Thế giới

Saudi Arabia cáo buộc Iran đe dọa các nước láng giềng

ClockThứ Ba, 28/07/2015 07:26
TTH.VN - Ngoại trưởng Saudi Arabia, Adel Al-Jubeir hôm qua (27/7) lên tiếng cáo buộc Iran gây ra mối đe dọa chống lại các quốc gia láng giềng ở khu vực Trung Đông.


Ngoại trưởng Saudi Arabia, Adel Al-Jubeir trong một cuộc họp báo - Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp báo chung với nhà phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), Federica Mogherini, ông Jubeir nêu ra vấn đề rằng Tehran đã can thiệp vào công việc nội bộ của các nước láng giềng.

"Iran không đại diện cho một nhà nước với mong muốn có quan hệ láng giềng tốt, ngược lại là một nhà nước có nguyện vọng thực hiện hành động thù địch", ông nói thêm.

Ngoại trưởng của quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới không đưa ra chi tiết cụ thể cho các luận điểm của mình, tuy nhiên ông lập luận rằng, Tehran có liên kết trong những điều khoản của thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới.

"Chúng ta nên bác bỏ ý kiến ​​của Iran khi phủ nhận sự thù địch của nước này đối với Vương quốc Saudi Arabia cũng như đối với các nước trong khu vực", ông khẳng định.

Bahrain, vương quốc phía đông Saudi Arabia vào ngày 25/7 đã phá vỡ một âm mưu buôn lậu vũ khí do hai người Bahrain có quan hệ mật thiết với Iran, ngay sau đó, đại sứ của nước này tại Tehran đã được triệu hồi để tham vấn.

Quan hệ giữa hai cường quốc tại khu vực Trung Đông từ lâu đã không mấy mặn mà, và đặc biệt trở nên căng thằng từ khi Saudi Arabia dẫn đầu chiến dịch không kích liên quân vùng Vịnh tại Yemen, trong một nỗ lực ngăn chặn bước tiến của lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shi'itle Houthi, lực lượng mà Tehran bị cáo buộc là đang ngầm hậu thuẫn.

Quốc gia vùng Vịnh Ả Rập đang lo ngại rằng, hiệp định hạt nhân sẽ thúc đẩy một sự gắn kết giữa Tehran và Washington, giúp Iran tăng cường hỗ trợ các nhóm quân sự trên khắp Trung Đông.

Bà Mogherini sẽ tới Tehran trong hôm nay (28/7) để gặp Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif và các quan chức cấp cao khác.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Dailynewsleaks)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Return to top