ClockThứ Năm, 31/12/2020 14:00
XÚC PHẠM DANH DỰ, NHÂN PHẨM NGƯỜI KHÁC TRÊN MẠNG XÃ HỘI:

Sẽ bị xử lý nghiêm

TTH - Nhiều đối tượng có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội đã bị cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm hành vi giả mạo trang mạng xã hội Hue-SLập biên bản xử lý người đăng thông tin sai sự thật về việc trao quà hỗ trợ lũ lụtThận trọng với những tin xấu trên mạng xã hội

Hậu quả nghiêm trọng

Hiện nay, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, những thông tin này thu hút lượng lớn người tương tác.

Điển hình như trên các nhóm, diễn đàn bán hàng, trao đổi thông tin dễ dàng bắt gặp các bài viết có dạng “bóc phốt”, “vạch mặt” một cá nhân cụ thể, như tố cáo quỵt tiền, gian dối trong làm ăn, kể cả những chuyện tế nhị về tình cảm nam nữ, chuyện gia đình, cơ quan...

Có trường hợp chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong xã hội, không thỏa mãn việc giải quyết đôi bên nên đã thực hiện hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của đối phương và gia đình lên mạng xã hội, kéo theo những bình luận mang tính một chiều của người đăng, a dua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, mối quan hệ xã hội, công việc của người khác.

Cách đây không lâu, chị N.T.M.H đã có đơn trình báo cơ quan Công an phản ánh có 01 tài khoản cá nhân thường xuyên đăng tải thông tin sai sự thật, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của bản thân và gia đình trên mạng xã hội, làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Quá trình xác minh, cơ quan chức năng đã làm rõ do không đồng tình với việc thanh toán lương tháng của chủ cơ sở là mẹ chị H. nên N.T.H.T là nhân viên cũ đã đăng tải các bài viết trên để phá hoại việc làm ăn của cơ sở và hạ uy tín của mẹ con chị H.

Đa số các tài khoản vi phạm khi kiểm tra đều là tài khoản ảo, mới được tạo lập và sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân giả. Thậm chí có tài khoản cố tình đăng tải các bài viết có nội dung xúc phạm người khác với các chi tiết giật gân, sử dụng những ngôn từ tục tĩu, thiếu văn hóa nhằm tấn công, hạ uy tín, danh dự của đối phương chỉ để câu like, câu view bán hàng online, thu hút người dùng quan tâm, truy cập để các mặt hàng được tiếp cận đến nhiều người hơn. Có tài khoản để đạt mục đích còn mạnh tay chi số tiền lớn để “chạy” quảng cáo cho bài viết hoặc chia sẻ thông tin xúc phạm người khác lên nhiều trang, nhóm, diễn đàn khác nhau.

Tuyệt đại đa số, ý kiến tham gia bình luận tại các bài viết đều theo chiều hướng của người đăng tải, chia sẻ trong khi nguồn thông tin này chưa được kiểm chứng dẫn đến vô tình hay cố ý “đổ thêm dầu vào lửa” khiến nạn nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý, tình cảm và sinh hoạt bị đảo lộn. Có trường hợp đã phải tự tử chỉ vì không chịu được sức ép dư luận một chiều nói xấu vô căn cứ về mình, khi danh dự, nhân phẩm của bản thân và gia đình bị xúc phạm, bôi nhọ trên mạng xã hội.

Cần tuân thủ pháp luật, chuẩn mực đạo đức

Mới đây, ngày 19/12/2020, Công an tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.H.B.T (23 tuổi, trú tại huyện Phú Vang) với số tiền 5.000.000 đồng vì hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin có nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội.

Trước đó, thông qua mạng xã hội facebook, T. đã chuyển cho nhiều người video clip vụ “đánh ghen” tại xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, sau đó, video clip này đã được một fanpage và nhiều tài khoản cá nhân đăng tải, tán phát.

Tại buổi làm việc, T.H.B.T cũng đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình, cơ quan Công an cũng đã gọi hỏi, đấu tranh và xử lý với nhiều hình thức đối với những trường hợp là quản trị viên các fanpage, chủ tài khoản cá nhân liên quan.

Trước đó, lực lượng chức năng cũng đã làm việc với ông Q. vì đã có hành vi tạo lập trang mạng xã hội nhằm đăng tải các bài viết, hình ảnh có nội dung không đúng sự thật liên quan đến mâu thuẫn giữa gia đình mình với một nữ giáo viên trên địa bàn trong khi vụ việc đang được cơ quan chức năng xác minh, chưa có kết luận chính thức.

Ông Q. thừa nhận trên fanpage này có nhiều nội dung xúc phạm danh dự, uy tín cá nhân của giáo viên này. Để thu hút nhiều người ủng hộ quan điểm với mình, ông Q. đã tiến hành chi tiền để “chạy” quảng cáo, nhằm tiếp cận người dùng facebook nhiều hơn. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Hiện nay, các quy định pháp luật liên quan đến hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội đã được quy định chặt chẽ, chế tài xử lý rất nghiêm minh.

Cụ thể, tại Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử..,  hành vi trên có thể bị phạt tiền từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ, buộc gỡ bỏ nội dung bài viết đã đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội. Trường hợp nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ Luật Hình sự hiện hành.

Mỗi người sử dụng mạng xã hội cần nêu cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật, các chuẩn mực đạo đức, duy trì mối quan hệ xã hội tốt đẹp, tuyệt đối không lợi dụng mạng xã hội để xúc phạm danh dự, bôi nhọ nhân phẩm người khác.

Bài, ảnh: HOÀI AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Return to top