ClockThứ Tư, 28/06/2017 14:47

Scotland hoãn trưng cầu ý dân đòi độc lập lần thứ hai

Cuộc trưng cầu ý dân này bị hoãn cho tới sau các cuộc đàm phán liên quan tới việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), tức Brexit kết thúc vào năm tới.

Ngày 26/6, Thủ hiến Nicola Sturgeon đưa ra thông báo này trước quốc hội Scotland, khẳng định kế hoạch trưng cầu ý dân sẽ được hoãn tới mùa thu năm 2018 khi các điều khoản về Brexit trở nên “rõ ràng” hơn.

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tại cuộc họp Quốc hội ngày 26/6. Ảnh: AFP.

Thủ hiến Nicola Sturgeon nhấn mạnh rằng, chính phủ Scotland vẫn cam kết mạnh mẽ với nguyên tắc đưa ra cho Scotland một sự lựa chọn khi kết thúc tiến trình Brexit, tuy nhiên bà trấn an người dân rằng đề xuất của Scotland không phải là tiến hành trưng cầu ý dân ngay bây giờ hay trước khi có đủ sự rõ ràng về các lựa chọn. 

Cũng theo nhà lãnh đạo này, thay vào đó, phía Scotland với thiện chí sẽ tăng gấp đôi nỗ lực của mình, nhằm tìm cách gây ảnh hưởng tới các cuộc thảo luận về Brexit theo cách bảo vệ lợi ích của Scotland.

Trước đó, hồi cuối tháng 3 vừa qua, chính quyền Scotland đã chính thức thông báo với Thủ tướng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bà Theresa May, về đề nghị của Scotland tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ 2 về nền độc lập.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất đơn vị độc lập quan trắc lún đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Không những chậm tiến độ có “hệ thống”, Dự án (DA) đầu tư xây dựng đường Chợ Mai – Tân Mỹ bị sụt lún nền đường trên toàn tuyến, gây nguy cơ ảnh hưởng chất lượng công trình về sau. Chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh giao đơn vị quan trắc độc lập tiến hành quan trắc lún nhằm có phương án xử lý.

Đề xuất đơn vị độc lập quan trắc lún đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Ký ức tuổi trẻ trong mùa xuân lịch sử

Mỗi dịp kỷ niệm đại thắng mùa Xuân năm 1975, thế hệ cha ông lại bồi hồi nhớ về những năm tháng chiến đấu giành độc lập. Trong những trang vàng lịch sử dân tộc đó, không thể không kể đến lực lượng thanh niên, sinh viên và học sinh trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968.

Ký ức tuổi trẻ trong mùa xuân lịch sử
Return to top