ClockThứ Sáu, 23/06/2017 08:10

Saudi Arabia thay thái tử kế vị do sự khác biệt trong quan hệ với Mỹ

Đài Sputnik đã đăng tải bình luận của các nhà phân tích chính trị về việc Quốc vương Saudi Arabia Salman ngày 21/6 thay thái tử kế vị.

Chân dung tân Thái tử quyền lực của Saudi Arabia

Mohammed bin Salman tại cuộc họp ở Riyadh ngày 10/11/2016. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo quyết định này, thay vì cháu của Quốc vương là Mohammed bin Naif, thái tử kế vị sẽ là người con trai 31 tuổi của Quốc vương Mohammed bin Salman.

Ông Mohammed bin Salman sẽ tiếp tục đứng đầu Bộ Quốc phòng và sẽ giữ chức phó Thủ tướng.

Bình luận về sự kiện này, nhà phân tích Saudi Arabia Muhammed al Masari cho biết: "Quyết định này đã được dự kiến, do sự khác biệt trong quan điểm chính trị của Quốc vương và người kế vị. Ông Mohammed bin Naif có quan hệ chặt chẽ với các nhà công nghiệp, quân đội và tình báo Mỹ, cơ quan này gọi ông là 'anh hùng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố."

"Trong khi đó, Mohammed bin Salman nghiêng nhiều hơn về phía các nhà toàn cầu hóa và các tập đoàn tài chính của Mỹ. Hiện nay, một số người ở Saudi Arabia trông mong vào sự hỗ trợ của Tổng thống Mỹ Donald Trump để thực hiện chính sách đối ngoại và đối nội mới."

Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích này, điều đó ẩn chứa một số nguy cơ, vì Tổng thống Mỹ không được tất cả mọi người ở Washington ủng hộ.

Bênh cạnh đó, ông Muhammed al Masari cảnh báo rằng các lực lượng chính trị Mỹ sẽ không bỏ qua nếu Tổng thống Trump bật đèn xanh cho Saudi Arabia thống trị trong khu vực.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Chiều 19/10 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp ông Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia và ông Al-Marshad, Giám đốc điều hành Quỹ phát triển Saudi Arabia.

Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Chi phí tăng cao, phụ nữ Saudi Arabia làm tài xế để tăng thu nhập

Giống như những phụ nữ Saudi Arabia khác, cô Fahda Fahd không thể tự lái xe một cách hợp pháp cho đến năm 2018, khi lệnh cấm phụ nữ lái xe lâu đời ở quốc gia này cuối cùng đã được dỡ bỏ theo nghị định hoàng gia vào tháng 6 năm đó. Giờ đây, chiếc Kia màu xanh lá cây của cô Fahd đã trở thành một phương tiện hữu ích giúp cô kiếm thêm thu nhập khi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng lên.

Chi phí tăng cao, phụ nữ Saudi Arabia làm tài xế để tăng thu nhập
Return to top