Nguyễn Cửu Tường Phong, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6, thị trấn Phú Lộc cho hay: “Tâm lý của tiểu thương là muốn việc kinh doanh buôn bán của mình thuận lợi. Vì thế, một số hộ lấn chiếm vỉa hè hay cố tình bày các mặt hàng ra trước mặt chợ. Ngoài tuyên truyền, vận động, chúng tôi cương quyết di chuyển, bố trí họ vào trong chợ buôn bán. Quyết tâm của Đảng ủy và việc làm chính quyền rất được người dân đồng tình ”.

Phát huy cách làm trên, việc rà soát, quy hoạch lại diện tích đất 5% trên địa bàn thị trấn Phú Lộc cũng đã mang lại hiệu quả khá cao. Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc Trần Văn Nam: “Đất 5% là tên gọi của loại đất trước đây do HTX trích 5% quỹ đất của HTX hoặc của các hộ dân sau khi đưa đất vào HTX thì được giữ lại. Đất này giao cho các hộ nông dân được tự chủ phát triển kinh tế (trồng rau, hoa màu). Do một thời gian dài việc quản lý quỹ đất này không khoa học dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm. Với quyết tâm cao, Đảng ủy đã đưa ra phân tích, mổ xẻ vấn đề và tìm giải pháp khả thi”.

Qua rà soát, trên địa bàn thị trấn hiện có 50 ha quỹ đất 5% và quỹ đất nông nghiệp, chủ yếu tập trung vào các tổ dân phố 7, 8, 9. Với diện tích này, chủ trương của Đảng ủy, UBND thị trấn là tạo điều kiện cho người dân hợp đồng thuê khoán sử dụng vào chăn nuôi, ưu tiên đối với những hộ đầu tư chăn nuôi bò laisin để nâng số lượng, tăng chất lượng đàn bò.“Vợ chồng tôi được Đảng ủy, UBND thị trấn Phú Lộc tạo điều kiện cho thuê nguồn quỹ đất 5% để chăn nuôi bò laisin. Với diện tích gần 1 ha, gia đình tôi đầu tư trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Hiện Đảng ủy, UBND thị trấn cũng đang khuyến khích các hộ dân tiếp tục thuê quỹ đất 5% và quỹ đất khó chia để xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, tăng kinh tế hộ gia đình, nâng cao mức sống người dân”, ông Hoàng Đức Hưng, một nông dân ở tổ 8, thị trấn Phú Lộc cho hay.

Tạo sự đồng thuận

Tuy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng tình trạng xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy hoạch trên địa bàn thị trấn Phú Lộc vẫn còn xảy ra. Trong năm 2016, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã xử lý hành chính 40 trường hợp tự ý lấn chiếm, xây dựng trái phép. Bên cạnh đó, ý thức của người dân về giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường chưa cao, rác thải vứt bừa bãi vẫn còn, gây ảnh hưởng chung đến môi trường xung quanh...

Một số quỹ đất 5% được thị trấn Phú Lộc tạo điều kiện cho người dân trồng hoa màu, nâng cao mức sống, tăng thu nhập

Nhiệm vụ mà Đảng ủy thị trấn đặt ra là tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị hướng mạnh về cơ sở. Trên cơ sở đó, Đảng ủy phân công, giao trách nhiệm cho các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thường xuyên nắm tình hình tại tổ dân phố bằng việc trực tiếp lắng nghe ý kiến và giải đáp thắc mắc của người dân. Chính quyền thị trấn tăng cường nắm tình hình và duy trì chế độ tiếp công dân hằng tuần. Những giải pháp này đã góp phần giải tỏa nhiều “điểm nóng” về khiếu nại, khiếu kiện.

Bài học kinh nghiệm được Đảng ủy thị trấn Phú Lộc đúc rút trước những vấn đề khó giải quyết là tổ chức đối thoại với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó đề ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Đảng ủy nghiêm túc tiếp nhận sự phản hồi của Nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp.

“Tuy còn những khó khăn nhất định nhưng với cách làm linh hoạt, bám cơ sở, Đảng ủy, UBND và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của thị trấn Phú Lộc luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đảng bộ thị trấn Phú Lộc là tổ chức cơ sở Đảng “Trong sạch, vững mạnh”, năm 2016 được Huyện ủy công nhận “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Bí thư Huyện ủy Phú Lộc Nguyễn Chí Quang đánh giá.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Return to top