Thế giới

Saudi Arabia có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào Nga

ClockThứ Năm, 23/07/2015 07:29
TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik đưa tin, Saudi Arabia - quốc gia Trung Đông thường được xem là một đồng minh thân cận của Mỹ, có kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào Nga trong những năm tới. Theo báo DWN, các thỏa thuận giữa Saudi Arabia và Nga là một trở ngại địa chính trị nhạy cảm đối với Hoa Kỳ.

Bên cạnh việc tìm cách cải thiện quan hệ song phương, nhất là trên một số lĩnh vực như hợp tác kĩ thuật, năng lượng, Saudi Arabia và Nga cũng đang mở rộng hợp tác kinh tế. Saudi Arabia đã ký một tuyên bố thực tế, theo đó sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào Nga trong 5 năm tiếp theo, các báo đưa tin.

Hoàng tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AP.

Trọng tâm của các dự án đầu tư hướng vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng và nông nghiệp, cũng như y học, hậu cần, thương mại và bất động sản.

Số tiền này sẽ được cung cấp bởi Quỹ Đầu tư nhà nước Saudi Arabia (PIF) và sẽ được Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) phân phối cho các dự án tương ứng.

Hồi tháng 6/2015, tại Diễn đàn kinh tế ở St. Petersburg, Hoàng tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman bin Abdulaziz al-Saud đã đề xuất thỏa thuận này trong một cuộc họp riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đứng đầu RDIF Kirill Dmitriev cho biết. Ông cũng nói thêm rằng, đây là cam kết lớn nhất của một nhà đầu tư nước ngoài kể từ khi Quỹ RDIF được thành lập.

Thỏa thuận này đã làm ngạc nhiên các chuyên gia quốc tế khi Saudi Arabia và Nga vốn là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong thị trường dầu mỏ có tính cạnh tranh cao.

Hơn nữa, Saudi Arabia lâu nay vẫn được xem là một đồng minh thân cận của Mỹ. Động thái mới này trong quan hệ Nga – Saudi Arabia diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Riyadh với Washington có dấu hiệu đi xuống khi Saudia Arabia là nước lên tiếng phản đối việc Mỹ tiến hành thỏa thuận hạt nhân với Tehran. Theo báo DWN, xét về các biện pháp trừng phạt vừa được mở rộng gần đây đối với Nga, Mỹ có thể sẽ cẩn trọng quan sát thoả thuận này giữa Saudi Arabia và Nga.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & Newstral)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top