ClockThứ Tư, 23/11/2016 14:35

SCO muốn tăng cường quan hệ với LHQ trong cuộc chiến chống khủng bố

TTH.VN - Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) muốn mở rộng hợp tác với Liên Hiệp Quốc (LHQ) trong cuộc chiến chống khủng bố, không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ thông tin hiện có, Tổng thư ký SCO Rashid Alimov cho biết sau một sự kiện cấp cao của SCO-LHQ.

Nga ủng hộ việc Iran là thành viên thường trực của SCO

Một đợt tập luyện chống khủng bố của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Theo Tổng thư ký Alimov, cơ cấu hiện tại của SCO là chia sẻ thông tin về các nhóm khủng bố khác nhau trong khu vực với LHQ, với mục tiêu cùng nhau giải quyết các vấn đề của chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Tuy nhiên, phát biểu trong hội nghị cấp cao của SCO - LHQ ngày hôm qua (22/11), ông Alimov nhấn mạnh rằng, "bên cạnh việc chia sẻ thông tin về chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và ly khai, chúng tôi còn muốn tham gia vào những nỗ lực và hợp tác với Trung tâm Chống khủng bố của LHQ".

Sự kiện cấp cao đặc biệt "Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải: cùng nhau chống lại những thách thức và mối đe dọa", tổ chức theo sáng kiến ​​của SCO, diễn ra hôm qua và được hưởng ứng rộng rãi. Tham dự sự kiện, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng, ông ủng hộ "việc tăng cường tương tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực, bao gồm cả SCO".

Đồng quan điểm với Tổng thư ký Ban, ông Alimov cũng cho rằng, mở rộng hợp tác giữa 2 tổ chức sẽ có lợi cho cả 2 phía vì "bằng cách làm cho các tổ chức khu vực mạnh hơn, chúng ta cũng làm tăng sức mạnh của tổ chức toàn cầu".

Tổng thư ký SCO nhấn mạnh, Chương trình nghị sự năm 2030 của LHQ và Chiến lược phát triển năm 2025 của SCO có nhiều điểm chung liên quan đến triển vọng phát triển trong tương lai - tạo nền tảng tốt cho sự hợp tác hơn nữa. Ông Alimov cũng cho hay, SCO hy vọng sẽ ký tiếp một biên bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo tại Astana, Kazakhstan vào năm 2017.

"Chúng tôi đang làm việc về biên bản ghi nhớ hợp tác giữa SCO và ASEAN. Biên bản này đã tồn tại nhưng chúng tôi đang cập nhật nó. Nếu mọi việc suôn sẻ, chúng ta có một cơ hội ký kết biên bản ghi nhớ này tại Astana", Alimov nêu rõ.

SCO là một liên minh chính trị, kinh tế và quân sự trong đó có Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Belarus, Mông Cổ, Iran, Afghanistan, Ấn Độ và Pakistan giữ vị trí quan sát trong tổ chức, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Azerbaijan, Campuchia, Armenia, Nepal và Sri Lanka là các đối tác đối thoại. Pakistan, Ấn Độ và Iran đã chính thức được tiếp nhận là thành viên của SCO.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top