ClockThứ Năm, 05/04/2018 15:25

Saudi Arabia mở lại rạp chiếu phim sau 35 năm bị cấm

TTH.VN - Rạp chiếu phim đầu tiên ở Saudi Arabia trong hơn 35 năm sẽ mở cửa vào ngày 18/4 tại thủ đô Riyadh, sau khi AMC Entertainment Holdings đạt được sự đồng thuận của chính phủ nước này trong lộ trình thiết lập 40 rạp chiếu phim trong 5 năm tới.

Khai trương bảo tàng lịch sử hiện đại ở Saudi ArabiaSản lượng xuất khẩu ngũ cốc từ Nga sang Saudi Arabia tăng 22%Saudi Arabia trở thành nước đầu tiên trao quyền công dân cho robotSaudi Arabia sẽ đầu tư vào hơn 25 dự án của NgaSaudi Arabia & quyết định lịch sử: cho phép phụ nữ lái xe

Các rạp chiếu phim sẽ không bị phân biệt giới tính giống như hầu hết các địa điểm công cộng khác tại nước này, và bộ phim lên rạp đầu tiên sẽ là bộ phim bom tấn về siêu anh hùng Báo đen (Black Panther) của hãng Marvel.

Saudi Arabia sẽ mở lại rạp chiếu phim sau 35 tại thủ đô Riyadh. Ảnh: Fayez Nureldine/AFP/Getty Images

Vương quốc hồi giáo nổi tiếng với nhiều quy định khắc khe có rạp chiếu phim vào những năm 1970 nhưng đã bị các giáo sĩ cho đóng cửa không lâu sau đó.

Năm 2017, chính phủ cho biết họ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm mở rạp phim như là một phần của những cải cách kinh tế và xã hội đầy tham vọng do thái tử Mohammed bin Salman thúc đẩy. Ông hiện đang đi thăm tại Hoa Kỳ tìm kiếm các khoản đầu tư để phát triển nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Người dân Saudi Arabia là những người khao khát phương tiện truyền thông và văn hoá phương Tây. Bất chấp lệnh cấm chiếu phim, phim Hollywood và các bộ phim truyền hình gần đây đều được xem và thảo luận rộng rãi.

Rạp phim đầu tiên của AMC trên một tòa nhà ban đầu dự định sẽ dành làm nơi biểu diễn hoà nhạc giao hưởng thuộc khu tài chính tập trung của vua Abdullah. Rạp sẽ có khoảng 500 ghế da, dàn nhạc và ban công và phòng tắm lát đá cẩm thạch, ông nói. Ba màn hình nữa sẽ được lắp thêm vào giữa mùa hè.

"Chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ là rạp chiếu phim đẹp nhất trên thế giới," Aron nói. "Đó sẽ là một tòa nhà lộng lẫy."

Để phục vụ cho dân số trên 32 triệu người, phần lớn dưới 30 tuổi, Saudi Arabia muốn thành lập khoảng 350 rạp chiếu phim với hơn 2.500 màn hình vào năm 2030, với hy vọng sẽ thu hút gần 1 tỷ USD doanh thu phòng vé hàng năm.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp
Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Chiều 19/10 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp ông Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia và ông Al-Marshad, Giám đốc điều hành Quỹ phát triển Saudi Arabia.

Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Chi phí tăng cao, phụ nữ Saudi Arabia làm tài xế để tăng thu nhập

Giống như những phụ nữ Saudi Arabia khác, cô Fahda Fahd không thể tự lái xe một cách hợp pháp cho đến năm 2018, khi lệnh cấm phụ nữ lái xe lâu đời ở quốc gia này cuối cùng đã được dỡ bỏ theo nghị định hoàng gia vào tháng 6 năm đó. Giờ đây, chiếc Kia màu xanh lá cây của cô Fahd đã trở thành một phương tiện hữu ích giúp cô kiếm thêm thu nhập khi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng lên.

Chi phí tăng cao, phụ nữ Saudi Arabia làm tài xế để tăng thu nhập
Return to top